.
VỤ LỪA ĐẢO HƠN 223 TỶ ĐỒNG TẠI CÔNG TY SAO VÀNG

Đề nghị tuyên phạt bị cáo Phạm Thu Hà mức án từ 16 -18 năm tù

Cập nhật: 18:18, 14/06/2022 (GMT+7)

Ngày 14/6, TAND tỉnh tiếp tục phiên xét xử sơ thẩm vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” tại Công ty Sao Vàng.

Bị cáo Phạm Thu Hà được dẫn giải về nhà tạm giữ sau phiên xét xử.
Bị cáo Phạm Thu Hà được dẫn giải về nhà tạm giữ sau phiên xét xử.

Tại phần xét hỏi, trả lời các câu hỏi của HĐXX, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tỉnh và luật sư, bị cáo Phạm Thu Hà (SN 1983, trú TP.Vũng Tàu, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sao Vàng) phủ nhận tội danh “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” mà cáo trạng truy tố. Bị cáo Hà cho biết, mình phụ trách mảng hành chính, được Huỳnh Thị Ngân Trang (Tổng Giám đốc Công ty Sao Vàng) giao ký các giấy tờ, văn bản của công ty.

Đối với việc ký kết các hợp đồng (HĐ) với khách hàng, bị cáo không hề tiếp xúc trực tiếp hay tư vấn, dụ dỗ khách hàng. Các hồ sơ, giấy tờ, hợp đồng bị cáo ký đều được bộ phận chuyên môn bên dưới, kế toán thẩm tra và trình ký.

“Việc đầu tư, kinh doanh và nắm tiền bạc như thế nào đều do Huỳnh Thị Ngân Trang. Bị cáo được Trang ủy quyền ký các giấy tờ hồ sơ nên không dám từ chối. Bị cáo không biết việc này là vi phạm”, bị báo Hà khai tại tòa.

Ngoài ra, bị cáo Hà còn cho biết chính mình và nhiều nhân viên khác của Công ty Sao Vàng và các công ty thành viên đều đầu tư và là khách hàng của Công ty Sao Vàng. “Bị cáo cũng đầu tư vào công ty, bị cáo không biết việc đang làm là lừa đảo khách hàng vì chẳng nhẽ bị cáo lại tự lừa đảo chính mình”, bị cáo Hà lập luận.

Rất nhiều bị hại tham gia tranh luận tại phiên toà ngoài đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo với mức án thật nghiêm minh, còn yêu cầu xem xét xử lý trách nhiệm hình sự của nhiều nhân viên, quản lý của Công ty Sao Vàng. Đồng thời mong muốn cơ quan công an nhanh chóng truy bắt bị can Huỳnh Thị Ngân Trang để đưa ra xét xử…

Phát biểu tại phần luận tội, đại diện VKSND tỉnh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo Hà như trong cáo trạng đã nêu trước đó. Đại diện VKSND tỉnh cho rằng hành vi của Hà đã lập hồ sơ khống hồ sơ pháp lý, chứng từ góp vốn... tạo điều kiện cho Trang lừa đảo khách hàng.

“Bị cáo giữ vai trò chủ chốt trong công ty, bị cáo có quyền từ chối việc ký hồ sơ. Tuy nhiên bị cáo không kiểm tra, xem xét và biết sai vẫn ký vì tin tưởng Trang và tin tưởng cấp dưới trong công ty. Đây là hành vi cố ý, biết trước hậu quả nhưng vẫn bỏ mặc để cho sự việc xảy ra”, đại diện VKSND tỉnh lập luận.

Cũng theo đại diện VKSND tỉnh, các bằng chứng, chứng cứ thu thập từ quá trình điều tra, lời khai tại cơ quan điều tra và trước tòa đã thể hiện Hà có hành vi giúp sức tích cực cho Trang lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng. Hành vi của bị cáo Hà đặc biệt nguy hiểm, xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp của công dân, gây ảnh hưởng xấu đến ANTT của địa phương.

Đối với yêu cầu của các bị hại về việc xử lý những nhân viên, quản lý của Công ty Sao Vàng, đại diện VKSND tỉnh cho biết, cơ quan chức năng đã điều tra, xem xét nhưng hiện tại chưa có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự đối với những người này. Tuy nhiên, VKSND tỉnh cũng đề nghị HĐXX xem xét, quy kết các cá nhân này phải liên đới chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các bị hại. Đồng thời đề nghị kê biên nhiều tài sản của Công ty Sao Vàng để bảo đảm thi hành án, trả tiền cho các bị hại.

“Với những phân tích nêu trên, VKSND tỉnh đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Hà mức án từ 16 -18 năm tù có thời hạn về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đồng thời đề nghị HĐXX có đề nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh quyết liệt truy bắt bị can Huỳnh Thị Ngân Trang để điều tra, xét xử theo quy định của pháp luật”, đại diện VKSND tỉnh nói.

Nói lời sau cùng trước khi HĐXX bước vào nghị án, bị cáo Phạm Thu Hà gửi lời xin lỗi các khách hàng và bị hại của Công ty Sao Vàng vì mình vô tình làm họ bị mất tiền đầu tư vào công ty. Đồng thời cho rằng bị cáo không ý thức được việc ký HĐ của mình là sai. Bị cáo thiếu hiểu biết, năng lực chưa tới mà đã đảm nhiệm chức Phó Tổng Giám đốc công ty Sao Vàng nên giờ phải đứng trước vành móng ngựa.

HĐXX quyết định nghị án và dự kiến tuyên án vào lúc 9 giờ ngày 21/6.

Bài, ảnh: TIỂU THIÊN

 

.
.
.