.

TAI NẠN GIAO THÔNG VẪN GIA TĂNG, VÌ SAO ?

Cập nhật: 08:18, 25/10/2004 (GMT+7)

Kiểm tra xử phạt vi phạm trật tự an toàn giao thông. Ảnh: Minh Tuấn

Mặc dù lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) và cảnh sát trật tự (CSTT) từ tỉnh đến các huyện, thị và thành phố đã tăng cường tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông trên địa bàn nhưng tình hình tai nạn giao thông cứ tiếp tục gia tăng. Chỉ tính trong tháng 9-2004, "Tháng an toàn giao thông", toàn tỉnh đã xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông (tăng 8 vụ so với tháng 8-2004 và tăng 13 vụ so với tháng 9-2003) làm chết 27 người và bị thương 21 người. Đâu là nguyên nhân?

MỨC XỬ PHẠT CÒN NHẸ

Trong tháng 9-2004, qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng CSGT tỉnh đã lập biên bản xử phạt 6.968 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông và ra quyết định xử phạt hành chính 12.265 trường hợp với tổng số tiền gần 1,5 tỉ đồng. Trong đó, vi phạm phổ biến nhất là không đội nón bảo hiểm khi đi xe môtô, xe gắn máy trên những tuyến đường bắt buộc phải đội nón bảo hiểm. Mức phạt không đội nón bảo hiểm chỉ 15.000 đồng. Theo ông Nguyễn Tiến Liêm, Trưởng phòng CSGT đường bộ Công an tỉnh thì mức phạt như vậy là quá nhẹ, không đủ sức răn đe, giáo dục.

Tại hai đầu của một "chốt" kiểm soát trật tự an toàn giao thông của CSGT tỉnh trên quốc lộ 51 (đoạn Trạm thu phí cầu Cỏ May) vào sáng ngày 20-10-2004, rất nhiều người điều khiển môtô, xe gắn máy dừng xe lại "chờ" lực lượng CSGT di chuyển mới đi tiếp. Lẫn trong số phương tiện "chờ" đó có cả "đội quân" honda ôm sẵn sàng cho thuê nón bảo hiểm với giá mỗi cái 5.000 đồng. Một thanh niên tên là Nguyễn Tiến Thành đi xe 72F5-5260 dường như không chờ được đã "đánh quả liều" đi tiếp và khi bị xử phạt, đã nói một câu rất vô ý thức: "Phạt lẹ cho tôi đi gấp"…

Ngày 23-10-2004, tại bến Cầu Đá, xe ôtô biển số 52X-5859 dừng đỗ xe trên đoạn đường có biển báo cấm dừng, cấm đậu khi CSGT "hỏi thăm" thì tài xế tên là Nguyễn Minh Chiến, nói với CSGT: "Các anh thông cảm phạt lấy tiền mặt cho em đi liền" – họ coi chuyện nộp phạt khi phạm lỗi nhẹ như lông hồng, có lẽ chưa đủ "thấm" để răn đe.

Ý THỨC CHẤP HÀNH PHÁP LUẬT CHƯA CAO

Thượng úy Trần Tấn Dũng, Công an TP.Vũng Tàu cho biết: Cứ đến khu vực bến Cầu Đá vào chiều thứ 6 (chiều thứ 6, lực lượng CSTT họp đơn vị, không bố trí tuần tra, kiểm soát) thì mới thấy ở đây như một cái chợ với cảnh chèo kéo du khách của mấy tài xế taxi, xe honda ôm, xích lô.

Không chỉ ở khu vực bến Cầu Đá, một số "điểm nóng" về trật tự an toàn giao thông mà chúng tôi đã theo chân lực lượng CSGT tỉnh tuần tra, kiểm soát vào ngày 21-10-2004 như: Khu vực trước cổng KS. Công đoàn (đường Trần Hưng Đạo), KS.Palace (đường Nguyễn Trãi), KS.Rex (đường Lê Quý Đôn), Khu 5 tầng (đường Nguyễn Thái Học), Cảng dầu khí (đường 30-4)… vẫn có nhiều xe taxi, xe tốc hành vi phạm trật tự an toàn giao thông, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định. Tài xế Phạm Thế Bảo, chạy xe mang biển số 72M-8665, hãng Gili taxi, phạm lỗi dừng đỗ xe không đúng nơi quy định trước cổng KS.Palace, nói: "Em biết dừng xe như vậy là không đúng luật nhưng vì "kẹt" chờ khách"…

