Thời gian gần đây trên địa bàn tỉnh đã phát sinh nhiều điểm ùn tắc giao thông, do số lượng phương tiện lưu thông ngày càng tăng. Hiện nay, cơ quan chức năng đang triển khai các giải pháp nhằm giải quyết tình trạng này. Theo đó, những điểm ùn tắc cục bộ tại TP.Vũng Tàu sẽ được xử lý trước, rút kinh nghiệm cho việc chống ùn tắc giao thông tại các địa điểm khác trên địa bàn tỉnh.
Giao lộ vòng xoay KCN Đông Xuyên (TP. Vũng Tàu) sẽ được đầu tư nút giao khác mức nhằm chống ùn tắc giao thông. |
Theo ghi nhận của phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu tại một số tuyến đường chính trên địa bàn TP.Vũng Tàu vào giờ cao điểm và ngày nghỉ, lễ, Tết, tình hình ùn tắc giao thông cục bộ xảy ra khá thường xuyên tại 4 điểm: Vòng xoay Đông Xuyên - nút giao đường 30/4 với đường Bình Giã; Vòng xoay Tượng đài Dầu khí - nút giao đường 2/9 với đường Nguyễn An Ninh; Ngã tư Giếng Nước - nút giao đường 30/4 với đường Phạm Hồng Thái và đường Nguyễn An Ninh; Vòng xoay ngã năm - nút giao đường Lê Hồng Phong với đường Bacu và đường Trương Công Định. Tuyến đường ven biển Thùy Vân - Hạ Long - Trần Phú vào những ngày cuối tuần cũng thường xuyên ùn tắc giao thông vì lưu lượng phương tiện lớn.
Tại các địa điểm trên, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Các phương tiện có khi phải chờ từ 3-5 chu kỳ đèn tín hiệu giao thông mới thoát qua được khu vực nút giao. Một số chủ phương tiện vì không muốn kẹt cứng, họ len lỏi quay đầu làm cho tình hình giao thông phức tạp hơn. “Mỗi lần đi qua vòng xoay Tượng đài Dầu khí - nút giao đường 2/9 và đường Nguyễn An Ninh vào giờ cao điểm, tôi cảm thấy rất ức chế vì thường xuyên gặp cảnh ùn tắc giao thông. Phương tiện phải nhích từng chút một, mất nhiều thời gian mới qua khỏi nơi này”, anh Hoàng Văn Hà (ngụ hẻm 161, Trương Công Định, TP. Vũng Tàu) nói.
Lực lượng CSGT TP.Vũng Tàu điều tiết giao thông tại vòng xoay ngã năm - nút giao đường Lê Hồng Phong với đường Bacu và đường Trương Công Định. |
Theo ông Hoàng Xuân Nguyễn, Phó Phòng Quản lý đô thị TP.Vũng Tàu, để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, trong quá trình điều chỉnh quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư Nam và Bắc TP.Vũng Tàu, thành phố sẽ hạn chế phát triển chung cư cao tầng tập trung tại khu vực Nam sân bay Vũng Tàu; xác định những tuyến đường cần ưu tiên đầu tư để giảm tải cho các tuyến đường hiện nay có lưu lượng phương tiện nhiều. Đồng thời, xem xét cập nhật các nút giao thông khác cốt (khác cao độ) tránh giao cắt ở ngã tư như tại vòng xoay ngã tư Giếng Nước, vòng xoay KCN Đông Xuyên, vòng xoay Tượng đài Dầu khí…; đầu tư thêm các tuyến đường ngang, bãi đậu xe công cộng; nghiên cứu giải pháp hạn chế ùn tắc giao thông tại các trường học trong giờ cao điểm HS đến trường và ra về.
Ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, thực hiện chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở GT-VT đang triển khai xây dựng “Đề án giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, dự kiến trong năm 2020 sẽ hoàn thành đề án này. Trong đó, có nghiên cứu các nút giao thông đang xảy ra tình trạng ùn ứ, tắc nghẽn tại TP.Vũng Tàu. Theo đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở GT-VT và UBND TP.Vũng Tàu nghiên cứu lập dự án làm ngay một số nút giao cụ thể, làm căn cứ rút kinh nghiệm cho công tác giải quyết các điểm nút giao thông khác trên địa bàn tỉnh. “Sở GT-VT đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh cho phép nghiên cứu giải quyết giao thông khác mức. Đây là loại nút giao thông có các đường đi trên các độ cao khác nhau để tránh xung đột giữa các luồng giao thông tại nút giao lộ. Cụ thể, sẽ triển khai tại vòng xoay KCN Đông Xuyên và giao lộ vòng xoay Tượng đài Dầu khí; lập đề xuất dự án đối với giao lộ vòng xoay KCN Đông Xuyên”, ông Lương Anh Tuấn cho hay.
Mục đích của “Đề án giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” là hướng tới một giải pháp về giao thông hiệu quả, an toàn, thân thiện với môi trường tiên tiến và hiện đại, phù hợp với điều kiện hiện tại cũng như tương lai cho tỉnh, hướng tới phát triển đô thị thông minh trong tương lai.
Để giải quyết ùn tắc giao thông do khách du lịch và tăng trưởng kinh tế của tỉnh, Đề án sẽ nghiên cứu các giải pháp tổng thể về chính sách, quy hoạch, mạng lưới đường bộ, giao thông công cộng và xây dựng các giải pháp cụ thể xử lý những điểm ùn tắc, nhằm giảm thiểu phương tiện giao thông cá nhân, hạn chế ách tắc giao thông, tăng cường giao thông công cộng.
|
Mới đây, ngày 19/8, UBND tỉnh đã có Văn bản số 8245/UBND-VP về việc thống nhất chủ trương nghiên cứu giải quyết giao thông khác mức tại giao lộ vòng xoay KCN Đông Xuyên, giao lộ vòng xoay Tượng đài Dầu khí và lập dự án đối với giao lộ KCN Đông Xuyên. Theo đó, UBND tỉnh giao Sở GT-VT (chủ đầu tư) chủ trì, phối hợp với UBND TP.Vũng Tàu và các cơ quan liên quan tổ chức triển khai thực hiện các dự án này theo quy định; giao Sở KH-ĐT rà soát, cân đối bố trí nguồn vốn thực hiện các dự án trong năm 2020.
Bài, ảnh: TRẦN TRÀ