TX. PHÚ MỸ: Xử lý một cơ sở xả thải trái phép ra môi trường

Thứ Tư, 11/05/2022, 10:37 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 11/5, UBND TX. Phú Mỹ đã có văn bản giao Công an TX. Phú Mỹ phối hợp UBND xã Tóc Tiên tiếp tục điều tra xác minh làm rõ mẫu nước thải của cơ sở sản xuất hạt nhựa xả thải trái phép ra môi trường.

Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế - Ma túy, Công an TX. Phú Mỹ phối hợp xử lý cơ sở xả thải trái phép.
Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế - Ma túy, Công an TX. Phú Mỹ phối hợp xử lý cơ sở xả thải trái phép.

Trước đó, trưa 14/4, tổ công tác UBND xã Tóc Tiên bắt quả tang một cơ sở xả thải nằm gần suối Giao Kèo. Cụ thể, tại khu đất của ông Nguyễn Minh Thịnh (cơ sở làm hạt nhựa, thuộc ấp 4) có các đường ống chôn dưới lòng đất đang xả nước thải ra môi trường. Nước đọng lại thành vũng lớn rộng hàng trăm mét vuông, có màu nâu, mùi thối nồng nặc. Hướng xả thải nằm tại khu đất có vùng trũng, khoảng cách gần suối Giao Kèo.

Lực lượng chức năng xã Tóc Tiên lập biên bản ghi nhận hiện trạng tại cơ sở xả thải.
Lực lượng chức năng xã Tóc Tiên lập biên bản ghi nhận hiện trạng tại cơ sở xả thải.

Trong cơ sở có khoảng 5 tấn nguyên liệu bao bì, 1 tấn thành phẩm là các loại hạt nhựa. Phía sau cơ sở có 3 đường ống dẫn nước thải từ hoạt động sản xuất của cơ sở ra môi trường. Tại thời điểm kiểm tra, 1 đường ống đang chảy nước màu trắng đục, có mùi hôi. Đoàn đã lấy mẫu nước thải tại miệng cống xả mang đi phân tích để làm căn cứ xử lý.

Cơ sở này do một người tên V.X.K. làm chủ, nhưng sau này giao quyền quản lý cho ông Trần Văn Tri đến nay. Ông Tri giải thích do ống nước bị bể nên chất thải chảy ra ngoài và sự việc mới phát sinh trong ngày.

Điểm xả thải ra môi trường phía sau cơ sở.
Điểm xả thải ra môi trường phía sau cơ sở.

Theo lực lượng chức năng, từ giữa năm 2020, cơ sở này đã bị UBND xã Tóc Tiên xử phạt về hành vi sử dụng đất sai mục đích và bị Công an tỉnh lập biên bản xử phạt hành vi xả thải ra môi trường và không có giấy chứng nhận đăng ký hộ kinh doanh. Cơ sở đã bị yêu cầu ngưng hoạt động, buộc tháo dỡ trước ngày 20/4. Tuy nhiên, đến nay cơ sở này vẫn lén lút hoạt động.

Sau khi ghi nhận thực tế, UBND xã Tóc Tiên đã phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về Kinh tế - Ma túy, Công an TX. Phú Mỹ, Phòng TN-MT lập biên bản vụ việc.

Cũng trong ngày 10/5, UBND xã Tóc Tiên đã mời chủ đất lên làm việc để yêu cầu tự tháo dỡ theo quy định.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN

 

;
.