Hơn 1 tháng, 150 quái xế bị xử lý

Thứ Hai, 20/04/2020, 22:24 [GMT+7]
In bài này
.

Gần đây, trên địa bàn TP.Vũng Tàu xuất hiện các nhóm thanh, thiếu niên tụ tập về khuya, điều khiển xe máy chạy thành đoàn với tốc độ cao, rú ga, nẹt pô, lạng lách, đánh võng… trên các tuyến đường, gây mất trật tự công cộng, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông, khiến người dân bức xúc, lo lắng. Trước tình hình trên, Công an TP.Vũng Tàu đã triển khai đồng bộ nhiều phương án nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn và kiên quyết xử lý các “quái xế” vi phạm.

Các đối tượng và phương tiện vi phạm bị lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP. Vũng Tàu phát hiện, bắt giữ.
Các đối tượng và phương tiện vi phạm bị lực lượng Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP. Vũng Tàu phát hiện, bắt giữ.

Từ đầu tháng 3 đến nay, Công an TP.Vũng Tàu đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn, bắt giữ và xử lý hơn 150 “quái xế” có hành vi vi phạm TTATGT bằng các xe mô tô đã độ chế, thay đổi hình dáng, kích thước, cấu tạo, đặc tính của xe, để có thể phóng với tốc độ cao, tiếng máy nổ giòn và lớn hơn, dễ lạng lách, đánh võng, bốc đầu xe... Hầu hết các trường hợp vi phạm đều trong độ tuổi thanh thiếu niên, thậm chí có đối tượng nữ mới 16 tuổi nhưng đã 3 lần bị xử lý về hành vi tham gia “cuộc chơi” tụ tập đua xe với các nam thanh niên.

Một số trường hợp khi đang thực hiện các hành vi nguy hiểm, không chấp hành hiệu lệnh dừng phương tiện của lực lượng chức năng, mà phóng xe với tốc độ cao bỏ chạy, gây nguy cơ xảy ra tai nạn cho chính bản thân và những người lưu thông trên đường; khi bị khống chế yêu cầu dừng phương tiện còn có lời lẽ thiếu kiềm chế, mang tính chống đối, nhiều trường hợp nồng độ cồn trong máu cao gấp nhiều lần quy định.

Cụ thể, vào lúc 21 giờ 40 phút ngày 14/4, trong lúc tuần tra kiểm soát, phòng chống đua xe trái phép trên địa bàn, Tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP.Vũng Tàu phát hiện một thanh niên đang điều khiển xe máy lạng lách, đánh võng trên đường Quang Trung, Phường 1, TP.Vũng Tàu. Ngay lập tức, “quái xế” này đã bị lực lượng Công an tiếp cận, yêu cầu dừng xe để kiểm tra. Làm việc với cơ quan Công an, người này khai tên Nguyễn Quốc Huy (16 tuổi, ngụ tại Phường 3, TP.Vũng Tàu). Thanh niên này không xuất trình được bằng lái, giấy chứng nhận đăng ký xe. Ngoài những lỗi trên, Huy còn vi phạm nồng độ cồn với mức vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/1l khí thở.

Trước đó, lúc 22 giờ ngày 12/4, tại đường Lê Lợi, TP.Vũng Tàu, Tổ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP.Vũng Tàu phát hiện Hồ Văn Tĩnh (24 tuổi, trú tại TP.Vũng Tàu) điều khiển xe mô tô đang có hành vi lạng lách, đánh võng trên đường, chiếc xe mô tô mà thanh niên này điều khiển không gắn biển kiểm soát, không gương chiếu hậu và không có bộ phận giảm thanh. Làm việc với cơ quan Công an, Hồ Văn Tĩnh không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký xe. Cũng trong đêm 12/4, lực lượng tuần tra phát hiện, lập hồ sơ xử lý Đặng Văn Điệp (21 tuổi, trú tại TP.Vũng Tàu) đang có hành vi bốc đầu xe máy trên đường Bacu, TP.Vũng Tàu. Điệp cũng không xuất trình được giấy phép lái xe và có nồng độ cồn vượt quá 0.4mlg/1l khí thở.

Theo Nghị định số 100/2019/NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt”, phạt tiền từ 800 ngàn đồng đến 2 triệu đồng đối với cá nhân, từ 1,6-4 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe mô tô, xe gắn máy tự ý thay đổi khung, máy, hình dáng, kích thước, đặc tính của xe.
Phạt tiền từ 1-2 triệu đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây: Tụ tập để cổ vũ, kích động hành vi điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định, lạng lách, đánh võng, đuổi nhau trên đường hoặc đua xe trái phép.
Phạt tiền từ 7-8 triệu đồng đối với người đua xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện trái phép. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển phương tiện thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 3-5 tháng và tịch thu phương tiện.

Trung tá Phan Quốc Việt, Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự Công an TP.Vũng Tàu cho biết, hình thức xử lý của cơ quan Công an đối với các đối tượng vi phạm trước hết là buộc chủ sở hữu xe độ chế phải khôi phục lại tình trạng kết cấu xe đúng như ban đầu, sau đó tùy theo mức độ vi phạm để xử phạt hành chính theo quy định. Đối với những trường hợp người vi phạm chưa đủ tuổi điều khiển xe phân khối lớn, sẽ mời phụ huynh lên làm việc, xử phạt và yêu cầu ký cam kết về việc không giao xe trên 50cc cho người dưới 18 tuổi sử dụng. Lập danh sách người vi phạm gửi về chính quyền, Công an địa phương, trường học... nắm, theo dõi và quản lý giáo dục.

Theo Thượng tá Nguyễn Văn Luyện, Trưởng Công an TP. Vũng Tàu, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Ban Giám đốc Công an tỉnh về “Cương quyết đấu tranh, ngăn chặn tình trạng đua xe trái phép”, trong thời gian tới, Công an TP. Vũng Tàu sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật giao thông đường bộ bằng nhiều hình thức, phương tiện truyền thông; tập trung lực lượng thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát địa bàn, chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kiên quyết các trường hợp vi phạm, kể cả áp dụng hình phạt xử lý vi phạm từ hình ảnh qua hệ thống camera... “Đối với những trường hợp cố tình vi phạm, vi phạm nhiều lần, đã bị xử phạt hành chính nếu tái phạm, chống đối, có thể sẽ bị xem xét trách nhiệm hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Văn Luyện nhấn mạnh.

Bài, ảnh: NGUYỄN NGÂN - AN BÌNH

;
.