ẨM THỰC BA MIỀN HỘI TỤ - Kỳ 18: Bánh cuốn đúng "chuẩn nhà làm"

Chủ Nhật, 29/11/2020, 16:46 [GMT+7]
In bài này
.

“Bánh cuốn nóng lá chuối quán” là tên quán bánh cuốn được anh Lê Văn Đồng - chủ quán đặt. Món bánh cuốn dân dã từ bột gạo tráng được làm thủ công trong mọi khâu, trở nên vô cùng hấp dẫn bởi cách bày trí cho món ăn.

Dĩa bánh cuốn với tôm, trứng. Ảnh: LÊ HOÀNG
Dĩa bánh cuốn với tôm, trứng. Ảnh: LÊ HOÀNG

Tuần lễ ẩm thực “Món ngon phố biển Vũng Tàu” được tổ chức từ ngày 19-27/12 trên các tuyến đường: Trưng Trắc, Trưng Nhị, Công viên Bãi Trước, Nhà truyền thống cách mạng, TP. Vũng Tàu. Trong đó, có 62 gian hàng ẩm thực thương hiệu Vũng Tàu; 32 gian hàng ẩm thực đường phố trong và ngoài nước tham gia vào tuần lễ để giới thiệu cho du khách và người dân địa phương những món ăn ngon trong và ngoài nước. Món “Bánh cuốn nóng lá chuối quán” (203, Nguyễn Văn Trỗi, phường 4, TP. Vũng Tàu) sẽ là một trong những món đầu tiên góp mặt tại lễ hội đặc sắc này.

Quán “Bánh cuốn nóng lá chuối quán” được anh Đồng chuyển từ khu Phú Mỹ Hưng, quận 7, TP. Hồ Chí Minh về Vũng Tàu từ hơn 6 năm nay. Anh Đồng cho hay: “Trước đây, quán Lá Chuối có nhiều món ăn dân dã nhưng từ khi dời về Vũng Tàu, chỉ chọn bánh cuốn là “chủ đạo”. Bánh cuốn ở quán chọn cách làm “cực chút” nhưng ngon: từ bột để tráng bánh, chả đến giá đỗ… đều do quán tự làm. Riêng bột bánh chế biến khá kỳ công, chỉ sử dụng thuần bột gạo được xay bằng cối đá. Gạo sau khi xay để lắng nước bảy ngày đến khi tạo được độ trắng tinh mới đạt yêu cầu sạch, dẻo, mềm. Khi ăn vị bột mềm, mịn hoà tan trong miệng. Bánh cuốn tráng ở đây mỏng, ướt, ăn vào nhẹ và thanh, bột không gây ngán và cũng không dày thô như những hàng quán bán ở ven đường”. 

Anh Đồng tiết lộ thêm: “Cách làm bột cổ truyền xay bằng cối đá tạo cho  bánh có vị mát ngọt hậu vị, vô cùng dễ chịu. Vào mùa thanh long, quán có thêm món bánh cuốn thanh long. Đó là quán ép nước thanh long, hoà lẫn vào bột và tráng lên tạo nên bánh cuốn có màu hồng tím của thanh long rất đẹp”.

Tại quán, chả để ăn kèm với bánh cuốn được nhân viên quán làm thủ công và theo kiểu “xưa” - đó là chỉ dùng lá chuối, dây lạt chứ không sử dụng ni lông, không hàn the, không chất bảo quản, không bột ngọt. Chả ở đây dai và thơm phảng phất mùi thịt, tỏi quyện cùng lá chuối. Giá đỗ cũng được ủ tự nhiên nên cọng giá phần đầu to, chứa vị ngọt thanh của đậu xanh. Hành phi được quán tự bào, phơi và chiên bằng dầu sau đó hong khô mà không rắc bột như cách chế biến thông thường. Điều này giúp hành phi giòn lâu.

Dĩa bánh cuốn “chỉ nhìn đã thấy ngon”.
Dĩa bánh cuốn “chỉ nhìn đã thấy ngon”.

Chị Phạm Anh Thư (phường 2, TP. Vũng Tàu) nhận xét: “Dĩa bánh được dọn lên khá đẹp mắt với phần bánh một bên, rau giá một bên. Bánh luôn nóng hổi vì khi có khách chủ quán mới bắt đầu tráng bánh. Thoạt nhìn dĩa bánh hơi nhỏ nhưng ăn hết là thấy vừa đủ, giữ được cái cảm giác thòm thèm”. 

Khi đến quán, nếu thích, bạn có thể gọi bánh trứng gà ăn kèm thêm với các loại rau thơm, chấm chút nước mắm pha, thấy có vị beo béo, thơm phức. Quán còn có các loại yaourt, tàu hũ, bánh flan, sữa đậu nành, bánh bắp… đều của quán tự làm nên thực khách yên tâm về độ ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bài, ảnh: LÊ HOÀNG

;
.