.

Giám sát tải trọng phương tiện vận tải bằng công nghệ thông tin

Cập nhật: 22:08, 14/01/2020 (GMT+7)

Trước tình trạng các phương tiện giao thông, một số chủ mỏ vật liệu xây dựng (VLXD), chủ bến thủy nội địa cố tình không chấp hành việc kiểm soát tải trọng phương tiện, Sở GT-VT đang triển khai Dự án ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giám sát tải trọng phương tiện. Trong đó, 62 camera giám sát tải trọng phương tiện vận tải sẽ được lắp đặt tại 17 điểm mỏ VLXD và 1 cảng thủy nội địa trên địa bàn tỉnh.

Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT kiểm soát tải trọng phương tiện trên Quốc lộ 51 đoạn qua TX.Phú Mỹ.
Lực lượng Thanh tra Sở GT-VT kiểm soát tải trọng phương tiện trên Quốc lộ 51 đoạn qua TX.Phú Mỹ.

Tỉnh BR-VT có hơn 4 ngàn km đường giao thông, gồm các quốc lộ, tỉnh lộ, huyện lộ, đường đô thị và giao thông nông thôn. Trong đó, Sở GT-VT quản lý hơn 1 ngàn km đường giao thông, gồm 3 tuyến quốc lộ ủy thác là Quốc lộ 51, Quốc lộ 55, Quốc lộ 56 và tỉnh lộ, huyện lộ cùng với đường trục chính đô thị.

Công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, hành lang an toàn giao thông (ATGT) là nhiệm vụ hết sức quan trọng, luôn được lãnh đạo Bộ GT-VT, Tổng cục Đường bộ Việt Nam và UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Đối với công tác kiểm soát tải trọng, bảo vệ hệ thống hạ tầng giao thông do Sở GT-VT quản lý, hiện được giao cho Thanh tra Sở GT-VT thực hiện. 

Căn cứ vào kế hoạch hàng năm, Thanh tra Sở GT-VT tổ chức tuần tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tổ chức trực chốt tại các mỏ vật liệu, bến thủy nội địa; kiểm tra, thanh tra tại các DN vận tải, tổ chức ký cam kết của các chủ mỏ, cảng thủy nội địa. Kết quả công tác kiểm soát tải trọng năm 2019, Thanh tra Sở GT-VT đã xử lý 958 trường hợp vi phạm, tổng số tiền xử phạt 3,5 tỷ đồng. 

Theo ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT, tình trạng các phương tiện vi phạm về tải trọng trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây giảm đáng kể. Tuy nhiên, một số phương tiện vẫn cố tình vi phạm, sử dụng đủ “chiêu trò” đối phó với lực lượng chức năng như: lái xe đóng cửa phương tiện vi phạm bỏ đi nơi khác; có lời nói, hành động chống người thi hành công vụ… Do đồng thời phải triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT, bảo vệ kết cấu hạ tầng công trình giao thông, nên lực lượng chức năng vẫn chưa thể tổ chức phối hợp tuần tra khép kín thời gian 24 giờ/ngày, kiểm soát khép kín địa bàn đối với xe vận chuyển hàng quá tải trọng, mà chủ yếu tuần tra, xử lý vi phạm trong giờ hành chính. 

Vì vậy, một số lái xe lợi dụng những thời điểm không có lực lượng chức năng để chở hàng quá tải trọng cho phép, chủ yếu trên các tuyến đường có nhiều mỏ VLXD, nhà máy chế biến VLXD và các cảng, bến thủy nội địa là nơi tập kết VLXD và các loại hàng hóa có khối lượng, trọng lượng lớn. “Bên cạnh đó, tình trạng san tải, dồn tải để trốn tránh, đối phó lực lượng chức năng của lái xe tải ngày càng tinh vi, phức tạp hơn. Điều này dẫn đến đường sá bị hư hỏng, xuống cấp, bụi bẩn, gây ô nhiễm môi trường và khiến người dân rất bức xúc”, ông Trần Thanh Danh cho hay.

Trước tình trạng trên, thời gian qua, Sở GT-VT đã xây dựng Dự án triển khai ứng dụng CNTT vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải. Hiện dự án đã được HĐND tỉnh thông qua và UBND tỉnh phê duyệt, dự kiến sẽ triển khai thực hiện trong quý II/2020. Quy mô đầu tư của dự án gồm: hệ thống phần mềm ứng dụng giám sát tự động tải trọng phương tiện; hệ thống camera, máy tính, thiết bị điều khiển, đường truyền, lưu trữ dữ liệu phục vụ công tác truyền nhận, lưu trữ dữ liệu hình ảnh và tải trọng. Các ứng dụng sẽ chạy trên máy chủ nền web và trên 2 nền tảng di động. Theo đó, Sở GT-VT sẽ lắp đặt 62 camera giám sát tải trọng phương tiện tại 17 điểm mỏ VLXD và 1 cảng thủy nội địa trên địa bàn TP.Bà Rịa, TX.Phú Mỹ và các huyện Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ. 

Ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, “Dự án triển khai ứng dụng CNTT vào công tác kiểm soát tải trọng phương tiện vận tải” được tổ chức thực hiện nhằm nâng cao năng lực quản lý kết cấu hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, tạo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các DN vận chuyển hàng hóa trên địa bàn tỉnh; tiết kiệm phương tiện, nhân lực, máy móc, thiết bị, kinh phí thực hiện quản lý công tác hạ tầng giao thông; giải quyết triệt để tình trạng các phương tiện, chủ mỏ, chủ bến cảng thủy nội địa cố tình không chấp hành việc kiểm soát tải trọng phương tiện. “Mặt khác, hệ thống giám sát này còn cho biết thông tin về sản lượng, trữ lượng khai thác, chống thất thoát tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Dự án này sẽ đem lại hiệu quả thiết thực nhiều mặt”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận nhấn mạnh.

Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM

.
.
.