Sử dụng zalo, facebook để tuyên truyền, phổ biến pháp luật

Thứ Tư, 29/06/2022, 19:28 [GMT+7]
In bài này
.

Sáng 29/6, UBND tỉnh tổ chức phiên họp Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh (Hội đồng phối hợp PBGDPL) sơ kết công tác phổ biến giáo dục pháp luật 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm. Theo đó, nội dung này đã được tỉnh triển khai hiệu quả trong thời gian qua, góp phần phòng ngừa và hạn chế hành vi vi phạm pháp luật.

Ông Phạm Hồng Phúc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu ý kiến tại phiên họp.
Ông Phạm Hồng Phúc, Phó Giám đốc Sở Tư pháp phát biểu ý kiến tại phiên họp.

Theo báo cáo của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, thực hiện các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Hội đồng PBGDPL Trung ương, Bộ Tư pháp, ngay từ đầu năm 2022, Sở Tư pháp - cơ quan thường trực của Hội đồng PBGDPL tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật trên địa bàn tỉnh.

Cụ thể, với vai trò là cơ quan thường trực của Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh, Sở Tư pháp đã tham mưu Hội đồng tư vấn, định hướng về chủ đề, nội dung, hình thức PBGDPL cần tuyên truyền, phổ biến, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan thành viên và Hội đồng PBGDPL cấp huyện trong kế hoạch hoạt động năm 2022, gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thi hành và bảo vệ pháp luật, cải cách hành chính, cải cách tư pháp… Trọng tâm là tuyên truyền, phổ biến các luật, pháp lệnh, văn bản mới ban hành,một số nội dung cơ bản của Bộ luật, luật được ban hành mới, được sửa đổi bổ sung năm 2021, 2022 về các lĩnh vực an toàn, vệ sinh thực phẩm, ô nhiễm môi trường, đất đai,… những vấn đề mà dư luận quan tâm hoặc cần định hướng dư luận xã hội.

Ngoài ra, Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh đã kiện toàn tổ chức theo quyết định của Chủ tịch UBND tỉnh với 40 thành viên, do Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Chủ tịch hội đồng và các thành viên là đại diện lãnh đạo sở, ban, ngành đoàn thể cấp tỉnh. Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận báo cáo viên pháp luật cấp tỉnh với số lượng 139 người. Đồng thời, để đảm bảo triển khai thực hiện tốt công tác PBGDPL trong lực lượng vũ trang nhân dân, Hội đồng phối hợp PBGDPL của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và của Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã được thành lập, kiện toàn hàng năm.

Từ đầu năm đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tập trung nguồn lực thực hiện công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục các văn bản pháp luật mới được Quốc hội thông qua năm 2021, 2022 bằng các hình thức phù hợp, đa dạng. Cập nhật và đăng tải kịp thời các văn bản quy phạm pháp luật mới, các chương trình, kế hoạch của Trung ương và địa phương lên Trang thông tin điện tử phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh, trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị địa phương, đồng thời sử dụng các ứng dụng zalo, facebook để tuyên truyền phổ biến, pháp luật.

Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh cũng đã triển khai các chương trình, đề án về phổ biến giáo dục pháp luật như: “tuyên truyền, phổ biến trong cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân về nội dung của Công ước chống tra tấn và pháp luật Việt Nam về phòng, chống tra tấn”; đề án “Tổ chức tập huấn chuyên sâu, tuyên truyền phổ biến Luật Biên phòng Việt Nam và các văn bản quy định chi tiết giai đoạn 2021 - 2025”,…

Các cơ quan thành viên của Hội đồng đã cụ thể hóa nhiệm vụ PBGDPL của lĩnh vực phụ trách trong hoạt động của cơ quan đơn vị cũng như phối hợp với nhau để triển khai nhiệm vụ được giao. Trong đó, nổi bật là sự phối hợp của một số sở ngành như: Sở Tư pháp phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tổ chức hội nghị bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho hội viên phụ nữ cơ sở. Ban An toàn giao thông - Sở GTVT tỉnh phối hợp với Công an tỉnh và Sở GD-ĐT tổ chức tuyên truyền phổ biến pháp luật về giao thông cho HS, SV trên địa bàn.

Tại phiên họp, các thành viên của Hội đồng đã thảo luận nhiều vấn đề liên quan đến tăng cường tuyên truyền pháp luật để ngăn ngừa việc mua bán nhà, đất và xây dựng trái pháp luật. Thay đổi hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, đúng trọng tâm và đối tượng để tạo hiệu quả. Tổ chức tuyên truyền pháp luật lưu động. Tăng cường tuyên truyền pháp luật về bảo vệ, chống xâm hại trẻ em, cho đồng bào dân tộc… Thành viên của hội đồng cũng kiến nghị cần tuyên truyền nội dung sửa đổi Luật đất đai năm 2013, vì luật này quá lâu có nhiều điểm không còn phù hợp.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, 6 tháng cuối năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường lãnh đạo của Đảng trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân.

Tổ chức kiểm tra công tác PBGDPL tại các cơ quan đơn vị thành viên Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh. Kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh và kiện toàn đội ngũ báo cáo viên cấp tỉnh. Chỉ đạo địa phương thực hiên kiện toàn Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện và báo cáo viên pháp luật cấp huyện, tuyên truyền viên pháp luật cấp xã.

Tổ chức các hội nghị tập huấn kiến thức pháp luật, bồi dưỡng nghiệp vụ PBGDPL cho đội ngũ làm công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh bằng các hình thức phù hợp theo kế hoạch.

Hướng dẫn nội dung, hình thức tổ chức Ngày Pháp luật nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (9/11) năm 2022 theo kế hoạch của UBND tỉnh. Thực hiện hiện tổng kết 10 năm Luật phổ biến giáo dục pháp luật trên địa bàn tỉnh báo cáo Bộ Tư pháp và thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của Hội đồng phối hợp PBDGPL Trung ương, Bộ Tư Pháp.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

;
.