Đề xuất ô tô không được dừng quá 5 phút

Chủ Nhật, 13/09/2020, 19:09 [GMT+7]
In bài này
.

Dự thảo mới nhất của Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ vừa được Bộ Công an hoàn tất. Đáng chú ý, Bộ Công an đề xuất quy định ô tô không được dừng quá 5 phút.

Do việc dừng xe quá lâu mà đoạn đường Thùy Vân luôn xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ  trong các dịp cuối tuần, lễ, tết.
Do việc dừng xe quá lâu mà đoạn đường Thùy Vân luôn xảy ra tình trạng kẹt xe cục bộ trong các dịp cuối tuần, lễ, tết.

NHIỀU QUY ĐỊNH MỚI

Cụ thể, theo khoản 1 Điều 18 của dự thảo quy định về dừng xe: Dừng xe là trạng thái đứng yên của phương tiện giao thông trong thời gian không quá 5 phút và người lái xe không rời vị trí điều khiển, trừ trường hợp xuống để mở cửa xe, xếp dỡ hàng hóa, kiểm tra kỹ thuật xe. Khoản 2 điều này cũng quy định đỗ xe là trạng thái đứng yên của phương tiện mà không phải dừng xe. Dự thảo cũng quy định khi dừng, đỗ xe trên đường, người lái phải có tín hiệu báo cho người lái xe khác biết khi vào vị trí dừng, đỗ xe và chỉ được rời khỏi xe khi đã kéo thắng tay hoặc thực hiện các biện pháp an toàn. Trường hợp xe gặp sự cố kỹ thuật hoặc buộc phải đỗ xe chiếm một phần đường xe chạy hoặc tại nơi không được phép đỗ, phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm phía sau xe và có báo hiệu bằng đèn khẩn cấp. Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh và đánh lái về phía lề đường.

Ngoài ra, tại Khoản 4 điều này cũng quy định người điều khiển xe không được dừng xe, đỗ xe bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc nơi có tầm nhìn bị che khuất; trên cầu, gầm cầu vượt; song song với một xe khác đang dừng…

Hiện nay, Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định dừng xe là trạng thái đứng yên tạm thời của phương tiện giao thông trong một khoảng thời gian cần thiết đủ để cho người lên xuống xe, xếp dỡ hàng hóa hoặc thực hiện công việc khác. Như vậy, với quy định hiện hành, không giới hạn thời gian cụ thể.

Quy định về dừng, đỗ xe trên đường phố
Dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ quy định: Trên đường phố, người điều khiển xe chỉ được phép đỗ xe tại những nơi quy định, trừ trường hợp xếp dỡ hàng hóa. Việc đỗ xe để xếp dỡ hàng hóa phải có các biện pháp an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông, không cản trở giao thông.
Dừng, đỗ xe phải sát theo lề đường, hè phố phía bên phải theo chiều đi của mình; bánh xe gần nhất không được cách xa lề đường, hè phố quá 0,25m và không gây cản trở, nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Trường hợp mỗi chiều đường có một làn xe cơ giới, phải dừng xe ở vị trí cách ô tô đang đỗ bên kia đường tối thiểu 20 m.

GIẢM TÌNH TRẠNG KẸT XE

Đánh giá về đề xuất này, nhiều ý kiến cho rằng đây cũng là một đề xuất phù hợp. Tuy nhiên, để đi vào thực tế, việc quản lý theo phương thức này cần phải xem xét kỹ lưỡng. Ông Trần Ngọc Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Toàn Thắng cho rằng, đây cũng là một đề xuất phù hợp. Đối với xe buýt, thời gian dừng tối đa chỉ 1 đến 1,5 phút, thậm chí có trạm chỉ 30 giây, đủ cho hành khách lên xuống xe. Mục đích quy định về thời gian như vậy là để tránh các hiện tượng kẹt xe trong thành phố.

Theo ông Khanh, sau khi luật có hiệu lực, cơ quan chức năng cần có văn bản hướng dẫn cụ thể quy định của từng loại xe. Ví dụ, xe du lịch trên 50 chỗ dừng đón khách thì 5 phút không đủ, xe dưới 30 chỗ thì 5 phút lại dư thừa.

“Bước đầu dự luật quy định vậy là phù hợp, sau đó khi đưa vào thực tế áp dụng, nếu thấy thời gian không phù hợp thì các doanh nghiệp vận tải kiến nghị và có sự điều chỉnh phù hợp”, ông Khanh nói thêm.

Ông Dương Viết Tri, Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở GT-VT) thông tin thêm, quy định này đã có nhiều nước trên thế giới áp dụng. Điển hình, ở một số nước quy định dừng trên 5 phút và xuống đi ra khỏi xe có nghĩa là đỗ xe; dừng để khách lên xuống thì không cần thời gian 5 phút, còn dừng xe để chờ người khác là không được phép. Tại một số khu vực dành cho người đi bộ, ô tô chỉ được dừng trước 6 giờ sáng. Tuy nhiên, ông Tri cũng cho rằng, để đưa điều này vào luật, những người làm luật đã đo thời gian trong thực tế, đối với xe khách 30 chỗ ngồi, việc dừng xe tại trạm dừng cho khách xuống từ 1 đến 10 người (hành lý xách tay) thì cũng chỉ mất 4 phút. Thường thì ở trạm cuối mới mất nhiều thời gian cho việc khách xuống, tuy nhiên trạm cuối thường là bến xe. “Việc ấn định thời gian dừng không quá 5 phút sẽ giúp cho các thành phố lớn, trong đó có thành phố du lịch như Vũng Tàu sẽ giảm tình trạng kẹt xe trong các dịp cuối tuần, lễ, tết khi lượng ôtô của du khách “đỗ” về rất đông”.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.