.
XÉT XỬ NGUYÊN TRƯỞNG PHÒNG TN-MT HUYỆN CÔN ĐẢO

Hoãn phiên tòa, yêu cầu điều tra bổ sung

Cập nhật: 20:07, 31/05/2022 (GMT+7)

Cáo trạng xác định, nguyên Trưởng Phòng TN-MT huyện Côn Đảo Võ Thái Hoà lợi dụng chức vụ, quyền hạn, đã tham mưu UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (CNQSDĐ) không đúng quy định khu đất gần 2.000m2 cho gia đình mình. Tại phiên tòa, do bị hại chưa xác định cụ thể thiệt hại nên HĐXX đã trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát yêu cầu điều tra bổ sung.

Bị cáo Võ Thái Hòa, nguyên Trưởng Phòng TN-MT huyện Côn Đảo trả lời câu hỏi tại tòa.
Bị cáo Võ Thái Hòa, nguyên Trưởng Phòng TN-MT huyện Côn Đảo trả lời câu hỏi tại tòa.

Làm trái công vụ theo hướng có lợi cho vợ

Ngày 31/5, TAND tỉnh mở phiên sơ thẩm xét xử vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” đối với bị cáo Võ Thái Hòa (SN 1966), nguyên Trưởng Phòng TN-MT huyện Côn Đảo.

Theo cáo trạng, trong thời gian từ tháng 4/2005 đến năm 2017, bị cáo Hòa được UBND và Phòng TN-MT huyện Côn Đảo điều động, phân công giao thực hiện nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ cấp giấy CNQSDĐ, phụ trách nhóm 1 theo chương trình triển khai cấp giấy CNQSDĐ năm 2007 của Phòng TN-MT huyện. Sau đó, ông Hòa được Sở Nội vụ và UBND huyện điều động, bổ nhiệm giữ các chức vụ Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ, Trưởng Phòng TN-MT huyện Côn Đảo.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ kê khai, đề nghị cấp giấy CNQSDĐ cho hộ bà Trần Thị Yến (vợ ông Hòa) đối với 4 khu đất diện tích gần 2.000m2, 735m2 và 572m2 (thuộc thửa 1/144 tờ bản đồ số 19 tại đường Huỳnh Thúc Kháng) và gần 1.000m2 (thuộc thửa 1/52, tờ bản đồ số 22, đường Nguyễn Đức Thuận), Võ Thái Hòa và một số cá nhân liên qua đã có hành vi làm trái công vụ về quy định pháp luật đất đai, thiếu kiểm tra, đối chiếu và quản lý trong thực hiện nhiệm vụ được giao.

Điều này dẫn đến việc UBND huyện Côn Đảo cấp giấy CNQSDĐ không đúng quy định cho bà Yến đối với các khu đất trên, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 1,2 tỷ đồng (tính trị giá tại thời điểm tháng 12/2018).

Quá trình điều tra vụ án, Hòa kêu oan cho rằng không có chức vụ, quyền hạn khi giải quyết các hồ sơ cấp giấy CNQSDĐ  đối với khu đất gần 2.000m2. Đồng thời, không lợi dụng chức vụ để cấp giấy đối với 3 khu đất còn lại. Hòa cho rằng, bị cáo thực hiện nhiệm vụ hoàn toàn khách quan và không phạm tội.

Tuy nhiên, Cơ quan CSĐT đã làm rõ việc Hòa lợi dụng quyền hạn, nhiệm vụ được giao khi thực hiện việc triển khai cấp giấy CNQSDĐ năm 2007, làm trái công vụ về pháp luật đất đai theo hướng có lợi cho gia đình mình để được cấp giấy diện tích gần 2.000m2, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 800 triệu đồng.

Đối với khu đất diện tích 735m2 và 572m2 tại đường Huỳnh Thúc Kháng, kết quả điều tra xác định, chưa có cơ sở chứng minh Hòa trực tiếp tác nghiệp vào hồ sơ hay tác động đến các cá nhân thụ lý giải quyết trong việc tham mưu cấp giấy cho gia đình nên không đủ căn cứ xử lý hình sự. Tuy nhiên, thời điểm này, Hòa giữ vai trò Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ huyện nhưng thiếu trách nhiệm quản lý dẫn đến việc thuộc cấp sai phạm. Do đó, việc Cơ quan CSĐT xác định Hòa phải có trách nhiệm đối với sai phạm của cấp dưới là có cơ sở.

Đối với khu đất diện tích gần 1000m2 tại đường Nguyễn Đức Thuận, mặc dù kết quả lấy ý kiến tổ dân cư không xác định được cụ thể thời gian sử dụng đất nhưng Hòa vẫn ký danh sách công khai số 1462/DS-TNMT xác định diện tích đất gia đình kê khai đủ điều kiện cấp giấy. Tuy nhiên, Hoà chưa thực hiện các thủ tục đề nghị UBND huyện cấp giấy; gia đình tự giác tháo dỡ các công trình xây dựng trên diện tích đất lấn chiếm, trả lại đất cho Nhà nước. Do hậu quả thiệt hại chưa xảy ra nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý hình sự đối với Hòa và các cá nhân liên quan. 

Bị hại chưa xác định rõ thiệt hại

Cáo trạng xác định, Võ Thái Hòa đã phạm tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 356 Bộ luật Hình sự, với mức phạt tù từ 5-10 năm.

Tại phiên tòa, sau khi nghe đại diện Viện kiểm sát công bố cáo trạng, Võ Thái Hòa cho rằng, nội dung cáo trạng truy tố không đúng và bị cáo không vi phạm trong quá trình thực hiện công vụ. HĐXX đã tập trung xét hỏi để làm rõ quá trình, điều kiện, quy trình cấp giấy CNQSDĐ của những diện tích đất mà cáo trạng truy tố.

Điều đáng chú ý tại phiên tòa, đại diện UBND huyện Côn Đảo (bị hại trong vụ việc), trong phần xét hỏi cho biết, gia đình bà Yến và bị cáo Hòa đã giao nộp lại giấy CNQSDĐ và các diện tích đất trên. Hiện Trung tâm Phát triển Quỹ đất huyện đang quản lý nên hậu quả đã được khắc phục.

Với tình tiết phát sinh trên, HĐXX sau khi nghị án đã xác định, đối với nội dung xác định thiệt hại để làm căn cứ xử lý hình sự bị cáo chưa thể giải quyết ngay tại phiên tòa. Bị hại chưa đánh giá, xác định được cụ thể thiệt hại do bị cáo gây ra. Do đó, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ cho Viện Kiểm sát điều tra bổ sung.

Bài, ảnh: BẠCH LONG

 
.
.
.