Xe không chính chủ sẽ bị "phạt nguội" như thế nào?

Chủ Nhật, 04/04/2021, 16:27 [GMT+7]
In bài này
.

 

Từ ngày 6/4, Công an tỉnh sẽ chính thức thực hiện biện pháp “phạt nguội” qua camera đối với các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Xung quanh nội dung này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với Đại úy Lê Thị Kim Dung, Phó Trưởng Phòng CSGT (PC08), Công an tỉnh.

 Phóng viên: Thưa Đại úy, Công an tỉnh đã lắp đặt hệ thống camera giám sát giao thông trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đoạn từ Ẹo Ông Từ, TP. Vũng Tàu) - Quốc lộ 51 (TX. Phú Mỹ) nhằm xử phạt vi phạm giao thông qua camera. Khi nào Công an tỉnh sẽ bắt đầu xử phạt các lỗi vi phạm giao thông qua camera tại tuyến đường này? 

- Đại úy Lê Thị Kim Dung: Hiện nay, hệ thống camera giám sát giao thông trên Quốc lộ 51 đã đi vào hoạt động. