.

ĐÊM TRẮNG CÙNG LỰC LƯỢNG TUẦN TRA

Cập nhật: 08:10, 15/11/2004 (GMT+7)
Lực lượng CSGT tỉnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đêm 8-11-2004 trên quốc lộ 51. Ảnh: Minh Tuấn

Từ ngày 8 đến ngày 22-11-2004, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) từ tỉnh đến các huyện, thị, thành phố được sự tăng cường của 15 cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục CSGT đường bộ-đường sắt (ĐB-ĐS) đã mở đợt cao điểm tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Sau 5 ngày ra quân (từ 8 đến 13-11-2004), tai nạn giao thông trên địa bàn đã giảm rõ rệt nhưng mức độ vi phạm vẫn còn ở mức báo động, nhất là đối với phương tiện xe ôtô.

RA NGÕ GẶP … "QUÁI XẾ"

18 giờ ngày 8-11-2004, chúng tôi theo xe tuần tra của Phòng CSGT đường bộ, Công an tỉnh do Thiếu tá, Phó Trưởng phòng Nguyễn Bá Điềm dẫn đầu, đi kiểm tra công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông tại các địa phương trong tỉnh. Xe vừa đến vòng xoay đường Nguyễn An Ninh và đường 3-2 (TP. Vũng Tàu) thì phát hiện xe ôtô biển số 72M-8142 chở cát "chôm" quá tải, không phủ bạt làm cát rơi vãi dọc đường. Khi kiểm tra, tài xế Phạm Văn Cát, sinh năm 1986, ngụ tại 240/2/16 Nguyễn Hữu Cảnh, TP. Vũng Tàu không xuất trình được giấy phép lái xe.

Sau đó, xe tuần tra tiếp tục đến TX Bà Rịa, trên đường Cách Mạng Tháng Tám, đoạn từ Nhà Tròn đến Trường Cao đẳng Sư phạm, đã phát hiện đến 5 trường hợp xe môtô chở ba, chở bốn. Khi xe quẹo qua một số tuyến đường như: Nguyễn Văn Cừ, Hương lộ 10, quốc lộ 56, đường xã Hòa Long đi Long Phước, 27-4 đoàn tuần tra cũng phát hiện nhiều xe ôtô dừng, đỗ không đúng nơi quy định, xe môtô chở ba, kéo đẩy … Đến 20 giờ cùng ngày, đoàn tuần tra của Phòng CSGT tỉnh đến quốc lộ 51, tại ngã ba Chinpong, gặp tổ tuần tra kiểm soát của huyện Tân Thành được sự tăng cường của lực lượng Cục CSGT và CSGT tỉnh đang xử lý những trường hợp không đội nón bảo hiểm bắt buộc. Đại úy Đồng Khánh Định, tổ trưởng tổ tuần tra, cho biết: Chưa đầy hai giờ đồng hồ nhưng tại đây đã xử phạt 32 trường hợp không đội nón bảo hiểm theo quy định. Trong khi đó, tại ngã ba Mỹ Xuân, lực lượng CSGT tỉnh đã xử phạt 23 trường hợp xe ôtô chở quá trọng tải, chạy quá tốc độ.

ĐÊM TRẮNG CỦA LỰC LƯỢNG TUẦN TRA

Chúng tôi cũng đã "bám" theo tổ tuần tra do đại úy Nguyễn Văn Sỹ, thuộc Cục CSGTĐB-ĐS làm tổ trưởng "đứng chốt" kiểm tra vi phạm trật tự an toàn giao thông của các xe ôtô vận tải tại ngã ba Mỹ Xuân từ 0 giờ đến 6 giờ ngày 13-11-2004. Chỉ sau khi bàn giao ca chưa đầy 10 phút, tổ tuần tra đã phát hiện xe ôtô biển số 60K-2410 do Huỳnh Ngọc Hướng điều khiển, chở quá trọng tải ống thoát nước, xe không có đồng hồ tốc độ, lốp xe đã bị mòn. Cùng lúc, xe ôtô mang biển số 72M-6186, chở cá phân quá trọng tải, gây ô nhiễm môi trường trờ tới, tài xế Tôn Mộng Hùng không xuất trình được giấy tờ xe ngoài hai biên lai chưa nộp phạt từ Trạm CSGT số 4 (TP.HCM) đề ngày 9-10-2004 và của CSGT tỉnh Long An đề ngày 10-10-2004.

Chỉ sau 6 giờ đồng hồ, ca trực tại ngã ba Mỹ Xuân đã xử phạt 26 xe ôtô vận tải với các lỗi vi phạm chở quá trọng tải, xe không có đồng hồ tốc độ, lên "đời" lốp xe, đèn tín hiệu của xe không bảo đảm an toàn… Do có tổ tuần tra kiểm soát "chốt chặn" tại ngã ba Mỹ Xuân nên nhiều tài xế xe ôtô vận tải buộc phải cho xe "ngủ" hai bên đường để "lánh nạn". Chúng tôi làm một "cuốc" honda "ôm" đi một vòng lên đến gần Nhà máy bột ngọt Vedan rồi về đến ngã ba Cảng Phú Mỹ và đếm được sơ sơ… gần 50 xe tải "ngủ" để chờ lực lượng tuần tra bàn giao ca thì "thông đường", "vượt trạm". Do "ngủ" không được nên tài xế Trương Quang Khải điều khiển xe ôtô biển số 54N-7617 đã "đánh quả liều" "lưu thông" và đã bị xử phạt do chở hàng quá tải, gây ô nhiễm môi trường. Sau khi bị xử phạt, Trương Quang Khải "thành thật" nói: "Em đã chờ ở đây ba ngày rồi mà vẫn không "vượt trạm" được, xui quá!".

"HAI MŨI TẤN CÔNG" VI PHẠM AN TOÀN GIAO THÔNG

Trong đợt cao điểm ra quân tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông từ ngày 8 đến 22-11-2004, lực lượng CSGT Công an tỉnh "truy kích" vi phạm trật tự an toàn giao thông của xe ôtô trên các quốc lộ 51, 55, 56. Còn lực lượng CSGT của các địa phương thì "bám" theo các môtô chở ba, chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng, tổ chức đua xe ở tỉnh lộ, đường Liên xã, đường nội ô, nội thị. Cả "hai mũi tấn công" trên còn phối hợp với nhau để kiểm tra, xử lý người điều khiển xe môtô, xe gắn máy không đội nón bảo hiểm trên các tuyến đường quy định bắt buộc phải đội nón bảo hiểm.

Theo đánh giá sơ bộ của Phòng CSGT Công an tỉnh, sau 5 ngày tuần tra kiểm soát (từ ngày 8 đến 13-11-2004) tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh giảm rõ rệt. Đây là một kết quả đáng kkích lệ; là sự nỗ lực của lực lượng CSGT từ tỉnh đến các địa phương đã không quản ngại khó khăn để tuần tra kiểm soát, lập lại trật tự an toàn giao thông, nhằm giảm thiểu tai nạn giao thông trên địa bàn.

Kiến Giang

.
.
.