Đường ngập nước, người dân sinh hoạt khó khăn

Chủ Nhật, 06/10/2019, 17:57 [GMT+7]
In bài này
.

Qua đường dây nóng Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, các hộ dân sống dọc tuyến đường Tôn Đức Thắng và đường Nguyễn Bá Lân đi qua khu phố 1, 2 và 3 (phường 9, TP.Vũng Tàu) phản ánh: 2 tuyến đường này thường xuyên ngập, tù đọng nước, ảnh hưởng đến sinh hoạt, việc đi lại của người dân và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Người điều khiển phương tiện trên đường Tôn Đức Thắng (phường 9, TP.Vũng Tàu) phải đi thật chậm qua đoạn ngập nước để tránh xảy ra tai nạn.
Người điều khiển phương tiện trên đường Tôn Đức Thắng (phường 9, TP.Vũng Tàu) phải đi thật chậm qua đoạn ngập nước để tránh xảy ra tai nạn.

Có mặt tại đường Tôn Đức Thắng (phường 9, TP.Vũng Tàu), chúng tôi nhận thấy các bờ kè kênh Bến Đình dọc theo tuyến đường này đã bị sụt lún, có đoạn hở hàm ếch rộng từ 20-40cm, mặt đường nước ngập lênh láng, ngấp nghé vỉa hè. Vì vậy, mỗi khi qua đoạn đường này, người điều khiển phương tiện phải đi với tốc độ chậm. Một số người phải leo lên vỉa hè.

Người dân sống trên tuyến đường Tôn Đức Thắng không khỏi bất an khi thường xuyên phải chứng kiến cảnh thủy triều dâng hàng ngày từ kênh Bến Đình (thông với cửa biển Vịnh Gành Rái). Do phải sống chung với nước ngập, nên các hộ dân ở khu vực này đều có nền nhà cao hơn mặt đường gần cả mét. Tuy nhiên, người dân cho biết, thời gian gần đây, tình trạng ngập nước càng trầm trọng hơn, có thời điểm nước ngập vào tận sân nhà.

Ông Nguyễn Văn Quang (nhà ở đường Tôn Đức Thắng) cho hay, đỉnh điểm của triều cường lên mỗi ngày thường ngấp nghé sân nhà, nên người dân đi qua đoạn đường này phải lội bì bõm. Mặt khác, do nền đường thấp hơn mặt nước ngoài kênh Bến Đình, nên mỗi khi trời mưa thì nước không thể thoát ra kênh, gây ngập cục bộ. “Mong chính quyền quan tâm xem xét, cải tạo con đường này để không còn bị ngập, giúp cho người dân đi lại thuận lợi”, ông Quang kiến nghị.

Nước ngập lênh láng mặt đường Tôn Đức Thắng (phường 9, TP.Vũng Tàu) nên người dân phải chạy xe máy lên vỉa hè.
Nước ngập lênh láng mặt đường Tôn Đức Thắng (phường 9, TP.Vũng Tàu) nên người dân phải chạy xe máy lên vỉa hè.

Còn bà Trần Thị Hiền (nhà ở đường Tôn Đức Thắng) cho biết, đường ngập không chỉ người dân đi lại rất khó khăn do trơn trượt, mà khiến đường nhanh hư hỏng, tiềm ẩn tai nạn giao thông. “Hiện nay, sinh hoạt của người dân ở đây gặp khó khăn vì nước ngập. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu lắp đặt hệ thống nắp cống ngăn nước, để không cho nước tràn lên mặt đường mỗi khi thủy triều dâng”, bà Hiền hiến kế.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Đỗ Văn Tài, công chức địa chính, xây dựng, đô thị, môi trường - UBND phường 9, TP.Vũng Tàu, cho biết: Hiện nay, tại khu phố 1, 2 và 3 của phường có 2 tuyến đường thường xuyên bị ngập khi thủy triều dâng là đường Nguyễn Bá Lân (thuộc dự án Decomex mở rộng giai đoạn 2) và đường Tôn Đức Thắng (thuộc khu nhà ở Đại An). Nguyên nhân của việc ngập thường xuyên là cốt nền đường thấp hơn cốt nền chuẩn của đường 30/4 từ 1-1,5m. Vì vậy, khi thủy triều lên, nước từ kênh Bến Đình theo hệ thống cống thoát nước mưa tràn lên mặt đường, vỉa hè.

Trước những phản ánh của người dân, UBND phường 9 đã kiến nghị các cơ quan chức năng thành phố xử lý tình trạng ngập úng tại 2 tuyến đường trên. “Hiện nay, tại tuyến đường Tôn Đức Thắng đã được lắp đặt một số hệ thống van ngăn triều, nhưng tình trạng nước ngập cũng chưa khắc phục triệt để. Do vậy, việc sinh hoạt, đi lại của người dân khó khăn và làm đường nhanh xuống cấp”, ông Đỗ Văn Tài nhận định.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu cho biết, đường Nguyễn Bá Lân và đường Tôn Đức Thắng nằm trong khu vực các dự án phát triển nhà do nhiều chủ đầu tư thực hiện. Hiện nay, cốt nền của các dự án nhà ở này thấp hơn cốt nền đường 30/4 và đang bị sụt lún, nên khu vực bị ngập cục bộ khi thủy triều dâng. “TP.Vũng Tàu đã kiến nghị UBND tỉnh cho ý kiến xử lý tình trạng ngập úng tại các dự án nhà ở nơi đây. Hiện nay, UBND tỉnh đã giao cho Thanh tra tỉnh để thanh tra toàn diện việc thực hiện các dự án nhà ở tại khu vực này, sau đó tham mưu cho UBND tỉnh phương án giải quyết phù hợp”, ông Hoàng Xuân Nguyễn cho hay.

Bài, ảnh: SƠN KHÊ

;
.