Cái giá phải trả cho những kẻ mua bán người

Thứ Năm, 11/08/2022, 20:09 [GMT+7]
In bài này
.

Phiên tòa khép lại, bản thân những bị cáo phải nhận hình phạt nghiêm khắc của pháp luật. Nhưng vụ án này cũng nhắc nhở bậc làm cha mẹ quan tâm, quản lý con cái chặt chẽ hơn.  Các cô gái cần nêu cao tinh thần cảnh giác trước cách thức hoạt động, thủ đoạn lừa gạt của bọn tội phạm mua bán người.

Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Phượng (ở giữa) và hai đồng phạm tại phiên xét xử.
Bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Phượng (ở giữa) và hai đồng phạm tại phiên xét xử.

Hưởng lợi bất chính

TAND tỉnh vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Phượng (SN 2000), Nguyễn Thị Mỹ Linh (SN 1997, cùng ngụ huyện Long Điền) và Nguyễn Thanh Hoài Nam (SN 1989, ngụ tỉnh Vĩnh Long) về tội “mua bán người”.

Theo cáo trạng, từ năm 2019 đến 2021, Nguyễn Thị Mỹ Phượng đã tuyển mộ khoảng 10 cô gái Việt Nam (VN) đưa sang Trung Quốc (TQ) để gả bán cho những người đàn ông nước này có nhu cầu lấy vợ Việt Nam, nhằm hưởng lợi từ 15-25 triệu đồng/người.

Cụ thể, năm 2019, thông qua Facebook, Phượng kết bạn làm quen với 2 đối tượng không rõ nhân thân lai lịch ở TP.Hồ Chí Minh đang tuyển các cô gái VN đưa sang TQ lấy chồng bất hợp pháp. Phượng liên lạc và thỏa thuận với 2 người này việc nếu Phượng đưa được 1 cô gái VN sang TQ gả bán thì được trả 90 triệu đồng. Sau đó, Phượng nói với chị P.T.T.Q và N.T.T.M (cùng SN 2003, ngụ TP.Vũng Tàu) sang TQ lấy chồng khoảng 1 tuần rồi trốn về VN sẽ được Phượng trả 60 triệu đồng nên cả 2 đồng ý.

Theo hướng dẫn của Phượng, P.T.T.Q và N.T.T.M đi xe khách tới TP.Hồ Chí Minh thì có hai người đến đón, mua vé máy bay ra Hà Nội và có người dẫn đi TQ bằng đường bộ. Khi đến TQ, chị N.T.T.M được gả bán cho một người đàn ông nên Phượng được trả 50 triệu đồng. Sau đó chị N.T.T.M liên lạc qua zalo với Phượng đòi về VN. Phượng nói chờ họ chuyển đủ tiền rồi về nhưng chị N.T.T.M không đồng ý. Vì vậy Phượng dùng số tiền được trả, chi 35 triệu đồng đưa chị N.T.T.M về VN, Phượng hưởng lợi 15 triệu đồng. Riêng chị P.T.T.Q. bị gả bán cho một người TQ ở tỉnh Hà Nam nhưng không được Phượng trả tiền như thỏa thuận. Đến tháng 3/2020, chị P.T.T.Q nhờ người giúp trốn về VN.

Tiếp đó, năm 2020 Phượng quen đối tượng Bình (là người VN lấy chồng TQ). Biết Bình đang tuyển các cô gái VN sang TQ lấy chồng, Phượng và Bình thỏa thuận nếu gả bán được một cô gái cho người TQ, Bình sẽ trả cho Phượng 110 triệu đồng. Sau đó, Phượng dụ dỗ 4 người bạn là nhân viên làm chung ở quán Karaoke tại TP.Vũng Tàu sang TQ lấy chồng, Phượng sẽ trả cho gia đình mỗi cô gái 80 triệu đồng. Đồng thời nói với các cô gái khi nào lấy được tiền thì trốn về VN.

Khoảng tháng 9/2020, Bình đặt vé máy bay cho cả nhóm đi từ TP.Hồ Chí Minh ra Hà Nội. Sau đó cả nhóm đến Cao Bằng thì có người của Bình đón dẫn sang TQ bằng đường tiểu ngạch. Tiếp đó, Bình cho xe ô tô đến đón những cô gái về nhà Bình (ở TQ) rồi tìm người gả bán các cô gái. Bình gả bán được 2 người nên trả cho Phượng số tiền 220 triệu đồng. Phượng dùng số tiền này một phần trả tiền cho hai nạn nhân, lo chi phí ăn uống đi đường và hưởng lợi 80 triệu đồng. Với những cô gái không tìm được người gả bán, Phượng liên hệ với bạn trai của chị gái mình tìm mối bán lấy 110 triệu đồng. Sau đó Phượng chuyển cho gia đình nạn nhân 70 triệu đồng. Khi gả bán được 4 cô gái, Phượng hưởng lợi tổng số tiền 105 triệu đồng.

