Vấn nạn xe tải thải nước xuống đường

Thứ Tư, 03/08/2022, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Tình trạng xe chở cá xả nước bẩn xuống đường gây ô nhiễm môi trường là vấn nạn tồn tại lâu nay, khiến người dân bức xúc. Cơ quan chức năng mong muốn người dân tham gia giám sát, gửi video, hình ảnh để có bằng chứng xử lý. 

Xe tải chở cá làm nước rơi vãi xuống đường, bốc mùi hôi thối.
Xe tải chở cá làm nước rơi vãi xuống đường, bốc mùi hôi thối.

Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 1/8, khi lưu thông trên đường Võ Nguyên Giáp (phường 12, TP.Vũng Tàu), chúng tôi bắt gặp xe tải biển kiểm soát 72C-00... chở đầy cá. Do thùng xe được cơi nới, lại che bạt sơ sài nên nước cá rỉ xuống đường bốc mùi tanh, hôi nồng nặc. Dù đã đeo khẩu trang, nhưng mùi thối vẫn xộc vào mũi rất khó chịu.

Tương tự, khi  dừng đèn đỏ tại chốt đèn 30/4 và Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu), phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu chứng kiến xe tải biển kiểm soát 72C-080... chở cá không che đậy bấm còi inh ỏi. Khi dừng đèn đỏ xe tỏa ra mùi hôi tanh khó tả, kèm theo đó là nước từ thùng xe chảy ròng ròng xuống đường. Sau đó, chiếc xe này rẽ vào đường Trường Sa hướng qua xã Long Sơn. Không chỉ có các xe tải mà một số xe 3 gác lén lút chở cá, vẫn xả thẳng nước thải xuống mặt đường.

Khoản 2, Điều 20 và Điều 84 Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm giao thông đường bộ và đường sắt quy định: xử phạt người điều khiển xe ô tô, máy kéo và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy định về bảo vệ môi trường khi tham gia giao thông. Theo đó, phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 4 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Chở hàng rời, chất thải, vật liệu xây dựng dễ rơi vãi mà không có mui, bạt che đậy hoặc có mui, bạt che đậy nhưng vẫn để rơi vãi; chở hàng hoặc chất thải để nước chảy xuống mặt đường gây mất an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Ông Nguyễn Xuân Hưng (hẻm 766, đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu) cho biết, ngày nào ông cũng đi làm tại TP.Bà Rịa. Vì vậy, hình ảnh các xe chở cá xả nước thải xuống đường không hiếm. “Có hôm, tôi bị nước cá bắn vào quần áo nên phải quay về nhà thay đồ”, ông Hưng bức xúc nói.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ngoài đường Trường Sa, 30/4, Võ Nguyên Giáp (TP.Vũng Tàu)…, một số tuyến đường khác trên địa bàn TP.Vũng Tàu cũng xảy ra tình trạng tương tự. phóng viên cũng nhiều lần gặp hình ảnh phía dưới thùng xe có ống thoát nước thải với mức xả nhanh, mạnh.  

Vô tình hay cố ý xả thải?
Một người dân sống ở chung cư Vũng Tàu Center, 93 Lê Lợi TP.Vũng Tàu kể: “Tôi từng có lần chứng kiến một chiếc xe tải lắp đặt ống xả thải dưới thùng xe. Xe chạy  tốc độ cao trên đường 3/2, hướng từ Bà Rịa  về Vũng Tàu, rồi rẽ vào 30/4. Khi qua những khúc vắng người, nước thải từ thùng xe theo ống xả thải, phun ra mặt đường, bốc mùi hôi thối. Tôi cho rằng, cơ quan chức năng cần tăng cường giám sát để ghi nhận hình ảnh và làm rõ đây có phải là hành vi cố ý xả thải trái phép hay không?”.

Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT và Trật tự - Công an TP.Vũng Tàu cho biết, thời gian qua, Công an TP.Vũng Tàu đã tăng cường tuyên truyền, tuần tra kiểm soát để xử lý các xe cơi nới thùng không đúng với thiết kế. Bên cạnh đó, lực lượng chức năng cũng xử lý nghiêm những hành vi chở hàng hóa để nước chảy xuống đường.

“Hiện nay, các xe chở cá để nước chảy xuống đường lưu thông bất kể thời gian nên lực lượng chức năng chưa thể xử lý triệt để. Do đó, người dân phát hiện xe chở hàng hóa (cá) xả nước xuống đường gây ô nhiễm thì chụp ảnh, quay video để phối hợp với lực lượng chức năng mời chủ phương tiện và lái xe lên làm việc xử lý theo quy định” - Trung tá Phan Quốc Việt nói.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
;
.