Cảnh báo tình trạng đỗ xe thiếu an toàn
Thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh liên tiếp xảy ra những vụ TNGT do người điều khiển mô tô, xe máy đâm vào những chiếc ô tô đỗ ven đường nhưng không tuân thủ đầy đủ quy tắc an toàn, gây hậu quả nghiêm trọng.
Vụ TNGT liên quan đến xe ô tô dừng, đỗ bên đường gây hậu quả nghiêm trọng gần đây nhất vào lúc 5 giờ ngày 14-5, tại km13 + 500 đường Hội Bài - Phước Tân, ông Trịnh Hoài Đức (ngụ xã Xuân Sơn, huyện Châu Đức) điều khiển xe mô tô biển số 72K6-6848 lưu thông theo hướng từ huyện Châu Đức đi TX. Phú Mỹ, khi đến địa điểm trên thì đâm vào xe ô tô biển số 77L- 0508 đang đỗ ven đường. Hậu quả, ông Đức tử vong tại chỗ.
Xe tải đỗ ven đường trong KCN Phú Mỹ II (TX. Phú Mỹ). |
Tương tự, khoảng 19 giờ 15 phút ngày 16-4, anh Lê Hùng Chiến (SN 1987, trú tại huyện Châu Đức) điều khiển xe máy biển số 72L3-0184, phía sau chở anh Phan Thành Vũ (SN 1989, trú huyện Xuyên Mộc) lưu thông trên đường Phước Tân - Hội Bài theo hướng Phước Tân đi Hội Bài. Khi đến khu vực thuộc thôn 4, xã Suối Rao (huyện Châu Đức) do đường tối, hạn chế tầm nhìn, xe máy đã tông vào đuôi xe ben số 72C-116.70 đang đậu bên đường cùng chiều phía trước trên làn đường dành cho xe máy. Hậu quả, anh Chiến và anh Vũ tử vong. Anh Trần Quang Phúc (35 tuổi, trú tại huyện Xuyên Mộc) - người điều khiển xe ben cho biết, do xe bị hư nên đậu bên đường để sửa, nhưng không có đèn tín hiệu cảnh báo.
Hiện trường vụ tai nạn ngày 16-4-2018 trên Tỉnh lộ Tân Phước - Hội Bài do xe máy đâm vào xe ben đỗ ven đường, khiến 2 người tử vong. Ảnh: X.H |
Trước đó, ngày 4-4, chị Nguyễn Thị Mỹ Hòa (SN 2002, ngụ tại huyện Châu Đức) điều khiển xe máy biển số 72F1-39284 lưu thông trên đường Phước Tân-Hội Bài, khi đến đoạn đường thuộc thôn 4, xã Suối Rao thì xảy ra tai nạn với xe ô tô biển số 66C-04964 đang đậu bên đường. Vụ tai nạn khiến chị Hòa tử vong.
Theo phân tích của cơ quan chức năng, các vụ tai nạn kể trên đều xuất phát từ việc các chủ phương tiện ô tô đỗ xe chiếm một phần lớn diện tích lòng đường, gây trở ngại cho các phương tiện tham gia giao thông khác, hoặc khi đỗ xe ô tô lúc trời tối nhưng lại không bật đèn hay đặt biển nguy hiểm để cảnh báo người đi đường.
Ghi nhận của phóng viên tại một số tuyến đường trên địa bàn tỉnh, cho thấy tình trạng xe tải, xe ô tô dừng, đỗ ven đường khá phổ biến. Xảy ra nhiều ở các tuyến đường lớn như: Quốc lộ 51, Quốc lộ 56, Tỉnh lộ Phước Tân-Hội Bài và một số tuyến đường trong các KCN… Trong đó, một số nơi xe ô tô, xe tải đỗ thành hàng dài ven đường, có xe bật đèn cảnh báo, xe thì không. Do đó, rất dễ gây mất ATGT cho những người tham gia giao thông trên đường. “Làn đường dành cho xe máy trên Quốc lộ 51 hẹp, đã vậy một phần đường còn bị các xe ô tô dừng, đỗ chiếm dụng. Nhiều khi để tránh một số xe tải, xe ô tô con đang đỗ bên đường, người điều khiển xe máy buộc phải lấn sang làn ô tô để vượt qua, rất nguy hiểm”, anh Trương Văn Bình (khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ, TX.Phú Mỹ) bày tỏ.
Trung tá Nghiêm Quốc Dũng, Đội phó Đội CSGT Công an TX. Phú Mỹ cho biết, tình trạng các xe ô tô đỗ bên lề đường Quốc lộ 51, xe tải đỗ xe chiếm lòng, lề đường ở các KCN diễn ra khá phổ biến, gây mất trật tự ATGT. Lực lượng CSGT thị xã cũng thường xuyên tuần tra kiểm soát ở các tuyến đường này để nhắc nhở, xử lý, nhưng tình trạng trên vẫn tồn tại. Nguyên nhân là do thiếu các điểm, bãi đỗ xe, nên các tài xế thường xuyên đỗ xe trên lề đường để chờ bốc dỡ hàng hóa. Việc xử lý các trường hợp vi phạm cũng gặp nhiều khó khăn, do nhiều tài xế không hợp tác, một số trường hợp thấy CSGT là khóa cabin xe, cố thủ bên trong hoặc bỏ đi nơi khác. “Lực lượng CSGT thị xã sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền để các tài xế xe tải nâng cao ý thức bảo đảm ATGT khi dừng, đỗ xe; tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp đỗ xe ở đoạn đường cấm, đỗ xe mà không có đèn tín hiệu theo quy định”, Trung tá Nghiêm Quốc Dũng cho hay.
Theo ông Nguyễn Xuân Trạch, Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh, lái xe được phép dừng, đỗ phương tiện ở những nơi không cấm trên các tuyến đường, nhưng phải tuân thủ các quy định và bảo đảm an toàn cho người và các phương tiện lưu thông khác. Theo đó, để phòng ngừa tai nạn, khi đỗ xe ven đường, tài xế phải lưu ý cho xe đỗ ở nơi có lề đường rộng, hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình; tránh việc dừng đỗ quá lâu trên đường. Trường hợp bất khả kháng phải đặt ngay cảnh báo nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác nhận biết. Người tham gia giao thông khi điều khiển phương tiện lưu thông trên đường phải chú ý về tốc độ, tập trung quan sát và kịp thời phát hiện chướng ngại vật phía trước để bảo đảm an toàn, lưu thông vào ban đêm phải bật đèn chiếu sáng.
Khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định không được dừng, đỗ xe tại các vị trí: Bên trái đường một chiều; Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt; Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5m tính từ mép đường giao nhau; Nơi dừng xe buýt; Trước cổng và trong phạm vi 5m hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; Trong phạm vi an toàn của đường sắt; Che khuất biển báo hiệu đường bộ. Theo quy định tại Điều 5, Nghị định 46/2016/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt, tùy theo trường hợp vi phạm quy định về dừng, đỗ xe sẽ bị xử phạt tiền từ 100 ngàn đồng đến 1,2 triệu đồng; Phạt tiền từ 5-6 triệu đồng do không tuân thủ các quy định về dừng xe, đỗ xe trên đường cao tốc. |
Bài, ảnh: TRÚC GIANG