.

Kiên quyết ngăn chặn tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài

Cập nhật: 19:35, 24/03/2021 (GMT+7)

Sáng 24/3, Đoàn công tác của Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh do Đại tá Định Quốc Tuấn, Chính ủy BĐBP tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Huyện ủy Long Điền về tình hình tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài đánh bắt hải sản trái phép.

Theo thống kê của BĐBP tỉnh, từ năm 2015 đến nay, Long Điền từng là một trong những địa phương có số lượng tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài khá nhiều. Khu vực bị bắt giữ thường là ở các vùng chồng lấn hoặc nằm trong vùng biển của Indonesia và Malaysia. 

Tại hội nghị, các đại biểu đã nhận định một số nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên là do nguồn lợi thủy sản tại vùng biển Việt Nam cạn kiệt, ngư dân vì lợi trước mắt mà cố tình xâm phạm vùng biển nước ngoài để khai thác hải sản trái phép; một số nước có chung vùng biển chồng lấn như Indonesia, Malaysia vẫn chưa có Hiệp định phân định vùng biển; chế tài xử lý đối với tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài còn nhẹ.

Để chấm dứt tình trạng tàu cá xâm phạm vùng biển nước ngoài, BĐBP tỉnh và huyện Long Điền tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để bà con ngư dân hiểu được việc đánh bắt trong vùng biển của nước bạn là vi phạm pháp luật quốc tế và làm ảnh hưởng đến chính sách ngoại giao của Đảng và Nhà nước; xử phạt nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định, đặc biệt là các tàu cố tình vi phạm, tái diễn vi phạm; bắt buộc chủ tàu cả, thuyền trưởng ký cam kết không khai thác vi phạm chủ quyền các nước; kiên quyết xử lý không cho xuất bến những tàu cá vi phạm, không có thiết bị giám sát hành trình.

NHÂN ĐOÀN

 
.
.
.