.

"Vui một ly đi tiền triệu"

Cập nhật: 20:35, 26/01/2022 (GMT+7)

Những ngày giáp Tết, tình trạng người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn gia tăng tiềm ẩn nguy cơ gây TNGT. Do đó, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn được lực lượng chức năng đẩy mạnh.

Lực lượng CSGT-Công an TP.Vũng Tàu kiểm tra nồng độ cồn của 1 người điều khiển phương tiện trên đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu.
Lực lượng CSGT-Công an TP.Vũng Tàu kiểm tra nồng độ cồn của 1 người điều khiển phương tiện trên đường 30/4, phường 11, TP.Vũng Tàu.

Theo đánh giá của lực lượng chức năng, dù đã triển khai nhiều giải pháp nhưng TNGT trong dịp Tết luôn diễn biến phức tạp, tăng cao hơn so với bình thường. Nguyên nhân chính do người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia, đặc biệt là đối tượng thanh niên, nam giới vi phạm vẫn còn phổ biến.

Ông L.Q.T, điều khiển xe mô tô biển số 38K1-070…người bị lực lượng CSGT-Công an TP.Vũng Tàu dừng kiểm tra và phát hiện trong hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,25 miligam/lít khí thở cho hay: “Cuối tuần tôi cùng mấy người bạn làm mấy lon cho vui, ai dè mất tiền triệu. Tôi sẽ rút kinh nghiệm lần sau đã uống rượu bia thì bắt taxi về cho an toàn”.

Thực tế, không chỉ thời điểm này mà trong và sau Tết, vi phạm ATGT, vi phạm nồng độ cồn được cơ quan công an xử lý luôn chiếm tỷ lệ cao. Bởi thời điểm này, DN, người dân thường tổ chức liên hoan, nhiều người có thói quen uống rượu, bia rồi tham gia giao thông. Theo cơ quan chức năng, ý thức chấp hành của người dân có chuyển biến tích cực, nhưng khi lực lượng làm nhiệm vụ yêu cầu dừng phương tiện để kiểm tra, nhiều người vẫn có lời nói, hành động chống đối, không chấp hành, nhất là khi được kiểm tra nồng độ cồn.

Đơn cử, anh B.T.L điều khiển xe mô tô biển số 72K1-537…khi CSGT-Công an TP.Vũng Tàu dừng xe kiểm tra tại đường 30/4 (TP.Vũng Tàu) đã phát hiện nồng độ cồn B.T.L lên tới 1,017 miligam/lít khí thở. Anh L.tá hỏa khi nhìn vào mức phạt trong biên bản 7-8 triệu đồng. “Tôi đi mua sữa cho con nhưng bạn bè rủ nhậu nên ghé luôn. Lỡ ham vui giờ mất cả tháng lương” - anh L. nói. Mặc dù nhận thức được hành vi vi phạm nhưng anh L.vẫn “câu giờ” và không ký vào biên bản.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại các chốt kiểm tra nồng độ cồn, để bảo đảm an toàn phòng chống dịch COVID-19, lực lượng CSGT không sử dụng phễu kiểm tra cồn mà chỉ sử dụng ống thổi dùng 1 lần. Ống thổi được trao cho tài xế tự tay xé niêm phong. Ngoài ra máy kiểm tra nồng độ cồn được sát khuẩn trước khi đưa vào sử dụng.

Trung tá Nguyễn Xuân Tân, Phó Đội Cảnh sát giao thông và Trật tự, Công an TP.Vũng Tàu cho biết, theo kế hoạch trước, trong và sau Tết, lực lượng chức năng của tỉnh sẽ tăng cường tuần tra, kiểm soát nhằm mục tiêu kéo giảm TNGT; xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển phương tiện tham gia giao thông có sử dụng rượu, bia. Đồng thời tăng cường biện pháp đảm bảo ATGT.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

Thời điểm giáp tết người dân thường tụ tập ăn nhậu. Sau khi nhậu chạy xe trên đường rất nguy hiểm cho chính bản thân và người đi đường. Do đó, Công an TP.Vũng Tàu lập kế hoạch tăng cường xử lý vi phạm về nồng độ cồn. Qua đó, sẽ giảm thiểu TNGT xuất phát từ nguyên nhân người điều khiển phương tiện tham gia giao thông sử dụng rượu, bia. Bên cạnh đó, Công an TP.Vũng Tàu phối hợp công an phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền xử lý hành vi vi phạm về nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện; cảnh báo nguyên nhân, hậu quả sau khi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông. Đối với những trường hợp vi phạm vẫn cố tình điều khiển phương tiện, lực lượng công an cần xử lý nghiêm

Trung tá Nguyễn Xuân Tân
(Phó Đội CSGT và Trật tự, Công an TP.Vũng Tàu)

 

 

.
.
.