Xe ô tô vẫn "vô tư" đi vào đường cấm

Chủ Nhật, 12/06/2022, 22:22 [GMT+7]
In bài này
.

Một số bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng Báo Bà Rịa-Vũng Tàu về việc đường Hải Đăng (đường lên Núi Nhỏ), phường 2, TP. Vũng Tàu đã có biển báo “cấm xe ô tô” lưu thông, nhưng nhiều tài xế vẫn vô tư điều khiển ô tô đi vào, gây nguy hiểm cho người đi bộ, xe máy và dẫn tới tình trạng ùn ứ, kẹt xe, đặc biệt là vào ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật.

Do đường nhỏ, có khúc cua gắt nên xe ô tô lưu thông vào đường Hải Đăng sẽ xảy ra ùn tắc. (Ảnh chụp ngày 6/6)
Do đường nhỏ, có khúc cua gắt nên xe ô tô lưu thông vào đường Hải Đăng sẽ xảy ra ùn tắc. (Ảnh chụp ngày 6/6)

Có mặt tại đường Hải Đăng một ngày đầu tuần, nhưng phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu vẫn ghi nhận lượng người lên, xuống đường Hải Đăng khá đông, trong đó, nhiều người đi bằng xe ô tô. Đứng ở đầu đường chỉ khoảng 10 phút, chúng tôi đếm được gần chục xe ô tô lên xuống tuyến đường này. Một số tài xế khi phát hiện có biển cấm và thấy chúng tôi đưa máy chụp hình lên thì có vẻ ngập ngừng nhưng rồi vẫn điều khiển xe lên núi, bất chấp biển cấm.

Một người dân sống tại đường Hải Đăng cho biết, ngày nào cũng có xe ô tô đi vào tuyến đường này. Vào ngày lễ, thứ Bảy, Chủ nhật lượng xe máy, xe ô tô lên xuống rất đông, nên phải nhích từng chút, dẫn đến xảy ra tình trạng ùn ứ. Ngoài ra, đoạn đầu đường Hải Đăng chỉ rộng hơn 3m, lại có khúc cua gấp nên tài xế phải mất thời gian để đánh lái nhiều lần mới qua được, gây ùn tắc cục bộ.

Ông Vũ Quang Vinh, Phó Chủ tịch UBND phường 2, TP. Vũng Tàu cho biết, trước khi cơ quan chức năng đặt biển “cấm xe ô tô” lưu thông tại tuyến đường Hải Đăng, chính quyền địa phương đã thông báo, tuyên truyền cho người dân có nhà, cơ quan tổ chức có trụ sở trên tuyến đường này đăng ký phương tiện lưu thông là xe ô tô. Theo đó, năm 2020, UBND phường 2 đã tiếp nhận 12 trường hợp đăng ký và gửi Phòng Quản lý đô thị cùng Sở GT-VT cấp giấy phép lưu thông. Sau đó, tháng 5/2022, UBND phường 2 tiếp nhận thêm 5 trường hợp.

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định người điều khiển xe ô tô đi vào khu vực cấm, đường có biển báo cấm (trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định) sẽ bị xử phạt từ 1 - 2 triệu đồng. Bên cạnh đó, người điều khiển phương tiện là ô tô, xe máy đi vào đường cấm còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

Trao đổi với Phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho biết, đoạn gần đầu đường Hải Đăng có khúc cua nhỏ, gắt nên nếu ô tô lưu thông qua đây sẽ nguy hiểm, gây ùn tắc giao thông. Hơn nữa, tuyến đường này quanh co, nhiều khúc cua và chủ yếu dành không gian cho cộng đồng (đi bộ, xe 2 bánh) nên nếu cho xe ô tô lưu thông vào đây sẽ tiềm ẩn gây tai nạn giao thông cho người đi bộ và xe 2 bánh.

Do đó, năm 2020, UBND TP. Vũng Tàu đã kiến nghị Sở GT-VT đặt biển báo “cấm xe ô tô” lưu thông vào đường Hải Đăng. Theo đó, Sở GT-VT cấm tất cả các loại xe ô tô trên 7 chỗ ngồi lưu thông; cấm tất cả các loại xe ô tô lưu thông từ 5 giờ đến 8 giờ và từ 16 giờ đến 19 giờ. Sau đó, nhận thấy tình trạng xe ô tô lưu thông theo khung giờ vào tuyến đường này rất nguy hiểm nên từ ngày 30/4/2022, UBND TP. Vũng Tàu đã kiến nghị bỏ khung giờ (cấm 24/24 giờ). Những cá nhân, tổ chức có nhà và trụ sở làm việc trên tuyến đường này được cấp giấy phép cho xe ô tô lưu thông bình thường. 

Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội CSGT và Trật tự, Công an TP. Vũng Tàu cho biết, tất cả các trường hợp không có giấy phép lưu thông bằng ô tô trên tuyến đường Hải Đăng đều bị xử phạt theo quy định. Lực lượng CSGT sẽ tiếp tục tuần tra nhắc nhở, xử lý các trường hợp vi phạm, đặc biệt là dịp lễ, tết, cuối tuần.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.