Hầu hết những người điều khiển phương tiện xe ôtô, xe môtô, xe gắn máy vi phạm trật tự an toàn giao thông là những cán bộ, công chức, học sinh và người dân lao động đều đã được học Luật Giao thông đường bộ nhưng ý thức chấp hành pháp luật chưa cao. Các lỗi vi phạm trật tự an toàn giao thông khá phổ biến là điều khiển phương tiện không có giấy phép lái xe, vượt đèn đỏ, đi vào đường cấm, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định, chạy quá tốc độ, lạng lách đánh võng… mà một trong những vi phạm đó đã gây ra tai nạn giao thông.

CẦN CÓ GIẢI PHÁP "MẠNH"

Tại hội nghị sơ kết "tháng an toàn giao thông" do Ban An toàn giao thông tỉnh tổ chức vào ngày 22-10 vừa qua, ông Lâm Minh Chiến, Giám đốc Công an tỉnh đã khẳng định: Trong khi các lực lượng chức năng đã làm hết sức mình nhưng vi phạm trật tự an toàn giao thông xảy ra trên địa bàn ngày càng nhiều, tai nạn giao thông ngày một gia tăng là do mức xử phạt còn nhẹ, chưa đủ sức răn đe, giáo dục, việc chấp hành pháp luật của người điều khiển phương tiện giao thông chưa cao. Ông Chiến cũng đề nghị bên cạnh việc tăng cường công tác tuyên truyền pháp luật thì cần thiết phải có "biện pháp mạnh" bằng các mức phạt bổ sung mà một số tỉnh, thành đã thực hiện có hiệu quả như: Phạt tiền, buộc quay đầu xe môtô, xe gắn máy đối với người điều khiển phương tiện không đội nón bảo hiểm trên những tuyến đường buộc phải đội nón bảo hiểm, tăng thời gian tạm giữ phương tiện, thông báo cán bộ, công chức, học sinh và người dân vi phạm trật tự an toàn giao thông đến các cơ quan, đơn vị công tác, trường học, nơi cư trú để răn đe, giáo dục. Có như thế mới góp phần kiềm chế và giảm thiểu được tai nạn giao thông hiện nay …

Kiến Giang


BỔ SUNG 7 TUYẾN ĐƯỜNG BẮT BUỘC ĐỘI MŨ BẢO HIỂM KHI ĐI XE MÁY

Ngày 19-10, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ký quyết định công bố bổ sung một số tuyến đường bắt buộc đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe máy thuộc địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu

Các tuyến đường này gồm:

1. Đường 44B: dài 8,4km
- Điểm đầu: Ngã ba đường Trung tâm TT Long Điền;
- Điểm cuối: Ngã ba đường TL44-52;

2. Đường Láng Cát – Long Sơn: dài 4km
- Điểm đầu: Ngã ba đường QL51;
- Điểm cuối: Ngã ba đường Trục chính xã Long Sơn.

3. Đường Xà Bang – Láng Lớn: dài 12,6km
- Điểm đầu: Ngã ba đường QL56;
- Điểm cuối: Ngã ba đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao.

4. Đường Phú Mỹ – Tóc Tiên (đường 81): dài 7,5km
- Điểm đầu: Ngã ba đường QL51
- Điểm cuối: Ngã ba đường Châu Pha – Hắc Dịch.

5. Phước Tân – Châu Pha – Tóc Tiên – Hắc Dịch: dài 25,6km
- Điểm đầu: Ngã ba đường Hỏa táng: 1 biển;
- Điểm cuối: Ngã ba đường Mỹ Xuân – Ngãi Giao.

6. Đường 3/2 TP. Vũng Tàu (51C): dài 12km
- Điểm đầu: Nút giao Eïo Ông Từ
- Điểm cuối: Vòng xoay đường Nguyễn An Ninh.

7. Đường 30/4 TP. Vũng Tàu: dài 3km (1 đoạn)
- Điểm đầu: Ngã ba đường Nguyễn Hữu Cảnh;
- Điểm cuối: Ngã ba đường Lương Thế Vinh.

.
.
.