Mạnh tay thu hồi các dự án cảng chậm triển khai
Ngày 24/12, Ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND tỉnh đã họp thông qua dự thảo kết quả giám sát chuyên đề về Công tác quản lý hệ thống đường thủy nội địa và cảng thủy nội địa.
Theo báo cáo của Ban Kinh tế-Ngân sách, trên địa bàn tỉnh có 36 tuyến, luồng đường thủy nội địa, với tổng chiều dài 324km; 71 cảng, bến thủy nội địa; 17 vùng neo đậu tàu thuyền, 3 khu neo đậu tránh bão… Hệ thống đường thủy nội địa và cảng thủy nội địa đã góp phần kết nối giữa hệ thống cảng biển và hệ thống cảng thủy nội địa, đồng thời kết nối với hệ thống giao thông vận tải đường bộ trong tỉnh và khu vực. Tuy nhiên, công tác đầu tư cơ sở vật chất và nạo vét khai thông các tuyến luồng đường thủy nội địa chưa được quan tâm đúng mức. Hệ thống phao báo hiệu chưa bảo đảm. Các dự án cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh còn manh mún, chậm triển khai. Hầu hết cảng, bến nội địa hoạt động quy mô nhỏ.
Tại hội nghị, đại diện các sở, ngành cơ bản thống nhất với báo cáo của Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND tỉnh. Đồng thời, các đại biểu cũng tập trung thảo luận về các vấn đề như: các dự án cảng chậm triển khai tại hệ thống đường thủy nội địa; hoạt động nuôi cá lồng bè trên sông; công tác nạo vét khai thông các tuyến luồng đường thủy nội địa; trách nhiệm của các KCN có cảng hệ thống nội địa… Nhiều ý kiến cho rằng, UBND tỉnh cần mạnh dạn kiểm tra và thu hồi những dự án cảng chậm triển khai, tránh lãng phí tài nguyên của Nhà nước.
TRÚC GIANG