.

Từ 1/7: Xe tải dưới 1,5 tấn không còn là xe con

Cập nhật: 19:43, 21/06/2020 (GMT+7)

Những chiếc xe bán tải có khối lượng chở hàng trên 950kg hay xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ được xem là xe tải. Đó là quy định mới về cách định nghĩa xe con và xe tải do Bộ GT-VT ban hành theo Thông tư số 54/2019 Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia báo hiệu đường bộ QCVN 41/2019 thay thế cho QCVN 41/2016 hiện hành và có hiệu lực từ 1/7. Với khái niệm này, những xe tải nếu đi vào làn đường dành cho xe con sẽ bị phạt nặng.

Từ ngày 1/7/2020 xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ được xem như xe tải.
Từ ngày 1/7/2020 xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ được xem như xe tải.

Theo định nghĩa các dòng xe quy định tại Quy chuẩn 41/2016 (QC41/2016) hiện hành quy định ô tô con là: Xe để chở người không quá 9 chỗ ngồi, kể cả lái xe;  Ô tô chở hàng với khối lượng chuyên chở cho phép dưới 1,5 tấn; Xe bán tải (xe pick-up) có khối lượng chuyên chở cho phép nhỏ hơn 1,5 tấn và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống. Đồng thời cũng quy định, xe tải là ô tô để chở hàng hoặc thiết bị chuyên dùng có khối lượng chuyên chở từ 1,5 tấn trở lên.

Tuy vậy, từ 1/7 tới, khi Quy chuẩn 41/2019 (QC41/2019) về báo hiệu đường bộ, có hiệu lực thì xe tải dưới 1,5 tấn sẽ không được xem là xe con. Ngoài ra, một số kiểu loại xe bán tải sẽ không còn được coi là xe con và phải vận hành theo các quy định giống như xe tải. 

Theo đó, những dòng xe bán tải, xe tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép từ 950kg trở lên sẽ được coi là xe tải và phải tuân theo các quy định về tuyến đường cấm và khung giờ cấm hoạt động như xe tải. Ở quy chuẩn cũ, cùng là xe bán tải, xe tải VAN nhưng có khối lượng hàng chuyên chở dưới 1,5 tấn được coi là xe con. Sự khác biệt giữa hai định nghĩa nằm ở khối lượng hàng chuyên chở thay đổi từ 1,5 tấn về 950kg.

Đối với các loại xe VAN cỡ nhỏ (Chevrolet Spark, Kia Morning hay lớn hơn như Hyundai Grand Starex 3 chỗ hoặc 6 chỗ), hầu hết có tải trọng cho phép dưới 950kg. Do đó các xe này vẫn sẽ được coi là xe con.

Đối với xe bán tải, trên thực tế hầu hết các dòng xe hiện nay đều có khối lượng hàng chuyên chở trong giấy phép đăng kiểm kỹ thuật đều dưới 950kg, chỉ có rất ít mẫu xe bị coi là xe tải theo Quy chuẩn mới gồm Ford Ranger XLS sản xuất trước năm 2015 (khối lượng hàng hóa chuyên chở 991kg), XLS đời 2015 (957kg). Những phiên bản sản xuất từ năm 2016 lại có khối lượng chuyên chở cho phép đều dưới 900kg. 

Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu xe tải đi vào làn xe con (lỗi sai làn) có thể bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng, tước GPLX từ 1-3 tháng. Nếu hành vi trên gây TNGT, còn bị phạt tiền từ 10-12 triệu đồng, đồng thời tước GPLX từ 2-4 tháng. Đối với ô tô đi vào đường có biển báo cấm phương tiện đang điều khiển có thể bị phạt tiền từ 1-2 triệu đồng và tước GPLX từ 1-3 tháng.

Với việc quy định lại khái niệm xe con theo quy chuẩn mới, những xe tải nhỏ dưới 1,5 tấn sẽ không còn được “ưu ái” như trước đây khi tham gia giao thông. Cụ thể, các phương tiện này sẽ không được chạy vào làn dành riêng cho xe con; không vào các khu vực cấm xe tải theo giờ; buộc phải tuân thủ biển báo cấm xe tải trên một số tuyến đường… 

Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, từ ngày 1/7 tới, căn cứ theo Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện, lực lượng CSGT tỉnh sẽ tiến hành nhắc nhở, xử phạt đối với một số hành vi vi phạm theo Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 100/2019/NĐ-CP liên quan đến xe bán tải trên 950kg và xe tải dưới 1,5 tấn này. Trước mắt, thời gian đầu lực lượng CSGT sẽ kiểm tra, nhắc nhở, tuyên truyền, sau đó sẽ tiến hành xử phạt các trường hợp vi phạm.

Bài, ảnh: PHƯỚC QUÝ

.
.
.