.

Ngăn ngừa tai nạn giao thông đường thủy nội địa

Cập nhật: 19:15, 21/07/2022 (GMT+7)

Tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường thủy nội địa trên địa bàn tỉnh thời gian qua cơ bản ổn định. Tuy nhiên, nguy cơ tai nạn giao thông (TNGT) vẫn luôn tiềm ẩn, nhất là mùa mưa bão. 

Phòng CSGT-Công an tỉnh và các DN cảng thủy nội địa ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật  về trật tự ATGT đường thủy nội địa.
Phòng CSGT-Công an tỉnh và các DN cảng thủy nội địa ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự ATGT đường thủy nội địa.

Tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu có khoảng 110km đường thủy nội địa với hơn 60 cảng, bến thủy nội địa và 21 luồng sông, rạch; có phương tiện thủy thường xuyên lưu thông trên các sông: Dinh, Thị Vải, Cửa Lấp, Chà Và… và hơn 2.000 phương tiện thủy đang hoạt động. Trong đó, tổng số phương tiện tàu, thuyền đăng ký tham gia vận chuyển hành khách đường thủy là gần 300 chiếc.

Để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, nhất là mùa mưa bão, Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh đã phối hợp với công an các huyện, thị xã, thành phố có tuyến đường thủy chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền và Ban ATGT từ tỉnh đến cơ sở ban hành văn bản chỉ đạo ngành chức năng tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, quản lý hoạt động vận tải trên các tuyến giao thông thủy nội địa.

Các lực lượng chức năng cũng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT đường thủy cho DN, chủ phương tiện, người điều khiển phương tiện giao thông thủy; phát động sâu, rộng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”.

Theo đó, những nội dung được lực lượng CSGT tập trung tuyên truyền như: nguy cơ dẫn đến TNGT đường thủy nội địa; Luật Giao thông đường thủy nội địa năm 2004 (sửa đổi, bổ sung năm 2014) và quy định của pháp luật về lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa có liên quan; quy định của pháp luật về kinh doanh vận tải đường thủy nội địa (tuyệt đối không vận chuyển hàng hóa quá tải trọng của phương tiện, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc; không chở quá số người, hành khách theo quy định); quy định về điều kiện an toàn của phương tiện khi tham gia giao thông đường thủy nội địa (trang bị đầy đủ dụng cụ an toàn cứu sinh, cứu đắm, PCCC, giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, các loại chứng chỉ theo quy định; hướng dẫn hành khách mặc áo phao theo quy định).

Cán bộ Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh hướng dẫn cách mặc áo phao  cho người dân.
Cán bộ Cảnh sát PCCC-Công an tỉnh hướng dẫn cách mặc áo phao cho người dân.

Làm nghề chở khách trên đường thủy nội địa từ nhiều năm năm nay, ông Nhật Xanh (phường 5, TP. Vũng Tàu) chia sẻ: “Sau khi được lực lượng chức năng phổ biến các quy định pháp luật về ATGT đường thủy, tôi luôn nhắc nhở hành khách mặc áo phao để bảo đảm an toàn nếu chẳng may xảy ra sự cố”.  

Đối với các cảng thủy nội địa, công tác tuyên truyền và bảo đảm ATGT luôn được các đơn vị đặt lên hàng đầu. Ông Trần Ngọc Mưu, Phó Giám đốc Cảng thủy nội địa Tân Thành (trụ sở tại TX. Phú Mỹ) cho biết, việc tuyên truyền thường xuyên cho các chủ DN cảng thủy nội địa là rất cần thiết, từ đó, có những biện pháp hữu hiệu để bảo đảm an toàn cho người lao động.

Theo ông Mai Đình Duy, Phó Giám đốc Cảng thủy nội địa Cát Việt (trụ sở tại TX. Phú Mỹ), tuy các vụ TNGT đường thủy ít diễn ra nhưng khi xảy ra thì thiệt hại về người và tài sản rất lớn. “Với quyền hạn chức năng của chủ cảng, chúng tôi tự ý thức được phải tuân thủ nghiêm việc không chở quá tải. Đồng thời, luôn nhắc nhở chủ tàu, thuyền viên, thuyền trưởng tuân thủ nghiêm các quy định an toàn đường thủy”, ông Duy nhấn mạnh.  

Về những nguy cơ có thể dẫn đến TNGT đường thủy, Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó trưởng Phòng PC08 cho rằng, những phương tiện nhỏ, thô sơ như vỏ lãi hoạt động trên các tuyến sông không có đăng ký, đăng kiểm luôn tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Nhiều người điều khiển phương tiện này chưa được cấp chứng nhận chuyên môn, hoặc không đủ điều kiện cấp, không trang bị các dụng cụ cứu sinh, áo phao.

Nhằm phòng ngừa các vụ TNGT đường thủy xảy ra, ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT, Phó trưởng Ban thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết, Ban sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền những nguyên nhân gây ra TNGT đường thủy, các quy định pháp luật ATGT đường thủy cho người tham gia giao thông đường thủy, chủ phương tiện, DN. Đồng thời, trang bị cho họ kỹ năng, giải pháp sơ, ứng cứu nếu xảy ra TNGT đường thủy.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN

 
.
.
.