Hành khách nghiêm túc thực hiện 5K

Thứ Hai, 03/05/2021, 20:18 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 3/5, hoạt động vận tải trên địa bàn tỉnh đã trở lại bình thường. Các đơn vị vận tải, bến xe, bến phà, trạm thu phí đã tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19.

 Nhân viên và khách hàng đều tuân thủ việc đeo khẩu trang khi làm thủ tục tại Phòng bán vé Bến xe khách Vũng Tàu.
Nhân viên và khách hàng đều tuân thủ việc đeo khẩu trang khi làm thủ tục tại Phòng bán vé Bến xe khách Vũng Tàu.

Sáng 3/5, phà biển Vũng Tàu - Cần Giờ (127C Trần Phú, phường 5, TP.Vũng Tàu), lượng khách đi phà đã giảm hẳn, khác với cảnh đông đúc của những ngày nghỉ lễ trước đó. Dù vậy,  ai cũng đeo khẩu trang đúng quy định. Ông Nguyễn Quốc Chánh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Quốc Chánh (chủ đầu tư và là đơn vị khai thác tuyến phà) cho biết, lượng hành khách đã trở lại mức bình thường, công suất mỗi chuyến chỉ đạt từ 20-30%, trong khi, dịp lễ 30/4 và 1/5 công suất đạt từ 50-60%, với bình quân từ 1.200 đến hơn 2.000 khách/ ngày.

Theo ông Chánh, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, DN đã yêu cầu mọi hành khách thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. DN cũng chuẩn bị sẵn các hộp khẩu trang để phát miễn phí cho những hành khách quên mang khẩu trang theo người.

Ông Nguyễn Thành Chung, Trưởng Đại diện Cảng vụ số 1 (trực thuộc Cảng vụ đường thủy nội địa) thông tin thêm: “Tại các cảng, bến có phương tiện chở khách, chủ cảng, bến, thuyền trưởng luôn yêu cầu khách đeo khẩu trang và thực hiện khử khuẩn theo quy định trước khi vào cảng, bến và trước khi lên tàu. Tại bến Cáp Treo, cảng Cầu Đá khách đi tàu còn phải thực hiện khai báo y tế theo hình thức trực tuyến khi mua vé online”.

Trong khi đó, tại các bến xe trong tỉnh, sáng và trưa ngày 3/5, hầu hết các phòng bán vé cho hành khách mua đi TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh cũng thưa vắng. Công tác phòng chống dịch được các đơn vị, DN vận tải chấp hành nghiêm. Ông Lê Hữu Tiến, Phó trưởng Bến xe khách Vũng Tàu cho biết, từ sáng ngày 3/5, hoạt động vận tải đã trở lại bình thường, sau những ngày nghỉ lễ. Tương tự, tại điểm đón trả khách của Công ty TNHH vận tải Toàn Thắng (16, Trưng Trắc, TP.Vũng Tàu), lượng xe đi về trong ngày 3/5 cũng không tấp nập như các ngày trước đó. Còn tại các bến xe khác như Bà Rịa, Châu Đức, Xuyên Mộc cũng khá vắng khách.

Theo ghi nhận của phóng viên, mặc dù khách không đông nhưng công tác phòng, chống dịch COVID-19 vẫn được các bến xe, đơn vị vận tải, DN nghiêm túc thực hiện. Đơn cử như tại Bến xe Vũng Tàu, ngay trước cổng vào khu vực bán vé xe, Ban Quản lý Bến xe đã đặt 2 bệ rửa tay luôn có dung dịch sát khuẩn cho hành khách. Bên trong phòng bán vé, tất cả bảo vệ, nhân viên, lái xe, chủ phương tiện, phụ xe và cả hành khách đều tự giác đeo khẩu trang. Ban quản lý bến xe khách Vũng Tàu tiếp tục siết chặt việc thực hiện 5K (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế) trong phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, tất cả hành khách khi ra vào bến đều buộc phải đeo khẩu trang, việc đo thân nhiệt cũng được tiến hành ngay tại các lối ra vào bến. Ngoài ra, tất cả các nhà xe trước khi xuất bến đều được yêu cầu phải khai báo y tế theo quy định nhằm đảm bảo trong tình huống bất ngờ có thể tiến hành công tác truy vết nhanh chóng. Hành khách không tuân thủ quy định sẽ bị từ chối phục vụ.

Tương tự, ông Lê Văn Đào, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận tải Hoa Mai cho biết, đơn vị đã yêu cầu toàn bộ nhân viên, đặc biệt là các tài xế tuyệt đối không chủ quan trong mọi trường hợp, nghiêm túc và có trách nhiệm trong thực hiện tốt  5K theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Trong đó, đặc biệt yêu cầu tất cả các nhân viên, phải đeo khẩu trang bắt buộc và khử khuẩn tay khi làm việc tiếp xúc với khách hàng. Thường xuyên vệ sinh, khử khuẩn các phương tiện vận chuyển hành khách. 

Tương tự, tại các trạm thu phí T1, T2, T3, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã được Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (BVEC, chủ đầu tư BOT mở rộng QL51) triển khai nghiêm túc. Ông Đinh Hồng Hà, Tổng Giám đốc Công ty cho biết, lưu lượng xe mấy ngày lễ qua các Trạm đạt 48.000 - 49.000 lượt xe ngày đêm. Tuy nhiên trong ngày 3/5, phương tiện qua lại tại đây đã giảm hẳn. Theo ông Hà, trước tình hình dịch COVID-19 ngày càng diễn biến phức tạp và vô cùng nguy hiểm, BVEC đã quán triệt đến toàn thể CB-CNV không được lơ là, chủ quan trong phòng chống dịch. Đồng thời thường xuyên  phun, khử trùng, tiêu độc tại các Trạm thu phí.

Bài, ảnh: MINH NHÂN - VĂN ANH

;
.