.
VỤ ÁN "CỐ Ý LÀM TRÁI, ĐƯA VÀ NHẬN HỐI LỘ" TẠI PMU 18:

NGUYÊN THỨ TRƯỞNG NGUYỄN VIỆT TIẾN ĐÃ CHẠY CHỨC NHƯ THẾ NÀO?

Cập nhật: 07:48, 11/04/2006 (GMT+7)
Ngày 4-4, ông Nguyễn Việt Tiến bị cơ quan điều tra Bộ Công an bắt tạm giam. Con đường thăng quan tiến chức bằng những thủ đoạn gian trá của ông ta đã đến hồi kết. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Một nguồn tin cho biết, trong cuộc chạy đua "thăng quan tiến chức" những năm gần đây, cả hai "thầy trò" Nguyễn Việt Tiến và Bùi Tiến Dũng đã phải bỏ ra một số tiền khá lớn không kém gì số tiền "con bạc triệu đô" đã ném vào trò chơi cá độ. Bùi Tiến Dũng thì nuôi giấc mơ lên làm Thứ trưởng, còn Nguyễn Việt Tiến thì cố bằng mọi giá để lên làm Bộ trưởng. Nếu không xảy ra vụ "con bạc triệu đô" bị Cơ quan Điều tra Bộ Công an phát hiện, thì trong danh sách ban đầu đề nghị cơ cấu vào Ban Chấp hành Trung ương đã có tên ông Nguyễn Việt Tiến và trong danh sách đề nghị cơ cấu Ủy viên Trung ương dự khuyết cũng có cả tên Bùi Tiến Dũng. Một số cán bộ lâu năm ở PMU 18 và Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho rằng, chính giấc mộng "leo cao trèo sâu" của Nguyễn Việt Tiến và Bùi Tiến Dũng đã đè nát con đường quan lộ không biết điểm dừng của họ.

Được biết, tại Hội nghị Trung ương 11, khoá VIII, khi thấy ông Việt Tiến có tên trong danh sách những người được đề cử vào Ban chấp hành khoá IX, đã có nhiều ý kiến phàn nàn về phẩm chất đạo đức của ông Tiến với thói quen ứng xử thô bạo khi vào ăn nhậu tại các nhà hàng. Tại Hội nghị 12, khi bỏ phiếu, ông Tiến chỉ được 18/156 phiếu nên bị loại khỏi danh sách đề cử. Tuy nhiên tại Đại hội, vẫn có người đứng ra giới thiệu ông Tiến vào Trung ương, trong khi đó ông Tiến lại không xin rút. Kết quả, ông Tiến vẫn bị trượt vì chỉ có trên 100 phiếu bầu trên tổng số 1.196 đại biểu dự đại hội.

Còn TGĐ PMU 18 Bùi Tiến Dũng khi được giới thiệu và bỏ phiếu tín nhiệm vào danh sách cơ cấu các thứ trưởng của Bộ GTVT thì chỉ được 9/138 phiếu bầu; khi Ban cán sự Bộ GTVT bỏ phiếu tín nhiệm, Bùi Tiến Dũng cũng chỉ được 1/8 phiếu bầu. Tuy vậy, bằng tài ngoại giao và tranh thủ phiếu bầu của Đại hội Đảng bộ Bộ GTVT, Bùi Tiến Dũng đã đăng cai một bữa tiệc lớn (mời toàn thể đại biểu) với danh nghĩa là PMU 18 mời, vì thế bữa tiệc này cũng góp phần tăng số phiếu bầu cho Dũng vào được Thường vụ Đảng uỷ Bộ GTVT. Được biết, trong thời điểm bổ nhiệm ông Việt Tiến làm thứ trưởng, ông Lê Ngọc Hoàn với tư cách Bộ trưởng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng bổ nhiệm, nhưng theo quy trình bổ nhiệm cán bộ cao cấp, người ký các đề nghị quan trọng trình Ban Bí thư TƯ Đảng, Ban Cán sự Đảng Chính phủ, các Ban chức năng của Đảng... xem xét, trình Thủ tướng Chính phủ bổ nhiệm ông Tiến lại chính là ông Đào Đình Bình (Uỷ viên Trung ương Đảng) với tư cách là Bí thư Ban cán sự Đảng Bộ GTVT.

