.

Cảnh báo nhiều loại ma túy mới xuất hiện

Cập nhật: 18:31, 16/08/2022 (GMT+7)

Thời gian qua, trên địa bàn cả nước xuất hiện nhiều loại ma túy mới với nhiều hình thức biến tướng khác nhau. Trước kia, các loại ma túy “biến hóa” thành tem giấy, nước xoài… thì đến nay chúng lại núp bóng dưới dạng thực phẩm chức năng, kẹo socola.

Ma túy núp bóng kẹo socola được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.
Ma túy núp bóng kẹo socola được quảng cáo tràn lan trên mạng xã hội.

Ma túy “núp bóng” thực phẩm chức năng

Tháng 6 vừa qua, Cục CSĐT tội phạm về ma túy, Bộ Công an (C04)  thông tin về một đường dây tuồn hơn 110kg ma túy vừa bị đơn vị này phối hợp triệt phá tại TP. Hồ Chí Minh. Trong đó có ma túy “đông trùng”, một loại ma túy “núp bóng” dưới dạng thực phẩm chức năng.

Cũng trong tháng này, Công an TP. Hà Nội phát hiện một loại ma túy mới “núp bóng” dưới hình thức kẹo socola có tên Cannabis chocolate. Đây là một loại ma túy có chứa cần sa gây ảo giác cho người dùng. Loại ma túy mới này được phát hiện khi Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2 thông tin về 5 trường hợp sau khi sử dụng đã phải nhập viện trong tình trạng lơ mơ, khó thở.

Tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, hai loại ma túy này dù chưa được phát hiện nhưng đây là hồi chuông cảnh báo đối với người dân, nhất là giới trẻ.

Tìm hiểu thêm về những loại ma túy mới đang thịnh hành hiện nay, chúng tôi tiếp cận một nhóm bạn trẻ thì được “quảng cáo” về một loại kẹo “socola chill” được bán trên mạng xã hội. Theo chỉ dẫn, PV truy cập vào fanpage có tên Monkey Chill - Socola Chill với 1.000 thành viên tham gia.

Tại đây, chúng tôi ghi nhận hàng loạt nội dung quảng cáo các loại socola có giá khoảng 200 ngàn/hộp (4 viên). Cụ thể, tài khoản có tên “Hi Sun” tự quảng cáo rằng loại Socola Monkey khi sử dụng sẽ cực “chill” (ý nói bay bổng). Khách hàng chỉ cần ăn từ 2-4 viên sau đó uống kèm nước ngọt có gas, đợi khoảng 30 phút sẽ có cảm giác lâng lâng, bay bổng. Tài khoản này cũng khẳng định sản phẩm rất an toàn và hợp pháp, dù sử dụng nhưng test ma túy sẽ không lên vạch.

Trong vai khách mua hàng thử trải nghiệm “sản phẩm mới”, chúng tôi liên hệ đến tài khoản “Tô Thành Phát”- người chuyên cung cấp socola chill với số lượng lớn, nhận ship hàng toàn quốc. Qua dò hỏi, thấy an tâm nên Phát chủ động xin số zalo của PV để tiện giao dịch. Là khách mới và có nhu cầu mua số lượng lớn, Phát niềm nở quảng cáo rằng bản thân đang bán loại socola chill tại Bình Dương nhưng khách từ các tỉnh lân cận đến mua rất đông. Nếu đồng ý mua số lượng vài chục viên sẽ ship đến tận nơi. Do sản phẩm chất lượng cao và độ bay bổng cao nên Phát chào giá bán lẻ là 120 ngàn/viên.

“Sản phẩm bên em ăn nửa viên thì tầm 1 - 3 tiếng sẽ phê, còn ăn 1 viên là phê tới luôn á! Khách em nhiều người đặt số lượng lớn lắm”, Phát chào mời.

Chúng tôi thắc mắc về mức độ an toàn cũng như khả năng dương tính với ma túy, Phát chắc nịch rằng sản phẩm mới này không “2 vạch” khi test ma túy. “Loại này bên em gia công luôn, đang làm thương hiệu nên chất lượng khỏi bàn. Anh lo lắng thì tới gặp em trực tiếp em test cho anh xem”, Phát bồi thêm.

Cần cảnh giác

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn An, chuyên viên Phòng tư vấn Giáo dục tại Cơ sở Tư vấn và Điều trị nghiện ma túy tỉnh cho biết, đến nay trung tâm tiếp nhận các học viên nghiện ma túy chủ yếu như heroin, ma túy đá, thuốc lắc. Thời gian qua đơn vị cũng tiếp nhận một số trường hợp sử dụng ma túy khác như: “tem giấy”,  “nước vui”, ma túy “trà sữa”.

Những loại ma túy này có giá thành  không cao nhưng mức độ ảnh hưởng gấp nhiều lần so với ma túy thông thường. Điển hình,  ma túy “tem giấy” được bán tại cổng trường THCS với giá chỉ khoảng vài chục nghìn đồng/miếng. Giá thành rẻ nhưng mức độ gây ảo giác lại rất cao và nhanh chóng, cơn ảo giác có thể kéo dài đến 12 giờ đồng hồ. Đây cũng là loại chất gây ảo giác mạnh gấp 50 lần so với ma túy thông thường.

Một số loại  khác như ma túy “đông trùng”, socola, lá khát (còn gọi là lá thiên đường), ma túy “muối tắm”... tuy đơn vị chưa ghi nhận trường hợp nào sử dụng những loại này nhưng cũng là tiếng chuông cảnh báo về các loại ma túy mới du nhập vào địa bàn tỉnh.

“Ma túy gây tổn thương não cực kỳ nghiêm trọng. Những người sử dụng có hiện tượng suy sụp sức khỏe, suy giảm khả năng lao động và nguy cơ nhiễm HIV đối với người tiêm chích ma túy. Ở đây, nhiều học viên bị đưa vào nhiều lần và đến nay đầu óc không còn minh mẫn”, ông An chia sẻ thêm.

Với tình hình tội phạm ma túy hoạt động ngày càng tinh vi, phức tạp, thời gian qua Công an tỉnh đã  tăng cường triệt phá hàng loạt đường dây ma túy lớn. Dù các đường dây bán loại ma túy mới chưa được phát hiện trên địa bàn nhưng công tác tuần tra, kiểm soát vẫn được Công an tỉnh đặc biệt quan tâm. Cũng theo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04), hiện nay các nhóm thanh thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy đang có chiều hướng gia tăng, diễn biến phức tạp. Đầu năm 2022, Luật Phòng chống ma túy mới ra đời đã bổ sung đối tượng từ 12 - 18 tuổi đã khoanh vùng cụ thể người nghiện, kỳ vọng sẽ có chuyển biến rõ ràng trong công tác phòng, chống ma túy.

Trong 6 tháng đầu năm, Cục CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc phối hợp các lực lượng khác triệt phá 10.816 vụ án, bắt 16.381 nghi phạm. Qua đó, thu giữ 397kg heroin, 838kg ma túy tổng hợp, 71kg cần sa.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

.
.
.