Cảnh báo tình trạng học sinh đi xe gắn máy trên 50cc đến trường

Thứ Sáu, 18/03/2022, 17:17 [GMT+7]
In bài này
.

Dù chưa đủ tuổi và không có giấy phép để điều khiển xe máy phân khối lớn, nhưng nhiều gia đình vẫn giao xe máy có phân khối trên 50cc để con em mình tự chạy đến trường gây mất ATGT, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

Nhiều học sinh cấp 3 sử dụng xe gắn máy đến trường khi chưa đủ tuổi.
Nhiều học sinh cấp 3 sử dụng xe gắn máy đến trường khi chưa đủ tuổi.

Nhiều học sinh chạy xe trên 50cc

Từ đầu năm 2022, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho phép học sinh đến trường học trực tiếp (thay thế học online), nhu cầu sử dụng xe gắn máy cũng tăng cao. Nhiều gia đình thay vì đưa đón con đi học thì lựa chọn phương án giao xe gắn máy cho con em tự điều khiển đến trường khi chưa đủ tuổi điều khiển xe gắn máy.

Thực tế, tình trạng các em học sinh THPT sử dụng xe gắn máy phân khối lớn đến trường đã diễn ra từ lâu, phía nhà trường cũng như lực lượng chức năng đã nhiều lần tuyên truyền vận động nhưng thực trạng này vẫn chưa chấm dứt.

Ghi nhận tại các trường THPT trên địa bàn huyện Châu Đức, PV Báo Bà Rịa Vũng Tàu chứng kiến hàng loạt hình ảnh học sinh THPT thản nhiên điều khiển xe gắn máy phân khối lớn đến trường khi chưa đủ tuổi và chưa có giấy phép lái xe.

7 giờ ngày 16/3, trước trường THPT Nguyễn Du (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) các em học sinh đang tất bật đến trường, cũng không khó để nhìn thấy các em học sinh điều phiển phương tiện xe gắn máy với đủ chủng loại, phân khối đến trường. Hoà vào dòng học sinh đến trường với các xe gắn máy loại dưới 50cc, một nữ sinh điều khiển xe gắn máy BS 72F1-368.xx phóng thẳng vào trường. Theo sau nữ sinh này là nhiều học sinh khác cũng điều khiển xe gắn máy phân khối trên 50cc đến trường như: 72F1-085.xx, 72F1-659.xx, 72F1-387.xx, 72L3-65xx,...

Tương tự, chỉ vài phút đứng trước trường THPT Nguyễn Trãi và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên (nằm trên đường Nguyễn Văn Trỗi, TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức), phóng viên cũng ghi nhận rất nhiều học sinh điều khiển xe gắn máy chạy vào trường. Cụ thể, các xe gắn máy do các em học sinh điều khiển chạy vào trường có BS: 72F1-365.xx, 72X2-80xx, 72F-275.xx, 60C1-060.xx, 72G1-554.xx,…

Quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 21 Nghị Định 100/2019/NĐ-CP, phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi điều khiển xe mô tô có dung tích xi lanh từ 50 cm3 trở lên. Đồng thời xử phạt từ 800.000 đến 2.000.000 đồng đối với chủ xe khi giao xe hoặc để người không đủ điều kiện tham gia giao thông được quy định tại điểm đ Khoản 5 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tổ chức rà soát, xử lý để răn đe

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa -Vũng Tàu, thầy Phạm Phúc Phương, Hiệu phó Trường THPT Nguyễn Du thừa nhận có tình trạng học sinh đi xe gắn máy trên 50cc khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Trong các cuộc họp phụ huynh nhà trường thường xuyên tuyên truyền việc không mua hay để con em mình chạy xe gắn máy trên 50cc tới trường. “Học sinh ở Trường THPT Nguyễn Du ở nhiều địa phương xa xôi nên phụ huynh thường mua xe cho con tự đi học. Họ mua xe trên 50 cc là vì vừa tiện dùng đi làm vừa cho con đi học. Để quản lý việc học sinh đi xe gắn máy trên 50cc thì quan trọng nhất vẫn là phụ huynh”, thầy Phương nói.

Còn thầy Trần Hữu Lý, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Trãi cho hay, theo kế hoạch hàng năm trường vẫn phối hợp với Đội CSGT, Công an huyện Châu Đức tuyên truyền về Luật ATGT cho các em học sinh. Trong trường hàng tuần, hàng tháng các cô thầy vẫn tổ chức các buổi sinh hoạt, nhắc nhở học sinh việc đảm bảo ATGT khi đi học. “Nhà trường sẽ quán triệt và chấn chỉnh bộ phận gửi xe, bảo vệ không để các em học sinh chạy xe vượt quá quy định tới trường. Đồng thời sẽ phối hợp với công an thị trấn để xử lý tình trạng các em học sinh của trường chạy xe gắn máy trên 50cc và vi phạm luật ATGT.

Trao đổi với PV Báo Bà Rịa – Vũng Tàu, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Đức cho biết, trong năm 2022, huyện cũng có kế hoạch triển khai công tác tuyên truyền nhằm đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn. Qua đó tuyên truyền người dân nâng cao ý thức, xây dựng văn hoá giao thông và đặt mục tiêu giảm thiểu tai nạn giao thông từ 5 -10% cả về số vụ lẫn số người thương vong. “Huyện cũng tăng cường công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật giao thông tại trường cũng như tổ chức rà soát các trường hợp học sinh không đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe nhưng vẫn sử dụng xe gắn máy trên 50ccc tham gia giao thông khi đi học để có hình thức xử lý răn đe”, ông Liêm khẳng định.

Cũng theo Trung tá Nguyễn Minh Hoàng, Cán bộ Tuyên truyền Đội CSGT huyện Châu Đức, hiện nay vẫn còn tình trạng học sinh điều khiển xe phân khối lớn đến trường khi chưa có giấy phép lái xe. Dù đơn vị đã nhiều lần tổ chức buổi tuyên truyền tại các trường học về việc không được điều khiển xe gắn máy dung tích quá 50cc đến trường nhưng thực trạng đến nay vẫn tồn tại.

Trung tá Hoàng nói: “Từ tháng 12/2021 đến giữa tháng 3/2022, chúng tôi đã lập biên bản 33 trường hợp học sinh điều khiển xe gắn máy trên 50cc đến trường. Trong đó lập biên bản xử phạt 17 trường hợp và nhắc nhở 16 trường hợp. Ngoài xử phạt các em, chúng tôi còn xử phạt chủ xe”.

Bài, ảnh: TRẦN TIẾN 

BẠCH LONG

;
.