Hiện CQĐT đang làm rõ đơn thư tố cáo cho rằng: năm 1998 để lên được chức vụ Thứ trưởng Bộ GTVT, ông Nguyễn Việt Tiến đã phải tốn vài trăm ngàn đô la; và từ năm 2001 đến nay, để leo cao hơn, ông Tiến đã phải tốn gấp nhiều lần hơn thế mà vẫn không lên được Bộ trưởng. Mâu thuẫn giữa Bộ trưởng Đào Đình Bình và Thứ trưởng thường trực Nguyễn Việt Tiến lên tới đỉnh điểm khi có tin ông Đào Đình Bình sẽ thôi giữ cương vị Bộ trưởng mà không giới thiệu người kế nhiệm là ông Tiến. Trong khi đó lại có khá nhiều quan chức cao cấp ngoài ngành thì có gợi ý hoặc chủ động đề cử ông Tiến vào chức Bộ trưởng. Việc "cờ ngoài bài trong" này lại càng làm cho ông Tiến trở nên cay cú với ông Bình, và đã xảy ra cuộc "khẩu chiến" giữa 2 lãnh đạo cao nhất của Bộ GTVT trên mặt báo sau đó ông Bình đã phải xin từ chức vào đúng ngày ông Tiến bị CQĐT bắt giữ.

Ngược lại thời gian cách đây 8 năm, khi ông Nguyễn Việt Tiến (lúc đó là Tổng Giám đốc PMU18) đang chuẩn bị đề bạt lên cấp thứ trưởng Bộ GTVT đã phải giải trình, kiểm điểm về 5 vụ việc theo yêu cầu của Ban Tổ chức Chính phủ. Trong đó có 4 vụ gây gổ đánh nhau: Vụ thứ nhất: năm 1993, do không đạt mục đích cá nhân, trong một buổi liên hoan, ông Việt Tiến đã mượn cớ say rượu gây gổ với đồng nghiệp tại Khu quản lý đường bộ 2. Vụ thứ hai: năm 1994, khi tới ăn nhậu tại nhà hàng Thu Hằng, đường Bưởi, Hà Nội ông Tiến đã có mặt trong số 7 người quậy phá, gây rối trật tự công cộng (đánh chủ quán gẫy 2 răng cửa), đã bị Công an quận Ba Đình, Hà Nội tạm giữ 3 đêm 2 ngày và nhóm gây rối phải đền bù 5 triệu đồng cho người bị hại. Vụ thứ ba: năm 1995, trong một buổi làm việc với địa phương, khi có ý kiến không đồng tình với ý kiến cá nhân của mình, ông Nguyễn Việt Tiến đã lợi dụng vai trò chủ quản đầu tư, quản lý vốn, có hành vi thiếu tư cách với đồng nghiệp (hắt bia vào người đồng chí Ngọ, Phó Giám đốc Sở GTVT Long An). Vụ thứ tư: năm 1996, ông Việt Tiến có hành vi thiếu văn hoá, gây gổ với ông Dũng, Phó Tổng giám đốc Ban Quản lý Dự án Bắc Mỹ Thuận. Mặc dù phải giải trình, kiểm điểm về những vấn đề nói trên, nhưng sau đó ông Việt Tiến vẫn được bổ nhiệm làm thứ trưởng Bộ GTVT.

Một vấn đề đặt ra là trong quá trình xem xét để bổ nhiệm ông Tiến làm thứ trưởng, không hiểu vì sao ông Tiến sai phạm một cách có hệ thống như vậy mà vẫn "thoát hiểm"?. Phải chăng những vụ việc ẩu đả lớn (đặc biệt tại 2 nhà hàng ở Hà Nội) không được các cơ quan chức năng làm rõ là do các mối quan hệ tế nhị hoặc chạy chọt khiến cơ quan Kiểm tra của Đảng cũng đánh bó tay, không kết luận được để rồi quy trình bổ nhiệm thứ trưởng vẫn được diễn ra một cách suôn sẻ?

Hà Việt

.
.
.