VỤ NGƯỜI CHẾT, KẺ ĐỐI DIỆN VỚI ÁN TỬ HÌNH… VÌ MỘT CHIẾC ÁO:

Bị cáo Trần Thanh Hải lãnh án tử hình

Thứ Hai, 19/09/2022, 14:42 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 19/9, sau 3 ngày xét xử, TAND tỉnh đã tuyên phạt bị cáo Trần Thanh Hải (SN 1989, ngụ xã Kim Long, huyện Châu Đức) mức án tử hình về tội “giết người” và 2 năm tù về tội “hủy hoại tài sản”. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình.

Đại diện Viện KSND tỉnh nhận định, bị cáo Hải đã xâm hại trực tiếp đến tính mạng và tài sản của nhiều người. Hành vi của bị cáo là cực kỳ nguy hiểm, hung hãn, có tính chất dã man và có ý thực hiện tội ác tới cùng. Bị cáo có học vấn 12/12, đã từng thực hiện hành vi phạm tội, bị TAND huyện Châu Đức tuyên phạt tù nhưng chưa chấp hành án. Tuy nhiên, bị cáo không ăn năn hối cải, không khuyên can mẹ tránh mâu thuẫn, xung đột mà lại sử dụng hung khí đâm chết người. Việc chị Minh không chết là nằm ngoài ý muốn của bị cáo.

Từ những nhận định trên, đại diện Viện KSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hải mức án tử hình về tội “giết người” và từ 2-3 năm tù về tội “hủy hoại tài sản”.

Đại diện VKSND tỉnh phát biểu quan điểm luận tội tại phiên xét xử.
Đại diện VKSND tỉnh phát biểu quan điểm luận tội tại phiên xét xử.

Tranh luận tại phiên tòa, các luật sư bảo vệ cho bị cáo đề nghị HĐXX xem xét, đánh giá lại toàn bộ hành vi khách quan, nguyên nhân phạm tội của bị cáo. Việc bị cáo Hải đâm chị Minh vào đêm tối để giết người là hành vi không rõ ràng, không cố ý thực hiện hành vi giết người tới cùng.

Luật sư cũng cho rằng trong một thời gian dài, nhóm bị hại thường xuyên gây sự, chửi bới khiến bị cáo luôn trong tình trạng căng thẳng. “Hôm xảy ra vụ việc đã là 10 giờ đêm ở nông thôn, mọi người đều đã đi ngủ. Nhưng các bị hại lại xông đến nhà, đòi áo rồi còn cầm đá và đe dọa khiến bị cáo phạm tội trong tình trạng bị kích động mạnh. Do đó, đề nghị HĐXX tuyên mức án phù hợp để bị cáo còn có cơ hội cải tạo thành công dân tốt, phụng dưỡng mẹ già”, luật sư bào chữa cho bị cáo nói. 

Bà Ngô Thị Tuyết Hương (mẹ nạn nhân Đặng Thị Kim Oanh) gay gắt đề nghị HĐXX tuyên bị cáo mức án tử hình.
Bà Ngô Thị Tuyết Hương (mẹ nạn nhân Đặng Thị Kim Oanh) mang theo di ảnh con đến phiên tòa.

Tranh luận tại phiên tòa, bà Ngô Thị Tuyết Hương (mẹ nạn nhân Đặng Thị Kim Oanh) phát biểu khá gay gắt và đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo mức án cao nhất.

“Con tôi còn rất nhỏ, bị cáo đâm đến chết rồi còn đốt xác, ném xuống giếng. Hành động như vậy quá dã man, tàn nhẫn và không còn tính người, gây tổn thất tinh thần và đau đớn cho gia đình tôi. Tôi đề nghị tuyên bị cáo mức án cao nhất để răn đe, giáo dục tội phạm”, bà Ngô Thị Tuyết Hương nói.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX nghị án, bị cáo Hải gửi lời xin lỗi gia đình bị hại và người thân. “Bị cáo mồ côi cha từ sớm, lại chịu cảnh bị ức chế do các bị hại thường xuyên chửi bới, gây sự trong thời gian dài nên mới gây nên vụ việc. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt để sớm về chăm sóc mẹ già, lo hương hỏa cho gia đình”, bị cáo Hải lí nhí nói.

Bị cáo Trần Thanh Hải bị tuyên phạt tử hình về tội “giết người”.
Bị cáo Trần Thanh Hải bị tuyên phạt tử hình về tội “giết người”.

Qua xem xét bằng chứng, hồ sơ và xét xử trực tiếp tại phiên tòa, HĐXX nhận định hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm tính mạng tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ. Mâu thuẫn giữa hai bên là nhỏ, hoàn toàn có thể giải quyết đơn giản bằng thương lượng, giải thích, nhưng bị cáo Hải đã cầm dao đuổi đánh và đâm chết bị hại Đặng Thị Kim Oanh (SN 2004). Hành động của bị cáo ngang ngược, bất chấp người khác can ngăn, cố tình phạm tội đến cùng.

Sau khi đâm bị hại gục xuống, bị cáo còn đổ xăng đốt xe, đốt người khiến chị Oanh tử vong trong đau đớn. Ngoài ra, bị cáo còn dùng dao đâm chị Danh Thị Hạnh Minh (SN 1980) bị mù mắt trái, tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe, diện mạo và đốt cháy gây hư hỏng hoàn toàn 1 chiếc xe máy.

“Xét thấy khả năng cải tạo đối với bị cáo không còn, cần thiết phải có một mức án nghiêm khắc mới tương xứng với mức độ nghiêm trọng hậu quả bị cáo gây ra. HĐXX quyết định tuyên bố bị cáo Trần Thanh Hải phạm tội “giết người” tuyên phạt tử hình và tội “hủy hoại tài sản” mức án 2 năm tù. Tổng hợp hình phạt chung là tử hình”, thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Trần Minh Bắc tuyên.

Đối với trách nhiệm dân sự, HĐXX ghi nhận sự tự nguyện thỏa thuận đền bù giữa bị cáo với bị hại với tổng số tiền gần 600 triệu đồng.

Bài ảnh: MẠNH QUÂN

 

;
.