.
GIẢI ĐÁP PHÁP LUẬT

Tài xế chạy xe quá tốc độ dưới 5km/h có bị xử lý không?

Cập nhật: 17:10, 17/07/2022 (GMT+7)

Một số bạn đọc gọi điện đến đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu hỏi về việc, nếu điều khiển ô tô, xe máy chạy quá tốc độ từ 3-4 km/h thì có bị lực lượng CSGT xử phạt hay không?

Lực lượng CSGT Công an TP. Vũng Tàu dừng kiểm tra giấy tờ một tài xế điều khiển phương tiện ô tô.
Lực lượng CSGT Công an TP. Vũng Tàu dừng kiểm tra giấy tờ một tài xế điều khiển phương tiện ô tô.

Ngày 12/7, bạn đọc Nguyễn Đức T. (phường 2, TP. Vũng Tàu) gọi điện đến đường dây nóng của Báo Bà Rịa-Vũng Tàu thắc mắc: Đường có biển giới hạn 70km/h, mà máy bắn tốc độ của lực lượng CSGT cho kết quả 74km/h. Vậy lực lượng CSGT có lập biên bản người điều khiển phương tiện lỗi “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu đường bộ, chạy quá tốc độ quy định…”?

Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng, Phó Trưởng Phòng CSGT (PC08) - Công an tỉnh xác định, với trường hợp trên, đường có biển giới hạn 70km/h tức là đoạn đường có Biển báo số P.127 “tốc độ tối đa cho phép 70 km/h”. Biển báo này để báo tốc độ tối đa cho phép các xe cơ giới chạy, biển có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới chạy với tốc độ tối đa vượt quá trị số ghi trên biển trừ các xe được ưu tiên theo quy định (theo Quy chuẩn chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN: 41:2019/BGTVT). Vì vậy, người điều khiển phương tiện chạy với tốc độ 74km/h là đã có hành vi vi phạm là không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo hiệu.

Theo Luật GTĐB 2008 quy định: Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ; Người lái xe, người điều khiển xe máy chuyên dùng phải tuân thủ quy định về tốc độ xe chạy trên đường, nghiêm cấm Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN: 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ Biển báo số P.127 thuộc Biển báo Cấm. Tác dụng của biển báo cấm: Biển báo cấm để biểu thị các điều cấm. Người tham gia giao thông phải chấp hành những điều cấm mà biển đã báo. Biển báo số P.127: biển có hiệu lực cấm các loại xe cơ giới chạy với tốc độ tối đa vượt quá trị số ghi trên biển trừ các xe được ưu tiên theo quy định.

Tuy nhiên, với trường hợp nêu trên đoạn đường quy định tốc độ tối đa cho phép là 70km/h, mà người điều khiển phương tiện chạy với tốc độ 74km/h. Tùy từng trường hợp cụ thể lực lượng CSGT có hướng xử lý cho phù hợp. “Có thể lực lượng CSGT sử dụng máy bắn tốc độ đo được và tiến hành dừng xe, kiểm tra. Đổng thời yêu cầu người điều khiển phương tiện xuất trình đầy đủ giấy tờ theo quy định. CSGT sẽ nhắc nhở người điều khiển phương tiện đi đúng tốc độ để đảm bảo an toàn. Qua đây cũng đề nghị tất cả người tham gia giao thông phải chấp hành nghiêm chỉnh hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ nhất là biển báo quy định tốc độ tối đa cho phép”, Thượng tá Đỗ Tuấn Hùng cho biết hướng xử lý.

Cũng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức phạt chạy quá tốc độ đối với xe máy và ô tô đều có khoảng vượt quá thấp nhất là từ 5-10km/h. Như vậy, chỉ khi xe máy, ô tô chạy quá tốc độ quy định tối thiểu 5km/h thì mới bị phạt tiền. Nếu người điều khiển xe chạy quá tốc độ dưới 5km/h thì sẽ không bị áp dụng hình phạt tiền mà thay vào đó là bị CSGT nhắc nhở.

Mức xử phạt về hành vi vi phạm chạy quá tốc độ với ô tô:

- Phạt tiền từ 0,8 - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h;

- Phạt tiền từ 4 - 6 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h. Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

- Phạt tiền từ 6 - 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h đến 35km/h, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

- Phạt tiền từ 10 - 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 35km/h, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Mức xử phạt về hành vi vi phạm chạy quá tốc độ với với mô tô, xe gắn máy:

 - Phạt tiền từ 300 - 400 nghìn đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 5km/h đến dưới 10km/h;

- Phạt tiền từ 0,8 - 1 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định từ 10km/h đến 20km/h;

- Phạt tiền từ 4 - 5 triệu đồng đối với người điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định trên 20km/h. Ngoài ra, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 2 - 4 tháng.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.