.

Khi người dân là "tai mắt"- Xóm làng bình yên

Cập nhật: 20:07, 07/04/2020 (GMT+7)

Với việc phát động phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ”, UBMTTQ các cấp và các thành viên đã phối hợp vận động nhân dân tích cực tham gia phòng, chống tội phạm, bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) tại khu dân cư.

Ông Vương Khả Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức vận động người dân ký cam kết tham gia tố giác, báo tin về tội phạm (ảnh chụp trước khi  xảy ra dịch COVID-19).
Ông Vương Khả Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức vận động người dân ký cam kết tham gia tố giác, báo tin về tội phạm (ảnh chụp trước khi xảy ra dịch COVID-19).

NHỮNG ĐIỂM SÁNG ANTT 

Thôn Tân Long, xã Kim Long, huyện Châu Đức từng là địa bàn phức tạp, khi đất rộng, người thưa với 178 hộ/941 nhân khẩu, sống rải rác trên phạm vi 318ha, dễ tạo điều kiện cho các đối tượng trộm, cướp đến hoạt động. Trước tình hình đó, Chi bộ thôn Tân Long đã triển khai mô hình “Khu dân cư an toàn về ANTT”.

Ông Vương Khả Phú, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Long cho biết, ngoài việc giao nhiệm vụ cho các hội, đoàn thể, Chi bộ thôn còn phối hợp với lực lượng dân quân tự vệ của xã Kim Long lập chốt an ninh dân phòng ngay tại trụ sở thôn, giao cho 10 thanh niên tham gia “Tổ xung kích tự quản về ANTT”. Hàng đêm Tổ tuần tra tại những điểm nóng về tình hình ANTT. Khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật hay đối tượng nghi vấn, người dân chỉ cần gọi điện đến đường dây nóng, lập tức Tổ tiến hành theo dõi, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Tính riêng trong năm 2019, người dân thôn Tân Long đã cung cấp cho Công an xã hơn 50 thông tin có giá trị, qua đó giúp cơ quan Công an điều tra làm rõ 10 vụ phạm pháp hình sự, xử lý 13 vụ/30 đối tượng trộm cắp nông sản, cố ý gây thương tích... “Đơn cử như, ngày 20/12/2019, người dân trong thôn phát hiện có 3 đối tượng lạ điều khiển 2 xe máy phóng rất nhanh, trên xe có chở 3 bao tải lớn. Nghi vấn đây là tội phạm trộm cắp, người dân liền trình báo sự việc cho “Tổ xung kích tự quản về ANTT”. Ngay lập tức, Tổ đã phối hợp với Công an xã Kim Long khoanh vùng, điều tra và bắt các đối tượng về trụ sở Công an xã để làm việc. Tại đây, các đối tượng khai nhận đã trộm 3 bao tiêu của một hộ dân trong thôn”, ông Vương Khả Phú cho hay.

Tương tự, phường Tân Phước, TX.Phú Mỹ cũng từng là địa bàn phức tạp về ANTT do các đối tượng xấu thường lợi dụng nhà nghỉ, nhà trọ trên địa bàn để mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; gây rối trật tự công cộng, mua bán dâm, trộm cắp, cướp tài sản... Để ngăn chặn, hạn chế tình trạng này, từ đầu năm 2017, Công an phường Tân Phước đã vận động thành lập các “Tổ xe ôm tự quản”. Trong lúc đi làm, thành viên các “Tổ xe ôm tự quản” tranh thủ “nghe ngóng” tình hình ANTT, thông tin kịp thời cho lực lượng Công an phường kịp thời ứng phó, giải quyết. Trong năm 2019, các “Tổ xe ôm tự quản” đã cung cấp hơn 50 nguồn tin có giá trị, giúp Công an phường Tân Phước giải quyết kịp thời các vụ án, vụ việc nghiêm trọng.

XÂY DỰNG NHIỀU MÔ HÌNH ANTT HIỆU QUẢ

Theo UBMTTQVN tỉnh, những năm gần đây, BR-VT chịu nhiều tác động bởi quá trình đô thị hóa diễn ra khá nhanh, tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, đặc biệt là các loại tội phạm cướp giật, trộm cắp, cố ý gây thương tích… Nhằm huy động mọi tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác giữ gìn ANTT, MTTQ các cấp trong tỉnh và đoàn thể chính trị thành viên đã phối hợp với các các ban, ngành, lực lượng chức năng của tỉnh xây dựng các mô hình bảo đảm ANTT theo hướng xã hội hóa với các mô hình “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” ở cơ sở như: “Phố đạo bình yên”; “Tổ tự quản ANTT”; “Tiếng kẻng an ninh”; “Đèn trước ngõ, mõ trong nhà”; “Camera an ninh”;… thành lập các CLB phòng, chống tội phạm, CLB cảm hóa, giáo dục thanh niên chậm tiến tại cộng đồng… 

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTQ” phát triển mạnh mẽ, được người dân tin tưởng, hưởng ứng tích cực, trong thời gian tới, MTTQ các cấp cần tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức triển khai, xây dựng nhiều mô hình thiết thực, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của từng khu vực, địa bàn; đặc biệt là ở các địa bàn phức tạp về ANTT theo phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Đồng thời, triển khai xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, DN, nhà trường kiểu mẫu an toàn về ANTT, ATGT.
(Ông Bùi Chí Thành, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh)

Thực tế cho thấy, các mô hình ANTT hoạt động khá hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức trong nhân dân về công tác phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Từ năm 2014 đến nay, MTTQ, các đoàn thể trong tỉnh thành lập và duy trì 202 mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực ANTT, ATGT; quản lý, giáo dục, cảm hóa 1.014 đối tượng chậm tiến trong diện giáo dục tại xã, phường, thị trấn; giới thiệu việc làm cho hơn 100 thanh niên hoàn lương có việc làm ổn định tại các cơ sở, DN trong tỉnh; phối hợp với lực lượng công an tổ chức 3.819 buổi tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật với 324.615 lượt người tham dự. Nhân dân trên địa bàn tỉnh đã cung cấp cho lực lượng Công an 4.375 nguồn tin liên quan đến tình hình ANTT.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

 
.
.
.