Tháng 2/2021, Phượng liên lạc với ABin (người TQ) bàn việc đưa các cô gái VN sang TQ để gả bán. Phượng dụ dỗ được hai cô gái rồi đặt vé máy bay đưa đi Hà Nội để đưa sang Trung Quốc giao cho ABin. ABin bán cô gái rồi chuyển cho Phượng 110 triệu đồng. Phượng trả một số tiền cho cho gia đình nạn nhân và hưởng lợi 25 triệu đồng. Một cô gái chưa gả bán được đã bị Công an Trung Quốc bắt giữ do cư trú bất hợp pháp.

Tới tháng 3/2021, khi đang ở TQ Phượng tiếp tục gọi điện bàn bạc với Nguyễn Thanh Hoài Nam (là bạn trai Phượng) đón 2 người phụ nữ ở Bà Rịa- Vũng Tàu đưa sang TQ gả bán để lấy tiền hưởng lợi. Nguyễn Thị Mỹ Linh giúp Phượng dịch tiếng TQ sang tiếng Việt theo yêu cầu của Abin để 1 cô gái viết giấy cam kết lấy chồng TQ là hoàn toàn tự nguyện. Linh còn thực hiện giao dịch chuyển tiền qua tài khoản theo yêu cầu của ABin cho Phượng 3 lần khi gả bán các cô gái VN cho người TQ lấy làm vợ.

Cái kết thích đáng

Tại tòa, Phượng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội đồng thời cho biết vì sợ các cô gái VN lừa, nên Abin yêu cầu Phượng bắt các cô gái viết giấy cam kết. “Nếu không viết giấy cam kết”, người TQ không mua.

Còn bị cáo Linh mặc dù khai nhận tại cơ quan điều tra việc giúp ABin chuyển tiền cho Phượng để trả cho những cô gái được gả bán cho người TQ nhưng tại tòa, Linh một mực phủ nhận và cho rằng chỉ nhận chuyển tiền chứ không biết có từ mục đích gì.

Phát biểu quan điểm luận tội, đại diện Viện KSND tỉnh nhận định hành vi phạm tội của các bị cáo rất nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến danh dự, nhân phẩm của con người, gây ảnh hưởng rất xấu đến thuần phong mỹ tục, truyền thống người phụ nữ VN. Các bị cáo là người đã trưởng thành, có nhận thức về pháp luật và xã hội, hiểu rõ việc lừa gạt môi giới hôn nhân đưa phụ nữ VN đi trái phép sang TQ để chuyển giao, bán làm vợ cho những người đàn ông TQ lấy tiền hưởng lợi bất chính là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Bị cáo Phượng có vai trò đầu vụ là người lôi kéo bị cáo Nam vào con đường phạm tội. Còn bị cáo Linh sống chung với đối tượng ABin nên cũng được hưởng lợi từ việc vụ mua bán người nêu trên. Do đó cần phạt các bị cáo một mức án thật nghiêm khắc để giáo dục răn đe.

HĐXX sau khi nghị án đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Phượng 14 năm tù. Hai bị cáo Nguyễn Thị Mỹ Linh và Nguyễn Thanh Hoài Nam mỗi bị cáo 8 năm tù.

Từ vụ án trên cho thấy, các cô gái phải thận trọng và chú ý đến thông tin đối tượng tiếp cận bản thân mình trước khi quyết định đi làm việc, đi chơi, lấy chồng ở nước ngoài, không dễ dãi trong việc kết bạn làm quen trên môi trường mạng; không vội nhận lời đi chơi, đi ăn uống, du lịch với người mới quen, hoặc quen trên mạng, khi chưa có đầy đủ thông tin về người đó.

Đồng thời cơ quan chức năng cần thường xuyên tuyên truyền về phương thức, cách thức hoạt động, thủ đoạn lừa gạt của bọn tội phạm mua bán người. Từ đó, giúp các cô gái, người dân đề cao cảnh giác đối với loại tội phạm này.

Bài, ảnh: MẠNH QUÂN

;
.