.

Xử lý dứt điểm xe tự chế

Cập nhật: 19:15, 14/04/2021 (GMT+7)

Các loại xe tự chế được người dân sử dụng chở rác, hàng hóa các loại thường không bảo đảm an toàn giao thông, là mối hiểm họa tiềm tàng với người tham gia giao thông, gây mất mỹ quan đô thị. UBND TP. Vũng đã chỉ đạo lực lượng công an và các lực lượng chức năng sau ngày 20/4, sẽ xử lý triệt để tình trạng trên. 

Lực lượng Công an TP.Vũng Tàu xử lý xe lôi tự chế bán hàng rong lưu động trên đường Chi Lăng (phường 12, TP.Vũng Tàu).
Lực lượng Công an TP.Vũng Tàu xử lý xe lôi tự chế bán hàng rong lưu động trên đường Chi Lăng (phường 12, TP.Vũng Tàu).

Hơn 1 tháng nay, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của lãnh đạo TP. Vũng Tàu nên tình trạng xe tự chế hoạt động trên nhiều tuyến đường đã giảm hẳn. Ông Nguyễn Văn Dong (đường Nguyễn Hữu Cảnh, phường 10, TP. Vũng Tàu) cho biết, tại ngã tư đường 2/9 - Nguyễn Hữu Cảnh trước đây, vào buổi sáng và chiều muộn, người bán, người mua tấp nập tại khu vực này. Hàng hóa chất đầy trên các xe bán hàng lưu động tự chế lấn chiếm lòng, lề đường, gây mất trật tự - an toàn giao thông (TTATGT). Tuy nhiên, thời gian gần đây, lực lượng CSGT xử lý quyết liệt xe lôi tự chế bán hàng rong nên khu vực này đã yên tĩnh, đường sá cũng thông thoáng hơn.

Tại nhiều khu vực khác như: Chợ 5 tầng (đường Nguyễn Tri Phương), đường Đô Lương, đường Chi Lăng, đường 30/4… tình trạng người bán hàng rong lưu động bằng xe lôi tự chế cũng giảm rõ rệt. Theo bà Nguyễn Thị Hướng (hẻm 888, đường 30/4, phường 11, TP. Vũng Tàu), trước đây, cứ tầm xế chiều, các xe lôi tự chế bán rau, trứng, trái cây… đậu đầy lề đường 30/4, trước khu vực Trường MN Phước An. Người bán, người mua đậu xe ngay lòng đường, gây mất TTATGT. “Những ngày gần đây, CSGT xử lý rốt ráo nên tình trạng xe lôi bán hàng rong tại đây đã không còn. Theo tôi, các lực lượng chức năng cần xử lý dứt điểm tình trạng dùng xe lôi tự chế để buôn bán hàng nhằm bảo đảm ATGT và mỹ quan đô thị”, bà Hướng đề nghị.

Không chỉ có phương tiện trên mà thời gian qua trên địa bàn TP. Vũng Tàu còn xuất hiện các xe tự chế khác hoạt động cả ngày lẫn đêm như xe tự chế hoạt động thu gom rác. Các xe này không được che chắn cẩn thận, để nước thải, rác thải rơi xuống đường làm ảnh hưởng đến hình ảnh du lịch thành phố. Từ đầu tháng 3 đến nay, Công an TP. Vũng Tàu đã phát hiện, lập biên bản, ra quyết định xử phạt 45 trường hợp xe tự chế với số tiền 36 triệu đồng.

Các xe lôi tự chế, xe ba gác gây mất TTATGT bị Công an TP.Vũng Tàu  xử lý, thu giữ.
Qua kiểm tra lực lượng chức năng thành phố đã thu giữ nhiều phương tiện tự chế không bảo đảm an toàn giao thông.

Tuy nhiên, hoạt động của xe tự chế trên địa bàn thành phố vẫn còn, gây bức xúc trong nhân dân. Để tiến tới chấm dứt hẳn tình trạng này, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cho biết, UBND TP. Vũng Tàu chỉ đạo Công an thành phố từ sau ngày 20/4 ra quân xử lý nghiêm các hành vi vi phạm TTATGT trên địa bàn, trong đó xử lý triệt để các xe tự chế. UBND các phường, xã thông tin rộng rãi đến toàn thể người dân, người thu gom rác, các hộ kinh doanh được biết và chấp hành quy định về bảo đảm TTATGT. Đồng thời, rà soát, cung cấp thông tin phối hợp với Công an TP. Vũng Tàu xử lý triệt để các hành vi vi phạm về xe tự chế, dừng đỗ, đi vào đường cấm...

“UBND thành phố cũng yêu cầu Công ty CP Dịch vụ môi trường và Công trình đô thị Vũng Tàu không tiếp nhận rác từ xe tự chế, kể cả trong và ngoài phạm vi trung chuyển, lập danh sách chuyển Công an TP. Vũng Tàu các trường hợp xe tự chế đến trạm trung chuyển rác để phối hợp xử lý. UBND TP. Vũng Tàu giao trách nhiệm cho Công an thành phố đề nghị các trạm trung chuyển rác không tiếp nhận, thu gom rác từ các xe tự chế; lắp camera giám sát tại trạm trung chuyển để ghi nhận các xe thu gom rác tự chế đổ trộm rác và các đối tượng gây rối để phục vụ công tác xử lý”, ông Vũ Hồng Thuấn nói.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

 
.
.
.