.

Ngăn ngừa gian lận sát hạch lái xe ô tô

Cập nhật: 21:04, 09/10/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, nhiều trường hợp gian lận trong thi sát hạch giấy phép lái xe (GPLX) ô tô trên địa bàn tỉnh đã bị phát hiện. Các cá nhân này đã bị Sở GT-VT hủy kết quả thi, thu hồi hồ sơ và không cấp GPLX trong thời hạn 5 năm.

Các trường hợp gian lận trong thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô sẽ bị cấm thi 5 năm. Trong ảnh: Học viên thực hành lái ô tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Đặng Lâm (ảnh minh họa).
Các trường hợp gian lận trong thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô sẽ bị cấm thi 5 năm. Trong ảnh: Học viên thực hành lái ô tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Sát hạch lái xe Đặng Lâm (ảnh minh họa).

Đủ chiêu trò tinh vi

Theo Sở GT-VT, trên thực tế, có nhiều trường hợp đã tìm cách gian lận vượt qua kỳ sát hạch, đặc biệt là phần lý thuyết. Bộ thiết bị công nghệ mà các học viên thường sử dụng gian lận gồm: micro, tai nghe… 

Mới đây nhất, ngày 22/9, Sở GT-VT đã ra quyết định hủy kết quả thi sát hạch lái xe ngày 17/9, thu hồi hồ sơ và không cấp GPLX trong thời hạn 5 năm kể từ ngày quyết định có hiệu lực đối với ông N.V.T. (SN 1962, thường trú tại tỉnh Kon Tum). Nguyên nhân là do ông T. đã sử dụng điện thoại và thiết bị thu phát tín hiệu trong phòng thi sát hạch lý thuyết. Hành vi của ông này đã vi phạm điểm b, Khoản 19, Điều 1, thông tư số 38 ngày 10/8/2019 của Bộ GT-VT quy định về đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ.

Trước đó, trong tháng 7 và tháng 8, 5 người khác cũng đã bị phát hiện gian lận trong thi sát hạch lý thuyết với hành vi tương tự. Theo thống kê, từ đầu năm 2022 đến nay, các hội đồng thi trên địa bàn tỉnh đã phát hiện 7 trường hợp thí sinh gian lận bằng cách sử dụng thiết bị công nghệ cao.

Theo quy định, những trường hợp sử dụng thiết bị công nghệ này sẽ bị hủy kết quả, cập nhật lên hệ thống của Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Những người này chỉ được theo học và tham dự thi sát hạch cấp GPLX lần đầu sau 5 năm. “Chất lượng đào tạo, sát hạch cấp giấy GPLX là một khâu quan trọng trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Việc xử lý nghiêm các trường hợp gian lận trong thi sát hạch lái xe là những biện pháp hiệu quả nâng cao chất lượng đào tạo lái xe", ông Dương Viết Tri, Trưởng Phòng Quản lý phương tiện và người lái, Sở GT-VT nói.

Thời gian qua, Bộ GT-VT đã ban hành một số văn bản chỉ đạo nhằm quản lý chặt chẽ, minh bạch hơn trong công tác sát hạch cấp giấy phép lái xe. Cụ thể, công tác sát hạch có sự tham gia và giám sát trực tiếp của thí sinh tham gia sát hạch. Phòng thi sát hạch lý thuyết phải lắp camera, truyền trực tiếp ra bên ngoài để thí sinh tham gia giám sát. Hình ảnh của phòng thi lý thuyết phải được truyền trực tiếp về Tổng cục Đường bộ Việt Nam và 
Sở GT-VT.

Tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất​

Để ngăn ngừa hành vi này, Sở GT-VT đã trang bị máy móc kiểm tra thí sinh, chống việc mang thiết bị gian lận vào phòng thi. Các máy tính trong phòng thi cũng không được nối mạng ra ngoài. Đối với thí sinh vào phòng thi lý thuyết phải được kiểm tra đầy đủ gương mặt thông qua CMND, CCCD; yêu cầu thí sinh ăn mặc đúng quy định, áo khoác bỏ bên ngoài phòng thi. Đây là các biện pháp phòng tránh các trường hợp thí sinh gian lận trong phòng thi lý thuyết. Ngoài ra, Sở cũng lưu trữ dữ liệu trong phòng sát hạch lý thuyết phục vụ công tác thanh tra, kiểm tra, khiếu nại, tố cáo... khi cần thiết.

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết thêm, trong công tác quản lý sát hạch, Sở thường xuyên tổ chức kiểm tra các đường truyền dữ liệu hình ảnh camera trực tiếp tại các kỳ sát hạch ô tô và đến nay chưa phát hiện đường dây tổ chức cho thí sinh gian lận thi sát hạch bằng công nghệ cao.

Để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, sát hạch lái xe, năm 2022, 

Sở GT-VT đã chỉ đạo các cơ sở đào tạo triển khai đồng bộ các biện pháp nâng cao chất lượng đào tạo, phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi gian lận trong quá trình đào tạo, sát hạch lái xe ô tô; bảo đảm công tác đào tạo, sát hạch và cấp GPLX theo đúng quy định.

“Thời gian tới, Sở GT-VT sẽ yêu cầu các cơ sở đào tạo, sát hạch lái xe duy trì điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, công tác phục vụ bảo đảm các điều kiện theo quy định. Đồng thời, Sở GT-VT tiếp tục tăng cường kiểm tra định kỳ và đột xuất, nhất là việc tổ chức các kỳ thi nhằm bảo đảm chất lượng, công bằng, khách quan trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe”, ông Thuận nhấn mạnh.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.