TP. VŨNG TÀU: Trật tự đô thị dần đi vào nề nếp

Thứ Hai, 10/01/2022, 18:49 [GMT+7]
In bài này
.

Nâng cao hiệu quả chỉnh trang đô thị; triển khai thực hiện cuộc vận động “trả lại vỉa hè cho người đi bộ” và xây dựng “tuyến phố văn minh đô thị” là 3 chương trình hành động trong khâu đột phá về chỉnh trang đô thị của Đảng bộ TP. Vũng Tàu nhiệm kỳ 2021-2025. Sau hơn 1 năm triển khai khâu đột phá này, bộ mặt đô thị TP. Vũng Tàu đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều tuyến đường đã nề nếp hơn.

Một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo sắp xếp xe ngay ngắn trong phần đường đã trả phí sử dụng vỉa hè.
Một quán cà phê trên đường Trần Hưng Đạo sắp xếp xe ngay ngắn trong phần đường đã trả phí sử dụng vỉa hè.

Thay đổi ý thức người dân

Đầu năm 2022, các hoạt động kinh doanh, buôn bán trên hầu khắp các tuyến đường tại TP. Vũng Tàu đã sôi động trở lại. Mặc dù không có cán bộ trật tự đô thị thường xuyên nhắc nhở nhưng các hộ kinh doanh trên các tuyến đường chính của thành phố đã quen dần với ý thức đậu xe đúng quy định, trả lại vỉa hè dành cho người đi bộ.

Anh Nguyễn Tâm An, chủ tiệm tóc trên đường Nguyễn Văn Trỗi (phường 4, TP. Vũng Tàu) cho biết, ngoài việc cho nhân viên xếp xe 2 bánh của khách hàng phía trong vạch vàng, dành lối cho người đi bộ, anh còn thường xuyên hướng dẫn khách đậu xe ô tô theo quy định ngày chẵn, lẻ.

Từ tháng 2/2021, UBND phường 2 bắt đầu đưa các hoạt động kinh doanh buôn bán dọc 10 tuyến đường có thu phí sử dụng vỉa hè vào nề nếp. Các hộ kinh doanh cũng đã quen dần với việc sử dụng đúng phần vỉa hè được cấp phép. Đây là một trong những địa phương đầu tiên trên địa bàn TP. Vũng Tàu thực hiện kẻ vạch vỉa hè phân định khu vực thu phí để xe 2 bánh và phần dành cho người đi bộ.

Tuyến đường Nguyễn Công Trứ (phường 2) được người dân quen gọi là chợ Xóm Lưới. Đây là khu chợ tự phát đã tồn tại hàng chục năm qua với 27 hộ được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhưng trên thực tế có hơn 50 người buôn bán. Hầu hết các hộ kinh doanh mặt hàng hải sản tươi sống nên xảy ra tình trạng xả nước thải xuống vỉa hè, lòng đường và sử dụng trái phép vỉa hè. Vào ngày cao điểm, tình trạng đậu xe trái quy định tại các tuyến đường lân cận như Phan Bội Châu, Hoàng Hoa Thám gây ùn tắc giao thông, kẹt xe. Tuy nhiên, sau đợt dịch COVID-19 vừa qua, UBND TP. Vũng Tàu đã yêu cầu các hộ kinh doanh di dời về chợ phường 1.

Ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu cho hay, thành phố đang rà soát, thống kê các hộ kinh doanh trên tuyến đường Nguyễn Công Trứ. Những hộ có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh phải tuân thủ các điều kiện kinh doanh như: Bảo đảm ATVSTP; bảo vệ môi trường, không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Những hộ không đủ điều kiện kinh doanh, có nguyện vọng buôn bán thì đăng ký để sắp xếp đưa vào chợ phường 1. Một số hộ còn lại đang buôn bán nhưng đã cam kết và tuân thủ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Nhờ vậy, trong thời điểm Vũng Tàu đông khách du lịch như dịp Noel và Tết dương lịch vừa qua, khu vực xung quanh chợ Xóm Lưới vẫn không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường như trước đây.

Theo Phòng Quản lý đô thị, trên địa bàn thành phố có 110 tuyến đường đủ điều kiện tổ chức thu phí sử dụng vỉa hè thuộc địa bàn 15 phường (trừ phường 5 và xã Long Sơn). Đến nay, các phường đã cơ bản hoàn thiện công tác sơn kẻ vạch phân định phạm vi dành cho người đi bộ và phạm vi được xin phép sử dụng để đậu xe máy. Hiện còn 30/110 tuyến chưa sơn kẻ, phần lớn do đang được sửa chữa, chỉnh trang vỉa hè và các tuyến đường nội bộ các khu nhà ở, người dân không có nhu cầu sử dụng vỉa hè đậu xe. Riêng tuyến đường 2/9 đã được sơn kẻ vạch lòng đường.

Hiện nay, các phường có tuyến đường đủ điều kiện đã triển khai công tác thu phí sử dụng vỉa hè, tổng số tiền thu được đến thời điểm này là 774 triệu đồng. 3 tuyến đường đã được công nhận tuyến phố văn minh đô thị gồm: Đường 2/9, đường Lương Văn Can và đường Nguyễn Thái Học.

Tiến tới giám sát thông minh hơn

Ông Nguyễn Trọng Thụy cho biết thêm, sau hơn 1 năm triển khai kế hoạch về lập lại trật tự đô thị, xây dựng tuyến phố văn minh đô thị, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, lấn chiếm vỉa hè trên địa bàn thành phố đã được cải thiện rõ rệt. “Chính quyền cơ sở thường xuyên quan tâm triển khai công tác tuyên truyền, xử  lý vi phạm và xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong công tác quản lý đô thị. Từ đó, ý thức chấp hành của người dân được nâng lên, về cơ bản phạm vi đường dành cho người đi bộ trên các tuyến đã sơn kẻ vạch được thông thoáng hơn”, ông Thụy nhận định.

Tuy vậy, tình trạng lấn chiếm vỉa hè còn diễn ra ở một số tuyến đường, khu vực kinh doanh buôn bán tự phát; tình trạng xe máy, ô tô dừng đậu, lưu thông trái quy định vẫn còn diễn ra… Cụ thể, trong năm 2021, Công an TP. Vũng Tàu đã lập biên bản 543 trường hợp dừng đỗ trái phép, 5 trường hợp ô tô sử dụng lòng đường để kinh doanh dịch vụ ăn uống, 15 trường hợp buôn bán hàng hóa dưới lòng đường, 4 trường hợp bày sạp bán hàng; 23 trường hợp sử dụng trái phép hè phố để bày bán hàng hóa… 

Để tiếp tục thực hiện thành công khâu đột phá nâng cao hiệu quả chỉnh trang đô thị, UBND thành phố sẽ phân công lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo, giám sát, kiểm tra tình hình thực hiện nhiệm vụ khâu đột phá trên từng địa bàn phường. Bên cạnh đó, thành phố cũng đang nghiên cứu việc sử dụng các phương tiện kỹ thuật, camera, ứng dụng vào giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh, nhắc nhở qua tin nhắn… Đồng thời tích hợp các dữ liệu quản lý đô thị vào Trung tâm điều hành đô thị thông minh thành phố; xử lý những phản ánh của người dân về trật tự đô thị thông qua hệ thống tương tác phản ánh hiện trường của Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.