.

Bị phạt nặng vì trốn thuế

Cập nhật: 15:19, 13/01/2022 (GMT+7)

Trong quá trình chuyển nhượng bất động sản tại BR-VT, ông Lê Anh Đức, Giám đốc Công ty TNHH MTV Bất động sản Vincomreal đã có hành vi kê khai, hạ thấp giá bán so với thực tế để trốn thuế. Hành vi này bị cơ chức năng tỉnh BR-VT phát hiện, xử lý.

Bị cáo Lê Anh Đức tại phiên tòa xét xử sơ thẩm về tội
Bị cáo Lê Anh Đức tại phiên tòa xét xử sơ thẩm về tội "Trốn thuế".

Ngày 12/1, TAND tỉnh mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Anh Đức (SN 1982, trú tại huyện Long Điền) về tội “Trốn thuế”. 

Theo cáo trạng, ông Lê Anh Đức là đại diện pháp luật của Công ty TNHH MTV Bất động sản Vincomreal (gọi tắt là Công ty Vincomreal, trụ sở tại quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh).

Trong thời gian từ tháng 3 đến tháng 12/2018, ông Lê Anh Đức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp liền kề của 5 hộ dân tại KP. Phước Hiệp, TT. Long Điền (huyện Long Điền) để thực hiện dự án “Khu dân cư Golden Central Park”. Sau khi hoàn tất thủ tục chuyển nhượng, Lê Anh Đức cho nhân viên lập bản vẽ, phân lô các nền đất có diện tích từ 100 đến 194,7m2, thực hiện thủ tục hợp thửa, chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở, tách thành những thửa nhỏ theo sơ đồ bản vẽ.

Cũng trong thời gian này, ông Đức đại diện Công ty Vincomreal ký hợp đồng (HĐ) với Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Phúc Điền (gọi tắt là Công ty Phúc Điền) để hợp tác môi giới bán các sản phẩm của dự án “Khu dân cư Golden Central Park”, với giá 1,2-1,5 triệu đồng/m2.

Ngày 31/1/2019, Sở TN-MT cấp 75 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) cho ông Lê Anh Đức. Thông qua sự môi giới của Công ty Phúc Điền, ông Lê Anh Đức ký HĐ chuyển nhượng 71 GCNQSDĐ cho 49 khách hàng. Việc ký kết HĐ chuyển nhượng được thực hiện tại Văn phòng công chứng. Giá trị chuyển nhượng ghi trong HĐ công chứng từ 25-100 triệu đồng/thửa, thấp hơn nhiều so với giá trị tiền khách thanh toán thực tế.

Các kết luận giám định của Cục Thuế tỉnh xác định, ông Lê Anh Đức có hành vi “trốn thuế” thu nhập cá nhân với số tiền hơn 817 triệu đồng, gây thiệt hại hơn 204 triệu đồng. Với các hành vi trên, ông Lê Anh Đức đã bị truy tố về tội “Trốn thuế” theo quy định tại Khoản 2, Điều 200, Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa sơ thẩm, ông Lê Anh Đức đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và cho biết khi kê khai giá đất, biết là vi phạm pháp luật, nhưng không biết mức độ nghiêm trọng của hành vi vi phạm trong lĩnh vực thuế. Khi được nói lời cuối cùng tại phiên tòa, ông Lê Anh Đức cho biết bản thân đã nhận thức được hành vi phạm pháp pháp luật của mình, xem đây là bài học đắt giá, mong pháp luật khoan hồng và có mức xử phạt nhẹ cho bị cáo và hứa khắc phục hậu quả.

Theo quy định Điều 200, Bộ luật Hình sự 2015 và Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Bộ luật Hình sự, cá nhân có các hành vi trốn thuế với số tiền từ 100 triệu đồng đến dưới 300 triệu đồng, hoặc dưới 100 triệu đồng nhưng đã từng bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trốn thuế hoặc từng bị kết án về tội này... thì bị phạt tiền từ 100 triệu - 500 triệu đồng hoặc bị kết án từ 3 tháng đến 1 năm tù.
Cá nhân trốn thuế mức cao nhất có thể bị phạt tiền đến 4,5 tỷ đồng hoặc phạt tù đến 7 năm. Nếu cá nhân vi phạm trốn thuế lần đầu với số tiền chưa đến 100 triệu đồng thì bị xử phạt hành chính.

Sau thời gian nghị án, nhận thấy hành vi của ông Lê Anh Đức là kê khai sai giá đất để trốn thuế, xâm phạm trực tiếp đến chế độ bảo đảm thuế của nhà nước, gây thất thoát ngân sách nhà nước, cần xử lý tương xứng với hành vi vi phạm, nhằm giáo dục, cải tạo bị cáo thành công dân tốt và phòng ngừa tội phạm chung.

Tuy nhiên, xét thấy bản thân bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo và gia đình cũng đã khắc phục hậu quả bằng cách giao nộp số tiền hơn 1,2 tỷ đồng, vì vậy HĐXX tuyên xử phạt bị cáo số tiền 300 triệu đồng. Đối với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng gia đình nộp để khắc phục hậu quả, HĐXX đề nghị tịch thu hơn 1 tỷ đồng, sung công quỹ nhà nước, trả lại cho bị cáo hơn 177 triệu đồng.

Theo Luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh), bản án trên cũng là bài học đắt giá cho chủ DN. Việc mua bán có tiền chênh lệch ngoài HĐ bằng hình thức kê khai 2 giá khi bán hàng là hành vi vi phạm pháp luật về thuế của DN. 

Bên cạnh đó, việc kê khai giá thấp hơn thực tế cũng mang lại rủi ro cho cả người bán và người mua. Cụ thể, người bán có thể bị truy thu thuế, xử phạt và có thể bị xử lý hình sự. Người mua có thể bị thiệt hại nếu HĐ bị tuyên vô hiệu do giả tạo, che giấu giá trị chuyển nhượng thực tế. Ngoài ra, không loại trừ trường hợp người mua không được hoàn trả đúng số tiền thực tế đã thanh toán cho người bán mà chỉ nhận được số tiền tượng trưng ghi trong HĐ (do không có bằng chứng chứng minh khoản chênh lệch giữa số tiền ghi trên HĐ và số tiền thực tế đã trả). Công chứng viên cũng bị liên đới trách nhiệm và xử lý.

Bài, ảnh: TRÚC GIANG

.
.
.