Tăng cường đấu tranh với "tín dụng đen"

Thứ Ba, 30/06/2020, 20:31 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, trên địa bàn TP.Vũng Tàu xuất hiện một số đối tượng hoạt động cho người dân vay tiền với lãi suất rất cao. Đây thực chất là “tín dụng đen” tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

NHIỀU HÌNH THỨC TINH VI

Theo Công an TP.Vũng Tàu, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng là thông qua mối quan hệ quen biết hoặc phát tờ rơi, dán quảng cáo trên tường, cột điện, các khu vực công cộng để cho vay trả góp. Hình thức cho vay thể hiện bằng giấy cho vay tiền, nhưng không thể hiện nhân thân, lai lịch, chỗ ở của người cho vay, ghi lãi suất thấp hoặc không ghi lãi suất, mặc dù lãi suất thực tế rất cao. Thủ tục cho vay đơn giản, nhanh gọn. Cụ thể, người vay tiền chỉ cần cung cấp bản photocopy CMND/CCCD, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh... là được các đối tượng đồng ý cho vay. Hình thức trả tiền có thể một lần, nhiều lần hoặc trả góp hàng ngày theo thỏa thuận. Đối tượng có tiền cho vay thường không trực tiếp giao dịch mà thông qua “đàn em”.

Để tránh sự chú ý của cơ quan chức năng, thông thường những đối tượng cho vay tiền núp bóng dưới vỏ bọc là các cơ sở kinh doanh như: cầm đồ, công ty hỗ trợ tài chính, bán sim điện thoại trả góp, DN cho thuê xe môtô, ôtô. Nhiều trường hợp người dân tìm đến các nơi này vay tiền để giải quyết khó khăn trước mắt, tuy nhiên không trả tiền gốc, tiền lãi đúng hạn, phải tiếp tục vay thêm tiền để đáo nợ nên “lãi mẹ đẻ lãi con” mất khả năng chi trả. Do đó, các đối tượng sử dụng hình thức đòi nợ bằng cách trực tiếp gặp mặt đe dọa người vay hoặc gia đình của họ. Thậm chí còn thuê người cưỡng đoạt tài sản, đập phá gây hư hỏng, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà, chỗ ở của người đi vay tiền nhằm đe dọa tinh thần. 

Từ thực tế nêu trên, thời gian qua, Công an TP.Vũng Tàu đã triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh và điều tra làm rõ các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến “tín dụng đen” như: Tập trung rà soát, phát hiện các băng nhóm tội phạm có biểu hiện hoạt động hiện hành, lập kế hoạch quản lý, đấu tranh. Theo đó, đã thống kê 97 đối tượng có biểu hiện nghi vấn cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê, bảo kê, đưa vào diện sưu tra để quản lý 27 đối tượng; Tiến hành thu thập 166 số điện thoại cho vay nặng lãi in trên các tờ rơi, biển quảng cáo. 

Từ đầu năm 2018 đến nay, trên địa bàn TP.Vũng Tàu xảy ra 129 vụ vi phạm pháp luật có liên quan đến hoạt động “tín dụng đen”. Trong đó, hình thức thuê người tạt sơn, tạt chất bẩn vào nhà, chỗ ở người vay tiền nhằm gây áp lực để trả nợ xảy ra 83 vụ; các hành vi khác như hủy hoại tài sản, cưỡng đoạt tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật xảy ra 6 vụ, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự 30 vụ với 68 đối tượng và dán quảng cáo cho vay với nặng lãi 10 vụ với 14 đối tượng. Cơ quan công an đã khởi tố 11 vụ với 27 bị can (cưỡng đoạt tài sản, hủy hoại tài sản, cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự); Xử phạt hành chính 11 vụ với 16 đối tượng về hành vi tạt chất bẩn, rải phát tờ rơi có nội dung cho vay.

THẮT CHẶT QUẢN LÝ, XÓA BỎ “TÍN DỤNG ĐEN”

Trên cơ sở thu thập các số điện thoại triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ xác định đối tượng, phạm vi hoạt động và các vấn đề liên quan đến hoạt động cho vay lãi. Qua đó Công an TP.Vũng Tàu đã huy động lực lượng, tổ chức 1.500 lượt tuần tra nhằm phát hiện, đấu tranh với hoạt động cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê; Phối hợp UBND, cán bộ, đoàn thanh niên và nhân dân trên địa bàn các phường, xã thực hiện tẩy xóa, tháo gỡ khoảng 8.000 tờ, bảng quảng cáo có nội dung cho vay tiền. 

Thượng tá Nguyễn Văn Luyện, Trưởng Công an TP.Vũng Tàu cho biết, phương thức thủ đoạn hoạt động của các đối tượng cho vay rất tinh vi, lập hợp đồng không thể hiện lãi suất, thỏa thuận miệng, bằng giấy tờ khác hoặc chuyển tiền lãi thành tiền gốc. Các đối tượng giữ hợp đồng, sử dụng phần mềm, ứng dụng CNTT vào quản lý sổ sách khiến cho công tác phát hiện, thu thập chứng cứ của lực lượng công an gặp không ít khó khăn. Các đối tượng cho vay thường sử dụng số thuê bao không chính chủ, thuê người dán tờ rơi quảng cáo cho vay là người không quen biết, khi bị phát hiện, bắt giữ không xác định được người thuê dán quảng cáo cho vay là ai. Các vụ tạt chất bẩn, hủy hoại tài sản... của người được vay tiền thường xảy ra rất nhanh, vào ban đêm, không người chứng kiến, có trường hợp có camera nhưng hình ảnh không rõ nét, đối tượng ngụy trang che giấu kín đáo nên rất khó xác định được đối tượng.

Do hoạt động của “tín dụng đen” còn diễn biến phức tạp, vì vậy Thượng tá Nguyễn Văn Luyện cho biết, thời gian tới, lực lượng công an thành phố sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch đấu tranh với đối tượng có tiền án, tiền sự có biểu hiện nghi vấn cho vay lãi nặng, đòi nợ thuê. Nâng cao chất lượng tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm, rà soát, phân loại đối tượng nghi vấn hoạt động cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê. Phối hợp nâng cao hiệu quả công tác quản lý đối với các loại hình kinh doanh dịch vụ tài chính, kinh doanh cầm đồ, DN cho thuê xe... kiên quyết không để các tổ chức, cá nhân núp bóng hoạt động “tín dụng đen” và vi phạm pháp luật khác.

Bài, ảnh: TRÍ NHÂN

;
.