Xử lý nghiêm các hành vi đua xe trái phép

Chủ Nhật, 04/07/2021, 20:57 [GMT+7]
In bài này
.

Tụ tập đua xe trái phép là một trong những hành vi nguy hiểm cho xã hội, có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Thời gian qua, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh và lực lượng công an các địa phương đã ngăn chặn, xử lý kịp thời nhiều nhóm đối tượng có dấu hiệu tụ tập tổ chức đua xe trái phép.

Các xe độ chế tụ tập đua xe trái phép bị lực lượng Phòng PC08 bắt giữ.
Các xe độ chế tụ tập đua xe trái phép bị lực lượng Phòng PC08 bắt giữ.

Theo khảo sát của chúng tôi, các tuyến quốc lộ 51, 55, 56, các tuyến đường mới, rộng, thưa người tham gia giao thông như: đường 36m (huyện Long Điền), tuyến tránh Quốc lộ 56 (đoạn qua địa phận TP. Bà Rịa), Tỉnh lộ 52 (huyện Đất Đỏ), đường 3/2, 2/9 (TP. Vũng Tàu)… thường được các đối tượng chọn làm nơi tụ tập biểu diễn, đua xe trái phép. Vì vậy, lực lượng công an các đơn vị, địa phương đã tăng cường tuần tra, triển khai các nghiệp vụ cơ bản ngăn chặn các hành vi tụ tập biểu diễn, đua xe trái phép.

Mới đây, ngày 28/6, Công an huyện Đất Đỏ đã ngăn chặn và lập hồ sơ xử lý nhóm đối tượng tụ tập chuẩn bị đua xe trái phép trên địa bàn. Trước đó, khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, tại Tỉnh lộ 52 (thuộc khu vực xã Long Mỹ), trong lúc tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT-Công an huyện Đất Đỏ phát hiện nhóm thanh niên tụ tập chuẩn bị đua xe nên đã tổ chức vây bắt và tạm giữ 11 thanh niên cùng với các “xế độ”. Hầu hết những thanh niên này không xuất trình được giấy phép lái xe, giấy tờ xe. Các xe bị tạm giữ đều được thay đổi thiết kế, độ pô, bánh xe, xe không lắp gương chiếu hậu… 

Trước đó, ngày 31/5, Đội CSGT và Trật tự-Công an TP. Bà Rịa đã lập hồ sơ xử lý 5 người vi phạm các lỗi: điều khiển xe mô tô khi không đủ điều kiện, điều khiển xe chạy bằng 1 bánh, đi không đúng phần đường, tụ tập gây cản trở giao thông, thay đổi kết cấu xe không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật. Nhóm đối tượng trên đã chọn tuyến tránh Quốc lộ 56 (đoạn qua địa phận TP. Bà Rịa) làm nơi tụ tập, điều khiển các loại xe mô tô “độ chế” biểu diễn, so kè chạy tốc độ cao, nẹt pô, rú ga tạo tiếng ồn lớn, gây mất ANTT, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Ngoài ra, CSGT còn xử phạt chủ xe là cha, mẹ của các thanh thiếu niên này với lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện theo quy định tham gia giao thông với mức phạt từ 3-6 triệu đồng/trường hợp.

Trung tá Lê Quang Tuấn, Phó Trưởng Phòng CSGT (PC08)-Công an tỉnh cho biết, xác định các tuyến quốc lộ 51, 55, 56, các tuyến đường mới, rộng, thưa người tham gia giao thông như: 36m (huyện Long Điền), đường ven biển, Mỹ Xuân-Hoà Bình-Ngãi Giao và các tuyến đường thuộc TP. Bà Rịa và TP. Vũng Tàu… có thể diễn ra các hành vi liên quan đến đua xe trái phép nên lực lượng CSGT đã tập trung lực lượng tuần tra, xử lý vi phạm.

Trong đó, PC08 đã xây dựng điều tra cơ bản tại 3 tuyến quốc lộ và khu vực trọng điểm BOT T3 Long Sơn. Đội CSGT và Trật tự Công an các huyện, thị xã, thành phố chủ động bám sát kế hoạch, làm tốt công tác nắm tình hình, xác định những tuyến, địa điểm là nơi các đối tượng thường tụ tập đua xe trái phép, đặt ra mục tiêu cụ thể, lên phương án giải quyết triệt để hành vi tụ tập, đua xe trái phép ngay từ khi mới nhen nhóm; hạn chế thấp nhất việc tổ chức đua xe trái phép gây tác động xấu đến tình hình ANTT trên địa bàn quản lý.

Bên cạnh đó, công an các địa phương đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ rà soát, lập danh sách các tiệm sửa chữa mô tô, xe máy trên địa bàn. Trong đó yêu cầu các tiệm sửa chữa có dấu hiệu “độ”, “chế” xe mô tô, xe máy viết cam kết chấp hành các quy định pháp luật về TTATGT, không tiếp tay cho các đối tượng đua xe trái phép; lập danh sách các thanh, thiếu niên trên địa bàn nghỉ học sớm, không có việc làm ổn định, sử dụng các loại xe mô tô, xe gắn máy thay đổi hình dáng, kích thước, đặc tính, xe độ, tụ tập lạng lách, đánh võng, nẹt pô, rú ga… để gọi hỏi răn đe, giáo dục, đồng thời viết cam kết chấp hành nghiêm pháp luật giao thông đường bộ, không đua xe trái phép.

“Trong thời gian tới, PC08 tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, cơ quan chức năng tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống tụ tập đua xe trái phép, chạy xe gây rối trật tự công cộng. Công khai thông báo vi phạm của các đối tượng đua xe trái phép đến gia đình, trường học, cơ quan… biết để cùng giáo dục, răn đe. Đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến, địa bàn để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi tụ tập, đua xe trái phép”, Trung tá Lê Quang Tuấn nói.

Luật sư Nguyễn Văn Cảnh, Đoàn Luật sư tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết, đua xe trái phép là hành vi nghiêm cấm, được quy định trong Luật Giao thông Đường bộ 2008. Ngoài ra, tại điều 34, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt người đua xe trái phép, cổ vũ đua xe trái phép, quy định: Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với các hành vi tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép; phạt tiền từ 7-8 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép. Ngoài phạt tiền, người vi phạm còn bị tước quyền sử dụng GPLX từ 3-5 tháng và tịch thu phương tiện. Bên cạnh đó, nếu hành vi đua xe trái phép gây ra hậu quả nghiêm trọng tùy mức độ sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự với mức án phạt tù cao nhất là 15 năm.

Bài, ảnh: PHƯỚC AN     

 
;
.