Qua công tác thanh, kiểm tra của cơ quan chức năng cho thấy, một số DN kinh doanh vận tải bằng container và tài xế chưa chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông, điều kiện kinh doanh vận tải, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Trước tình hình này, cơ quan chức năng đang tăng cường quản lý, chấn chỉnh hoạt động vận tải bằng container nhằm bảo đảm an toàn giao thông (ATGT).
Thanh tra Sở GT-VT kiểm tra xe container lưu thông trên Quốc lộ 51, đoạn qua địa phận TX.Phú Mỹ. |
Trên địa bàn tỉnh hiện có gần 1.000 xe tải, xe container, xe đầu kéo của 96 DN vận tải đang hoạt động. Bên cạnh đó, còn có số lượng lớn xe container ở các tỉnh, thành phố khác thường xuyên lưu thông vào địa bàn tỉnh để vận chuyển hàng ở các KCN, cảng biển. Do các loại phương tiện này có kích thước lớn, thường chở hàng siêu trường, siêu trọng cùng với việc tài xế, chủ xe chưa tuân thủ đúng các quy định về bảo đảm ATGT, kinh doanh vận tải, chưa quản lý tốt phương tiện và người lái nên tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn giao thông.
Đơn cử mới đây, khoảng 5 giờ ngày 9-10, trên tuyến đường D2, KCN Phú Mỹ 1 (TX.Phú Mỹ), xe đầu kéo BKS 72C-09865 kéo theo rơ moóc 72R-01071 do tài xế Phạm Anh Quân (SN 1989, trú tại phường Hắc Dịch, TX.Phú Mỹ) điều khiển lưu thông từ hướng Nhà máy thép Vinakyoei đến Nhà máy Đạm Phú Mỹ, khi đến đoạn đường trên thì xảy ra va chạm mạnh với xe đầu kéo BKS 72C-07141 kéo theo rơ moóc 72R-01195 đang chở cuộn thép nặng 30 tấn lưu thông hướng ngược lại. Vụ tai nạn khiến cả 2 xe biến dạng, cuộn thép 30 tấn văng xuống đường. Rất may, tài xế của 2 xe container chỉ bị thương nhẹ.
Trước thực trạng nêu trên, nhằm tăng cường quản lý hoạt động vận tải bằng container, vừa qua, Thanh tra Sở GT-VT đã thanh tra 8 DN vận tải trên địa bàn tỉnh với tổng cộng 142 phương tiện, gồm: Công ty TNHH Huỳnh Tấn, Công ty TNHH Thành Nhân, Công ty TNHH Uy Phong, Công ty TNHH Ngọc Châu, Công ty CP Dịch vụ vận tải Huy Hoàng, Công ty TNHH Vận tải Minh Vũ, Công ty TNHH Vận tải Manuchar Vũng Tàu và Công ty TNHH Tường Khánh.
Vụ tai nạn giao thông giữa 2 xe container ngày 9-10 trên tuyến đường D2, KCN Phú Mỹ 1, TX.Phú Mỹ. |
Ông Trần Thanh Danh, Chánh Thanh tra Sở GT-VT cho hay, qua công tác thanh tra cho thấy, vẫn còn một số đơn vị chưa thực hiện nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, như: Không duy trì số lượng phương tiện và lái xe đúng theo phương án kinh doanh đã đăng ký; bộ phận quản lý, theo dõi điều kiện về ATGT không thực hiện đầy đủ nhiệm vụ được giao, chưa quản lý và theo dõi phương tiện chặt chẽ nên để xảy ra tình trạng xe chạy quá tốc độ, thời gian lái xe liên tục, “hộp đen” gắn trên xe không có tín hiệu truyền dẫn; không tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tổ chức tập huấn kỹ năng ATGT, ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm cho người lao động, lái xe; lập và lưu trữ hồ sơ chưa đầy đủ để phục vụ quá trình thanh tra, kiểm tra…
Ông Trần Ngọc Thọ, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Trung Việt (TX.Phú Mỹ) cho biết, trong năm 2017, Đoàn Thanh tra Sở GT-VT đã tiến hành thanh tra tại Công ty TNHH Vận tải Trung Việt và đã chỉ ra những sai sót của đơn vị. Công ty đã có biện pháp khắc phục hạn chế về công tác quản lý xe container, áp dụng chế tài xử phạt nội bộ đối với những tài xế vi phạm. Nhờ vậy, từ đầu năm 2018 đến nay, hoạt động của công ty ổn định, tài xế tuân thủ đúng các quy định về ATGT.
Theo ông Hoàng Nguyên Dinh, Phó Giám đốc Sở GT-VT, nhằm tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng container, thời gian tới, Thanh tra Sở GT-VT tiếp tục thực hiện các đợt thanh, kiểm tra. Bên cạnh đó, lãnh đạo Sở GT-VT đã giao các bộ phận chuyên môn giám sát, hỗ trợ các DN khắc phục những hạn chế, tồn tại được chỉ rõ sau thanh tra. Nếu DN nào không có biện pháp chấn chỉnh kịp thời, sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.
Bài, ảnh: HUYỀN TRANG