Phòng ngừa tội phạm liên quan đến CCCD/CMND

Thứ Sáu, 08/07/2022, 21:27 [GMT+7]
In bài này
.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tuấn vừa ký văn bản về việc phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật liên quan đến CCCD/CMND.

Theo thông tin từ Cục Cảnh sát Quản hành chính về trật tự xã hội - Bộ Công an, thời gian vừa qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng xin chụp ảnh CCCD/CMND của người dân. Sau đó các đối tượng trả tiền cho người dân trên mỗi CCCD/CMND được chụp. Đồng thời, hiện nay một số người dân vẫn vô tư chia sẻ hình ảnh CCCD trên mạng xã hội, tiềm ẩm nguy cơ lộ lọt thông tin cá nhân.

Mã QR và chip trên thẻ CCCD có chứa rất nhiều thông tin cá nhân mà tội phạm công nghệ cao có thể triệt để lợi dụng. Chỉ cần dựa vào mã QR hoặc thông tin trên thẻ CCCD có thể biết rõ thông tin cá nhân của công dân. Từ đó các đối tượng có thể lợi dụng thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Trong khi đó người dân không biết mình bị lợi dụng.

Điển hình hiện nay có rất nhiều ứng dụng cho vay tiền online chỉ cần chụp hình ảnh CCCD/CMND hai mặt là có thể giải quyết được hợp đồng vay tiền và giải ngân nhanh chóng. Các app này thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh, bỏ qua khâu xác minh chính chủ. Từ đó tạo khe hở cho các đối tượng tìm cách lấy thông tin cá nhân của người khác, chụp ảnh và gửi vào những ứng dụng này để vay tiền nhằm chiếm đoạt.

Các ổ nhóm tội phạm lừa đảo công nghệ cao xuyên biên giới móc nối với các đối tượng trong nước mở tài khoản ngân hàng, tài khoản bitconin bằng cách mượn, thuê CCCD.

Bên cạnh đó có rất nhiều công ty ảo hoạt động không nhân viên, thường mua lại hình ảnh CCCD/CMND của người khác để đăng ký mã số thuế ảo cho nhân viên công ty nhằm qua mặt cơ quan chức năng. Sau đó lấy ảnh CMND, CCCD của người xin việc để đăng ký mã số thuế ảo…

Để phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến CCCD/CMND và dữ liệu quốc gia về dân cư, UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác, chủ động bảo vệ dữ liệu, thông tin cá nhân, thông tin tài khoản của cá nhân, không chia sẻ hình ảnh CCCD/CMND trên mạng xã hội để phòng ngừa tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật.

MẠNH QUÂN

 
;
.