Đời chợ - đời người: Nhộn nhịp chợ Long Điền

Thứ Hai, 06/04/2020, 00:03 [GMT+7]
In bài này
.

Chợ Long Điền tọa lạc tại hương lộ 10, khu phố Long Phượng, TT.Long Điền, huyện Long Điền. Đây là chợ đầu mối cấp huyện có lượng tiêu thụ hàng hóa khá lớn.

Tấm biển cửa tiệm Thành Lễ có tuổi đời hơn 20 năm.
Tấm biển cửa tiệm Thành Lễ có tuổi đời hơn 20 năm.

Ngay mặt tiền chợ Long Điền, một cửa tiệm có tấm biển được viết theo kiểu xưa cũ trông rất ấn tượng: “Thành Lễ - mua bán, sửa chữa các loại đồng hồ và kính đeo mắt”. Bà Lâm Thị Nghĩa (60 tuổi, ngụ TT.Long Điền), chủ tiệm cho biết, gia đình bà kinh doanh và sửa chữa đồng hồ đã hơn 20 năm. Qua thăng trầm của thời gian, nghề mua bán, sửa chữa đồng hồ hiện nay không còn thịnh như trước nhưng tiệm đồng hồ Thành Lễ vẫn là địa chỉ quen thuộc của nhiều khách hàng. 

Hàng hóa ở chợ Long Điền khá phong phú, đầy đủ, từ quần áo, hàng tiêu dùng, trái cây đến rau, củ, quả… Các mặt hàng được bố trí ngăn nắp, sạch sẽ từng khu hàng riêng biệt. Là chợ đầu mối nên các sạp bán hàng đều có sức mua tốt và nhộn nhịp. Chị Lấm - người gắn bó với chợ Long Điền đã 30 năm, kinh doanh hàng tạp hóa cho biết thêm: Mặc dù là chợ quê, nhưng nhìn chung sức tiêu thụ ở chợ Long Điền khá mạnh, có ngày chị bỏ sỉ và bán hàng được chục triệu đồng tiền hàng. Việc buôn bán thuận lợi nên gia đình có của ăn của để, con cái được học hành đàng hoàng và có công ăn việc làm ổn định.

Theo lời kể của các cụ cao niên ở huyện Long Điền, cách đây 300 năm, những người Việt trên con đường mở đất về phương Nam đã chọn Long Điền làm nơi an cư và lập nghiệp. Sự quy tụ dân cư nhiều nơi về đây sinh sống đã làm cho thôn xóm trở nên đông đúc, kéo theo là sự phát triển mạnh của các nghề nông, diêm, ngư nghiệp và thương nghiệp, tiếp đó là hàng loạt các nghề tiểu thủ công nghiệp phục vụ những lĩnh vực này ra đời. Các chợ cũng được hình thành để phục vụ nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân địa phương. Chợ Long Điền cũng ra đời trong bối cảnh đó. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển, chợ Long Điền được di dời vào trung tâm thị trấn để tạo thuận lợi cho người dân cũng như du khách mua sắm, giao thương. Bà Lê Thị Ngọc, Phó Trưởng BQL các chợ huyện Long Điền, Tổ trưởng Tổ quản lý chợ Long Điền cho biết, chợ Long Điền được xây dựng từ năm 1998, có diện tích 18.500m2. Khu nhà lồng chợ chính được xây dựng kiên cố với 1 trệt, 1 lầu. Trong đó, tầng trệt là các gian hàng kinh doanh mỹ phẩm, giỏ xách, nón, kẹp, trang sức bạc, bánh kẹo, đồ chơi trẻ em, đồ điện… Tầng lầu kinh doanh quần áo, giày dép, giỏ xách, hàng may mặc. Ngoài ra, chợ còn có khu hàng ăn uống, rau - củ - quả; khu nhà lồng thịt - cá; khu trái cây; khu kios liên kế độc lập xung quanh chợ. “Hiện nay chợ có 439 hộ đang kinh doanh. Nét đặc trưng nhất của chợ Long Điền có lẽ là hoạt động buôn bán chỉ tập trung vào buổi sáng, còn buổi chiều chỉ có vài quầy bán rau - củ - quả và mặt hàng khô”, bà Ngọc nói.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Xuân, Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Long Điền báo tin vui, trải qua hơn 20 năm, nhiều hạng mục tại chợ Long Điền đã xuống cấp. Vì vậy, UBND huyện đã phê duyệt báo cáo kinh tế kỹ thuật công trình cải tạo chợ Long Điền. Công trình được khởi công xây dựng trong tháng 2/2020 với kinh phí khoảng 6,5 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2020. Việc cải tạo, nâng cấp chợ sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho tiểu thương cũng như người dân mua bán, cũng như là điểm dừng chân của du khách trong chuyến tham quan, nghỉ dưỡng tại BR-VT.

Bài, ảnh: NGUYỄN LÊ

>>>  Ngôi chợ duy nhất ở Côn Đảo

>>> Mỹ Thạnh - Ngôi chợ của công nhân lao động

>>> Độc đáo phiên chợ Chiều

>>> Chợ Hòa Long - Nơi tìm về ký ức tuổi thơ

>>> Mộc mạc chợ quê Đất Đỏ

>>> Chợ Bà Tô - Độc đáo khu chợ lớn nhất phố huyện

>>> Chợ Bến Đình - Ngôi chợ làng chài lâu đời ở thành phố biển Vũng Tàu

 
;
.