NHẦM LẪN LỖI "GIẤY PHÉP KINH DOANH VẬN TẢI" VÀ "GIẤY VẬN TẢI"

Chủ phương tiện phản ánh đến đường dây nóng của tỉnh

Thứ Năm, 16/06/2022, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Bị Thanh tra giao thông (TTGT, Sở GT-VT) dừng xe kiểm tra, tài xế xe đầu kéo không xuất trình được giấy vận tải nên bị lập biên bản xử phạt. Bức xúc, chủ xe đã gọi điện tới đường dây nóng của tỉnh để phản ánh vụ việc.

Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra phương tiện chở hàng hóa không che phủ kín bạt. (Ảnh minh họa)
Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra phương tiện chở hàng hóa không che phủ kín bạt. (Ảnh minh họa)

Phản ánh vì nghĩ TTGT “bắt chẹt”

Mới đây, ông V.N.N.T. (ngụ TP. Biên Hoà, Đồng Nai) gọi điện thoại tới đường dây nóng của tỉnh phản ánh việc kiểm tra, xử lý xe chở hàng của TTGT.

Theo ông V.N.N.T., ngày 25/5 vừa qua, khi lưu thông đến KCN Đất Đỏ (huyện Đất Đỏ), xe container của ông bị TTGT yêu cầu dừng lại kiểm tra. Người điều khiển phương tiện không vi phạm bất cứ lỗi nào, đầy đủ giấy phép, bằng lái nhưng TTGT vẫn báo phạm lỗi không có giấy phép kinh doanh vận tải. "Công ty chỉ có 1 tờ giấy phép kinh doanh vận tải mà 10 đầu xe thì làm sao có thể mang theo. Tài xế cũng trình hình ảnh giấy phép kinh doanh vận tải nhưng TTGT không đồng ý", ông T. nói.

Bức xúc, ông T. gọi đến đường dây nóng của tỉnh để phản ánh và mong cơ quan có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Tiếp nhận thông tin phản ánh, Sở GT-VT chỉ đạo Thanh tra Sở vào cuộc xác minh. Đến ngày 30/5, Thanh tra Sở tổ chức buổi làm việc với Đội Thanh tra Hành chính - Tổng hợp và Đội TTGT số 3 (phụ trách địa bàn huyện Long Điền - Đất Đỏ) để làm rõ nội dung người dân phản ánh và có biện pháp xử lý.

Theo báo cáo của Đội TTGT số 3, thực hiện kế hoạch số 48/KH-TTS ngày 20/5/2022 của Thanh tra Sở GT-VT về việc tổ chức đợt cao điểm kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến camera giám sát hành trình đối với phương tiện vận tải, khoảng 9 giờ sáng 25/5, tại tuyến đường KCN huyện Đất Đỏ, Đội đã tiến hành kiểm tra xe ô tô đầu kéo biển số 50H - 133XX kéo theo sơ mi rơ mooc biển số 60R - 028XX (ông V.N.N.T. là chủ xe - PV) do ông Đ.V.B., ngụ TP. Biên Hoà, Đồng Nai điều khiển.

Quá trình kiểm tra, ông B. xuất trình đầy đủ các loại giấy tờ liên quan đến phương tiện, giấy phép lái xe. Tuy nhiên, ông không xuất trình được giấy vận tải (giấy vận chuyển) bằng văn bản giấy hoặc thiết bị truy cập vào phần mềm thể hiện nội dung của giấy vận tải theo quy định tại Khoản 9, Điều 9, Nghị định 10/2020/NĐ-CP ngày 17/1/2020 của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Đội TTGT số 3 đã lập biên bản vi phạm hành chính đối với ông B. lỗi vi phạm “điều khiển xe tham gia kinh doanh vận tải hàng hóa không có hoặc không mang theo giấy vận tải bằng văn bản giấy theo quy định”.

Cần giải thích cụ thể, rõ ràng

Trong suốt quá trình kiểm tra và lập biên bản vi phạm, Đội TTGT số 3 đã thông báo lỗi vi phạm, giải thích hành vi vi phạm. Ông D.V.B đã đồng ý ký tên vào biên bản, xác nhận nội dung vi phạm là đúng.

Nhưng do có sự nhầm lẫn giữa “giấy phép kinh doanh vận tải” và “giấy vận tải” hoặc do không nắm bắt được các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải nên nội dung trao đổi thông tin giữa ông B. (lái xe) và ông V.N.N.T. (chủ xe, không có mặt tại thời điểm xảy ra vụ việc) đã hiểu sai việc lập biên bản nội dung “không mang theo giấy vận tải” thành nội dung “không mang theo giấy phép kinh doanh vận tải”.

Điều đó dẫn đến việc ông B. trình bày ý kiến cá nhân được ghi trong biên bản vi phạm hành chính với nội dung: “Công ty chỉ có 1 giấy phép vận tải không thể nào đưa tài xế mang theo”. Sau đó ông T. phản ánh sự việc đến đường dây nóng của tỉnh.

Trong động thái mới đây, Thanh tra Sở GT-VT cũng đã trực tiếp gọi điện làm việc với ông T. để trao đổi thông tin, xác minh cụ thể. Ông T. đã đồng thuận về việc nhầm lẫn lỗi vi phạm và hành vi vi phạm hành chính do Đội TTGT số 3 lập. Đồng thời, chấp hành nộp phạt theo quy định.

Trao đổi qua điện thoại với phóng viên, ông V.N.N.T nói: “Do TTGT khi dừng xe kiểm tra không giải thích rõ cho tài xế nên mới có cách hiểu nhầm lẫn giữa giấy phép kinh doanh vận tải và giấy vận tải. Loại giấy vận tải khi dịch COVID-19 còn phức tạp thì lái xe mới dùng để trình khi lưu thông trên đường. Nay dịch bệnh được khống chế, rất ít người mang theo giấy này. Với những doanh nghiệp mấy chục đầu xe, tài xế chở hàng hóa đi suốt ngoài đường nên không thể đưa giấy tờ được”.

Theo Thanh tra Sở GT-VT, việc nhầm lẫn này bắt nguồn từ việc Đội TTGT số 3 trong quá trình xử lý vi phạm dù đúng quy định của pháp luật, tuy nhiên việc giải thích cho người vi phạm chưa cụ thể, rõ ràng và lái xe không nắm bắt, am hiểu được hết các quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải dẫn đến việc trao đổi thông tin giữa lái xe và chủ xe, chủ DN có sai lệch.

Qua sự việc trên, Thanh tra Sở GT-VT yêu cầu Đội TTGT số 3 nghiêm túc rút kinh nghiệm trong công tác kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính; phải giải thích cho người dân các nội dung vi phạm một cách rõ ràng, cụ thể, không để xảy ra những trường hợp không đồng thuận, gây bức xúc. Sở GT-VT cũng sẽ có những chỉ đạo để Thanh tra Sở khi thực hiện nhiệm vụ bảo đảm đúng trình tự pháp luật, trung thực, khách quan, giữ gìn phẩm chất đạo đức trong khi thi hành công vụ.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

 

;
.