.

TAND tỉnh lần đầu mở phiên toà xét xử trực tuyến

Cập nhật: 17:09, 14/09/2022 (GMT+7)

Ngày 14/9, TAND tỉnh mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án khởi kiện về quyết định hành chính trong lĩnh vực đất đai của nguyên đơn là ông Phạm Quốc Khanh (SN 1970, ngụ TP.Bà Rịa) khởi kiện Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa. Đáng chú ý, đây là vụ án đầu tiên TAND tỉnh xét xử trực tuyến.

Toàn cảnh phiên xét xử trực tuyến đầu tiên tại TAND tỉnh.
Toàn cảnh phiên xét xử trực tuyến đầu tiên tại TAND tỉnh.

Tại điểm cầu trung tâm trụ sở TAND tỉnh với các thành phần tham gia tố tụng, người khởi kiện được trang bị máy tính điều khiển, hệ thống âm thanh và 3 màn hình kích thước lớn hiển thị thông tin, hình ảnh. Điểm cầu thành phần bên phía bị đơn đặt tại UBND TP. Bà Rịa cũng được trang bị màn hình và hệ thống âm thanh tốt nhất để đảm bảo tín hiệu liền mạch khi trao đổi thông tin giữa 2 điểm cầu.

Phiên tòa xét xử trực tuyến cũng được triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định. Cả hai điểm cầu được kết nối qua hệ thống máy tính nối mạng internet theo thời gian thực cho phép đương sự, người tham gia tố tụng tham gia tất cả trình tự, thủ tục của phiên tòa.

Theo nội dung vụ án, nguồn gốc đất ông Khanh đang sử dụng là của bà Phạm Thị Sổ (mẹ ruột) khai phá, sử dụng từ năm 1954 và sau đó được cấp Giấy CNQSDĐ với diện tích hơn 3.840m2. Tại vị trí thửa đất nói trên, ngày 27/12/2006 Chủ tịch UBND TX. Bà Rịa ban hành quyết định xử phạt hành chính đối với bà Sổ do có hành vi xây dựng hàng rào lấn lối đi chung (đất Nhà nước quản lý). Buộc bà Sổ tháo dỡ toàn bộ tường rào xây dựng lấn lối đi chung và khôi phục hiện trạng ban đầu.

Ngày 12/8/2019, phường Kim Dinh nhận được đơn của người dân về việc gia đình bà Sổ có hành vi lấn chiếm lối đi chung do Nhà nước quản lý…. Quá trình đo đạc, kiểm tra cắm mốc sau đó, UBND phường Kim Dinh xác định gia đình bà Sổ lấn chiếm 87,5m2 đường giao thông. Đồng thời nhiều lần mời ông Khanh họp và lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Từ đề nghị của phường Kim Dinh và các đơn vị liên quan, ngày 25/6/2021 UBND TP. Bà Rịa đã ban hành Quyết định số 60/QĐ-KPHQ về việc áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do có hành vi vi phạm trong lĩnh vực đất đai đối với ông Khanh. Cụ thể, hành vi lấn chiếm đất phi nông nghiệp để xây dựng hàng rào. Không chấp nhận quyết định này, ông Khanh làm đơn khởi kiện Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa.

Qua xét hỏi tại phiên tòa và xem xét các bằng chứng, chứng cứ liên quan, HĐXX TAND tỉnh quyết định bác yêu cầu khởi kiện của ông Khanh về hủy quyết định số 60, ngày 25/6/2021 của Chủ tịch UBND TP.Bà Rịa.

Phiên xét xử trực tuyến đầu tiên của TAND tỉnh có hai điểm cầu gồm Điểm cầu trung tâm trụ sở TAND tỉnh và Điểm cầu thành phần tại UBND TP. Bà Rịa.
Phiên xét xử trực tuyến đầu tiên của TAND tỉnh có hai điểm cầu gồm Điểm cầu trung tâm trụ sở TAND tỉnh và Điểm cầu thành phần tại UBND TP. Bà Rịa.

Trao đổi với phóng viên sau phiên tòa, thẩm phán Đoàn Ngọc Thiện - Chủ tọa phiên toà cho biết: “việc xét xử trực tuyến giúp khoảng cách được rút ngắn, tiết kiệm chi phí và thời gian của cơ quan nhà nước cũng như người dân. Phía người bị kiện có điều kiện ở trụ sở những vẫn tham gia được phiên tòa, có người giúp việc, có tài liệu để bảo vệ vững chắc những quyết định đúng.

Ngoài ra, xét xử trực tuyến nhằm hỗ trợ hoặc thay thế xét xử trực tiếp tại tòa án, giúp nâng cao chất lượng xét xử. Thể hiện sự khách quan, minh bạch để các bên đều tâm phục khẩu phục trước những quyết định của HĐXX. Thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành tòa án. Đồng thời, giúp cho tòa án đảm bảo được ANTT, an toàn cho những người tiến hành tố tụng, người tham gia tố tụng. Đảm bảo được việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ vụ án khi không phải di chuyển nhiều và giảm thiểu các chi phí, thời gian đi lại, là một giải pháp quan trọng góp phần thực hiện cải cách tư pháp.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

 

.
.
.