Không để xảy ra điểm nóng
Với việc xử lý kịp thời, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có những chuyển biến tích cực. Đây là tín hiệu đáng mừng sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU ngày 8/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh BR-VT”. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh chính trị, ổn định trật tự an toàn xã hội.
Người dân nhờ cán bộ công chức bộ phận một cửa UBND xã Bình Trung, huyện Châu Đức hướng dẫn viết đơn thư kiến nghị, phản ánh. |
GIẢI QUYẾT HÀNG NGÀN ĐƠN THƯ
Có mặt tại Ban Tiếp công dân (TCD) tỉnh BR-VT (588/1, Cách Mạng Tháng Tám, phường Phước Trung, TP.Bà Rịa), dù trong thời điểm dịch COVID-19 nhưng vẫn có một số người dân đến đây để khiếu nại, tố cáo (KN-TC). Bà Vũ Thị An, cán bộ Ban TCD tỉnh cho biết, các đơn thư mà Ban tiếp nhận từ đầu năm đến nay chủ yếu khiếu nại về thu hồi đất, giải quyết bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất, khiếu nại đòi lại đất, khiếu nại về cấp giấy CNQSD đất, tách thửa đất. Trong đó, phần lớn tập trung chủ yếu ở các dự án, như: khiếu nại của các hộ dân tại một số dự án tái định cư trên địa bàn TP.Vũng Tàu; khiếu nại việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại về giá đất để bồi thường tại dự án mở rộng trụ sở công an huyện Long Điền…
Theo ông Huỳnh Văn Bảy, Phó Trưởng Ban TCD tỉnh, trong thời gian qua, tỉnh BR-VT đã và đang triển khai nhiều dự án đầu tư phát triển kinh tế, xã hội với diện tích đất thu hồi lớn. Việc thu hồi đất làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, do đó người bị thu hồi đất thường có đơn khiếu nại, kiến nghị liên quan đến chính sách thu hồi, bồi thường đất. Từ năm 2015 đến hết quý I/2020, Ban TCD tỉnh đã tiếp 29.816 lượt công dân; tiếp nhận 4.912 lượt đơn thư kiến nghị, phản ánh; 5.118 lượt đơn khiếu nại và 1.047 lượt đơn tố cáo của người dân; 8 lượt đơn tranh chấp, dân nguyện, dân sự.
Trong tổng số 11.034 đơn nhận được, Ban TCD tỉnh đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan xử lý, tham mưu cho lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh trình UBND tỉnh ký ban hành 881 Quyết định giải quyết KN-TC; 863 Thông báo thụ lý và Quyết định giao nhiệm vụ xác minh đơn; hơn 217 Quyết định đình chỉ giải quyết khiếu nại; 724 Thông báo không thụ lý đối với những vụ việc đã được giải quyết đúng trình tự, quy định. Ngoài ra, UBND còn ký 4.987 công văn chỉ đạo, đôn đốc giải quyết KN-TC.
Theo đánh giá nhận xét của Thanh tra tỉnh, sau 3 năm thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 8/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh BR-VT” cho thấy, tình hình KN-TC có giảm qua từng năm về số vụ việc, lượt người, số đoàn đông người. Nội dung KN-TC vẫn tập trung chủ yếu về chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, tính chất, mức độ gay gắt cũng giảm nhiều so với 3 năm trước khi Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 04-NQ/TU. Chất lượng TCD, xử lý đơn thư được nâng cao rõ rệt với tỷ lệ giải quyết đúng thời hạn đạt hơn 91%.
ÔNG NGUYỄN HỒNG LĨNH, ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH HĐND TỈNH
Tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng KN-TC
Các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh cần tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm hạn chế tối đa tình trạng KN-TC phức tạp, đông người, vượt cấp; không để xảy ra “điểm nóng” ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự trên địa bàn. Việc giải quyết KN-TC phải bảo đảm đúng trình tự, thủ tục, đúng thời hạn theo quy định pháp luật. Đối với những thiếu sót, sai phạm trong quá trình giải quyết KN-TC cần tập trung làm rõ nguyên nhân, xác định trách nhiệm của tập thể và cá nhân. Đồng thời phát hiện và xử lý nghiêm những đối tượng lợi dụng KN-TC để KN-TC sai sự thật, vụ lợi cá nhân, cầm đầu, lôi kéo, xúi giục, kích động người dân KN-TC gây mất an ninh, trật tự tại địa phương.
|
TIẾP TỤC NÂNG CAO HIỆU QUẢ GIẢI QUYẾT KN-TC
Tiếp công dân, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng và KN-TC của công dân có ý nghĩa quan trọng. Chính vì vậy, trong những năm qua công tác này luôn được Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh quan tâm, có những chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Lãnh đạo các cấp còn thường xuyên tiếp công dân, đối thoại với người dân. Do vậy, nhiều thắc mắc, đề nghị, khiếu nại phát sinh từ cấp cơ sở đã được giải đáp kịp thời hoặc hướng dẫn công dân đến đúng cơ quan có thẩm quyền để được xem xét giải quyết.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, công tác giải quyết KN-TC vẫn còn một số tồn tại cần khắc phục. Theo Thanh tra tỉnh, vẫn còn một số ngành, địa phương chưa thực hiện hết trách nhiệm trong công tác phối hợp giải quyết KN-TC, chậm triển khai thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, chậm cung cấp thông tin, tài liệu khi có yêu cầu của cơ quan được giao nhiệm vụ xác minh, làm cho vụ việc kéo dài. Bên cạnh đó, cũng có phần nguyên nhân chủ quan do có một số công chức chưa có nhiều kinh nghiệm, dẫn đến thời gian xác minh, tham mưu giải quyết chậm.
Bà Vũ Thị An, cán bộ Ban TCD tỉnh xem nội dung đơn thư của công dân gửi đến. |
Giải quyết có hiệu quả vấn đề KN-TC của công dân là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền các cấp, qua đó củng cố lòng tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, công tác quản lý Nhà nước trong mọi mặt đời sống xã hội. Vì vậy, để công tác này tiếp tục đạt kết quả tốt trong thời gian tới, đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh cho rằng, các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần tập trung giải quyết có chất lượng các vụ việc KN-TC; phấn đấu đạt tỷ lệ trên 85% trong thời hạn quy định của pháp luật đối với các vụ việc mới phát sinh. Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả tất cả 9 giải pháp đã được nêu ra tại Chương trình hành động số 10235/CTHĐ-UBND ngày 24/10/2017 của UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TU, ngày 8/11/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh BR-VT”. Theo Thanh tra tỉnh, đối với các vụ việc KN-TC mà cơ quan này đã có văn bản đề nghị mà đơn vị, địa phương chậm phối hợp, chậm cung cấp thông tin, chậm giải trình, thiếu trách nhiệm trong công tác phối hợp… Thanh tra tỉnh sẽ lập danh sách vụ việc chậm phối hợp, cơ quan chậm phối hợp báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy để xem xét trách nhiệm của người đứng đầu theo chỉ đạo tại Thông báo số 2285-TB/TU, ngày 3/3/2020 của Thường trực Tỉnh ủy.
Bài, ảnh: PHƯƠNG ANH