.

Điêu đứng vì nông sản bị trộm và phá hoại

Cập nhật: 18:13, 07/03/2021 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên địa bàn huyện Xuyên Mộc xảy ra tình trạng trộm cắp, hoặc phá hoại nông sản khiến nhiều nông dân mất ăn, mất ngủ. Kẻ gian thường lợi dụng thời điểm mùa vụ nông sản sắp thu hoạch hoặc vườn cây của người dân không có người trông coi để trộm, phá hoại.

Chị Minh xót xa đi gom cây mì đã bị trộm củ để làm giống cho vụ sau.
Chị Minh xót xa đi gom cây mì đã bị trộm củ để làm giống cho vụ sau.

Đã hơn 10 ngày, kể từ khi bị kẻ gian nhổ trộm gần 3.000m2 củ mì trong rẫy tại khu vực Suối Gấu (ấp Phú Vinh, xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc), anh Trần Văn Cúc vẫn chưa hết bàng hoàng. Anh Cúc cho biết, năm 2012, vợ chồng anh từ Hà Tĩnh vào xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) để lập nghiệp. Đến năm 2015, tích góp và vay mượn vợ chồng anh mua 6.500m2 rẫy để trồng của mì cao sản. Hằng năm, vào đầu tháng 5, khi mùa mưa đến anh Cúc xuống giống. Nếu được mùa, trừ chi phí vợ chồng anh Cúc thu về được hơn 20 triệu đồng. Thế nhưng năm nay, có lẽ là vụ mùa “đắng” của gia đình anh Cúc khi hơn 6.000m2 củ mì chuẩn bị cho thu hoạch đã bị kẻ gian nhổ trộm gần một nửa, sản lượng ước tính khoảng 2 tấn. Thiệt hại hơn 5 triệu đồng. 

Ngồi bần thần tại một góc rẫy, chị Hoàng Thị Minh (vợ anh Cúc) kể: “Ngày 26/2, khi vào đến nơi, tôi như chết lặng khi rẫy mì đã bị kẻ gian nhổ trộm. Hơn 10 tháng, chờ đợi thu hoạch mì để trang trải cuộc sống, chữa bệnh ai dè lại bị kẻ gian nhổ trộm. Bao nhiêu tiền của, công sức giờ trắng tay. Đối với người khác 5 triệu không đáng là bao nhưng đối với vợ chồng tôi đó là số tiền quá lớn. Tôi thì bị bệnh tật nên cuộc sống cả gia đình đều trông chờ vào vườn mì này”. 

Nói về hoàn cảnh gia đình anh Cúc, chị Minh, ông Trần Công Mịnh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Phú Hòa (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cho biết: “Gia đình họ thuộc diện khó khăn tại địa phương. Tuy được người khác cho ở nhờ nhưng gia đình anh Cúc chị Minh chưa có hộ khẩu tại địa phương, không có đất ở nên chính quyền khó xem xét các chính sách hỗ trợ. Do đó, chúng tôi rất mong nhận được thêm sự hỗ trợ từ các nhà hảo tâm để giúp đỡ gia đình chị Minh, anh Cúc có tiền chữa bệnh, gia đình sớm vượt qua cảnh ngặt nghèo”.

Không chỉ trộm nông sản mà kẻ gian còn chặt phá vườn cây của người dân. Trước đó, cuối tháng 8/2020, gia đình anh Nguyễn Minh Sơn, trú tại ấp Khu 1 (xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc) khóc ròng khi 500 cây ăn trái gồm: mít, bơ và sầu riêng bị kẻ gian chặt ngang gốc chết khô. Theo anh Sơn, thiệt hại do kẻ gian chặt phá vườn cây ước tính hơn 450 triệu đồng. Anh Nguyễn Minh Sơn xót xa nói: “Vườn cây được tôi trồng từ hơn 1 năm nay. Sau đó thấy cây phát triển tốt, phù hợp với đất nên gia đình tôi đầu tư trồng thêm sầu riêng, có nhiều cây giống được mua với giá 150 ngàn đồng/gốc. Giờ bị như vậy tôi thực sự rất xót xa, bao nhiêu tiền của, công sức bỏ vào đó giờ bỗng chốc tiêu tan hết. Cuộc sống cả gia đình đều trông chờ vào vườn cây, vậy mà họ nhẫn tâm phá hoại”.

Ông Phạm Hồng Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Hiệp (huyện Xuyên Mộc) cho biết, rẫy của người dân nằm tại những nơi hẻo lánh xa khu dân cư nên rất dễ xảy ra tình trạng trộm cắp, phá hoại. Do đó, người dân phải có biện pháp chủ động bảo vệ tài sản của mình như: thường xuyên thăm vườn rẫy, làm chòi trông coi. Song song đó, chính quyền địa phương cũng chỉ đạo công an xã thường xuyên tuần tra khép kín địa bàn, cho các vựa thu mua mì trên địa bàn ký cam kết không mua nông sản không rõ nguồn gốc. Nếu phát hiện những người bán có dấu hiệu khả nghi thì báo ngay cho công an xã để xử lý. “Sau khi nhận được thông tin kẻ gian trộm mì tại rẫy của gia đình anh Cúc chúng tôi đã chỉ đạo công an xã xuống hiện trường xác minh vụ việc. Hiện vụ việc đang được lực lượng công an tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định. Thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản nói chung và nông sản nói riêng” - ông Trường nói. 

Theo cơ quan Công an huyện Xuyên Mộc, một số vụ việc trộm, phá hoại nông trên địa bàn thời gian gần đây xảy ra vào đêm tối, tại những nơi hẻo lánh xa khu dân cư nên rất khó khăn cho công tác điều tra, truy bắt đối tượng. Thời gian tới, lực lượng công an tăng cường tuần tra, kiểm soát, phối hợp tuyên truyền sâu rộng để người dân nâng cao cảnh giác tự bảo vệ tài sản của mình. Đồng thời, tiếp tục xác minh, điều tra truy bắt đối tượng để xử lý răn đe. 

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

 
.
.
.