.

LẤN CHIẾM VỈA HÈ, LÒNG ĐƯỜNG: KHỔ LẮM, BIẾT RỒI, NÓI MÃI...

Cập nhật: 08:57, 07/06/2004 (GMT+7)
Đường phố biến thành chợ? Ảnh chụp tại đường Cô Giang, phường 4, Vũng Tàu - Ảnh: Minh Tiến

Lấn chiếm vỉa hè, lòng đường là vi phạm luật lệ an toàn giao thông. Điều đó ai cũng biết. Nhưng đó vẫn là "Chuyện thường ngày ở… phố" chuyện "biết rồi, nói mãi…"  mà hổng ai chịu nghe!

"Mấy ổng đến, chạy mau…" Sau tiếng "báo động" là cảnh huyên náo diễn ra trên đoạn đường Lê Quý Đôn, trước cổng chợ phường 1, TP. Vũng Tàu. Những người lấn chiếm vỉa hè để buôn bán ở khu vực này vơ vội những thứ hàng của mình chạy ngược, chạy xuôi. Một chiếc xe zeep và một chiếc xe tải của thanh tra giao thông trờ tới, những loại rau quả, trái cây, bàn, ghế, vật dụng bán hàng… của những người bán hàng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường được tịch thu đưa lên xe. Nhưng không lâu sau, khi xe của thanh tra giao thông vừa đi thì cảnh người mua, kẻ bán lại tái diễn như chưa có chuyện gì xảy ra... Chúng tôi đem chuyện này kể lại với anh Nguyễn Hiền Tâm, Quyền Trưởng phòng Giao thông Công chánh TP.Vũng Tàu. Anh Tâm cho biết: Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở TP. Vũng Tàu ngày càng gia tăng và diễn biến khá phức tạp. Phòng Giao thông Công chánh đã tổ chức thường xuyên các đợt tuần tra, kiểm soát trong và ngoài giờ hành chính, phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm; nhiều "chợ xổm" đã được giải tỏa như chợ Phan Bội Châu-Trương Công Định, chợ Lương Văn Can-Hoàng Hoa Thám, chợ Hoàng Hoa Thám-Võ Thị Sáu, chợ Nguyễn An Ninh-Trương Công Định, chợ Lê Lai-Đồ Chiểu…

5 tháng đầu năm nay, số trường hợp vi phạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường đã được xử phạt là 558 vụ, với tổng số tiền hơn 50,6 triệu đồng, thu giữ 642 bàn, ghế nhựa, 164 bảng hiệu, 34 xe đẩy, 87 xe đạp, 30 kg rau quả… Tuy nhiên, việc lấn chiếm vỉa hè, lòng đường làm nơi buôn bán trên địa bàn thành phố chưa giảm mà còn có xu hướng gia tăng. Chợ trên đường Cô Giang và ngã tư Chí Linh-Bình Giã cho đến nay vẫn chưa có những phương án giải tỏa, làm ảnh hưởng đến an toàn giao thông, vệ sinh môi trường và mỹ quan của đô thị. Các đoạn đường "nóng" thường bị lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, giữ xe đạp, xe gắn máy thường tập trung ở các đường Lê Lai, Lý Thường Kiệt, Đồ Chiểu, Trưng Trắc, Trưng Nhị, Hoàng Hoa Thám, Hạ Long, Trần Phú, Quang Trung… cũng đang là nỗi bức bách của người dân thành phố. Chính quyền TP. Vũng Tàu mặc dù đã có nhiều giải pháp tích cực nhằm ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường nhưng "căn bệnh" này vẫn diển ra liên tục, thường xuyên, có trường hợp vi phạm nhiều lần.

Để giảm thiểu và ngăn chặn các hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, bên cạnh những giải pháp tích cực của chính quyền địa phương trong việc kiểm tra, kiểm soát và quản lý hành lang an toàn giao thông còn đòi hỏi ý thức chấp hành pháp luật của người dân thành phố, cam kết thực hiện nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ và đảm bảo an toàn giao thông trong từng hộ dân.

Minh Tiến

.
.
.