VĂN HÓA BA MIỀN HỘI TỤ - Kỳ 6: Ngọt ngào giai điệu quê hương

Thứ Ba, 05/01/2021, 17:22 [GMT+7]
In bài này
.

Không duyên dáng, thướt tha như quan họ Bắc Ninh, chẳng mùi mẫn như đờn ca tài tử, cải lương, những tác phẩm “giai điệu quê hương” nhẹ nhàng, trữ tình đã mang đến cho người nghe những giây phút ngọt ngào, sâu lắng.

Một buổi sinh hoạt của CLB Giai điệu quê hương  tại Trung tâm VH-TT-TT TP.Vũng Tàu.
Một buổi sinh hoạt của CLB Giai điệu quê hương tại Trung tâm VH-TT-TT TP.Vũng Tàu.

Năm 1997, CLB Giai điệu quê hương (thuộc Trung tâm Văn hóa tỉnh) được thành lập, trở thành điểm sinh hoạt thường xuyên cho những người yêu thể loại âm nhạc này. CLB có khoảng 30 thành viên. Mỗi người một hoàn cảnh, một công việc khác nhau, nhưng đến ngày sinh hoạt, họ lại thu xếp ổn thỏa để tề tựu đông đủ. 

Bà Phạm Thị Hoài Thu (phường Rạch Dừa, TP. Vũng Tàu) là sĩ quan biên phòng về hưu. Vì yêu văn nghệ, đam mê ca hát nên không buổi sinh hoạt hay biểu diễn nào của CLB mà bà vắng mặt. “Văn nghệ giúp tâm hồn tôi vui, khỏe, trẻ và thêm yêu đời”, bà Thu bày tỏ.

Ông Lại Thanh Tuấn, Chủ nhiệm CLB Giai điệu quê hương cho biết, CLB thường xuyên hát những bài hát trữ tình về quê hương, dân ca 3 miền, nhạc đương đại… Tham gia biểu diễn thường xuyên trong các chương trình văn hóa nghệ thuật, CLB đầu tư công phu cho từng tiết mục từ phần hát, múa đến trang phục biểu diễn. Các thành viên trong CLB luôn “cháy” hết mình trên sân khấu với mong muốn lan tỏa tình yêu nhạc đến đông đảo khán giả. 

Đến BR-VT, nghe những ca khúc: Chiếc khăn piêu, Tiếng sáo trên nương, Tiếng chày trên sóc Bombo, Gặp nhau giữa rừng mơ; hay những tác phẩm về phố biển Vũng Tàu chan chứa tình yêu và khát vọng cống hiến, xây dựng đất nước hòa bình, phát triển: Vũng Tàu thành phố tôi yêu, Đưa em về Vũng Tàu, Vũng Tàu biển hát, Bà Rịa-Vũng Tàu trong trái tim ta… do các thành viên CLB Giai điệu quê hương trình bày, người nghe như thêm yêu hơn quê hương, đất nước mình. Qua từng câu hát, khán giả như được sống lại những kỷ niệm, ký ức đẹp của tuổi thơ và những năm tháng đã qua. Bức tranh toàn cảnh về BR-VT thêm cuốn hút với du khách và bạn bè gần xa. 

Bên cạnh duy trì sinh hoạt của CLB, ông Lại Thanh Tuấn còn sáng tác được khoảng 20 ca khúc về quê hương, đất nước nơi mình đang sống như: Đẹp mãi màu xanh, Vũng Tàu thành phố tôi yêu, Khu phố vào xuân, Khúc hát người đi xây dựng… và 2 vở kịch hài tâm lý xã hội. Trong đó, 15 bài được phổ biến rộng rãi ở thành phố biển Vũng Tàu. Mỗi sáng tác của ông về quê hương BR-VT đều có giai điệu nhẹ nhàng, trữ tình, không cầu kỳ về hòa thanh và những thủ pháp âm nhạc nhưng giai điệu mượt mà, nhẹ nhàng sâu lắng, thấm đậm tình đất, tình quê nên dễ đi vào lòng người. 

Những lời ca, tiếng hát được thể hiện bằng cả trái tim, tấm lòng, tình cảm nồng thắm của các thành viên CLB giai điệu quê hương đã góp phần nâng cánh cho giai điệu quê hương, đặc biệt là những bài hát về quê hương BR-VT ngày một bay cao, bay xa. Điều này giúp cho các chương trình nghệ thuật quần chúng trên địa bàn tỉnh được nâng cao chất lượng, hấp dẫn và lôi cuốn khán giả hơn. 

Bài, ảnh: NGỌC TRÚC

;
.