Phát hiện, xử phạt 6 trường hợp xây dựng trên đất nông nghiệp

Thứ Bảy, 21/05/2022, 15:45 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 21/5, ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ cho biết, TX. Phú Mỹ vừa có buổi làm việc với UBND các xã Tóc Tiên, Châu Pha về kết quả thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả đối với các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng. Đây là 2 xã trên địa bàn thị xã thời gian qua đã xảy ra nhiều trường hợp xây dựng, phân lô bán nền trái phép trên đất nông nghiệp.

UBND xã Châu Pha tiến hành cưỡng chế một trường hợp san lấp trái phép trên đất nông nghiệp.
UBND xã Châu Pha tiến hành cưỡng chế một trường hợp san lấp trái phép trên đất nông nghiệp.

Cụ thể, từ đầu năm 2022 đến nay, UBND xã Tóc Tiên đã kiểm tra phát hiện, lập biên bản xử phạt 6 trường hợp xây dựng nhà ở, phòng trọ, cơi nới công trình trên đất trồng cây lâu năm và đất rừng phòng hộ. Đến nay, các tổ chức, cá nhân vi phạm đã chấp hành các nội dung xử phạt vi phạm hành chính, trong đó 1 hộ đã tự tháo dỡ công trình được 80%, 1 hộ đã có hồ sơ chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ đất trồng cây lâu năm sang đất ở theo đăng ký từ năm 2021, các hộ còn lại chưa khắc phục hậu quả. UBND xã đã thành lập đoàn vận động; đồng thời có văn bản đề nghị UBND thị xã ban hành quyết định cưỡng chế buộc các hộ này thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả.

Đối với xã Châu Pha, từ đầu năm 2022 đến nay có 4 trường hợp san lấp đất lúa, 4 trường hợp xây nhà trên đất nông nghiệp. Sau khi kiểm tra, xã đã lập biên bản; đồng thời yêu cầu các hộ trả lại hiện trạng đất ban đầu, tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm. Hiện 8 hộ đã đóng tiền phạt theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của UBND TX.Phú Mỹ; 5 hộ đã khắc phục hậu quả. Xã đã phối hợp với các ngành chức năng của thị xã tổ chức cưỡng chế 1 hộ san lấp đất trồng lúa; đồng thời đề nghị UBND thị xã ban hành quyết định cưỡng chế đối với 2 hộ xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Thắm yêu cầu các địa phương khẩn trương rà soát các tổ chức, cá nhân xây dựng nhà, san lấp đất nông nghiệp trái phép để kịp thời đưa ra các biện pháp xử lý. Đối với các hộ không chấp hành khắc phục hậu quả thì tổ chức cưỡng chế buộc khắc phục, kiên quyết xử lý, không để kéo dài, không để phát sinh thêm các trường hợp sử dụng đất sai mục đích.

QUANG VŨ – NGÔ CHIẾN

;
.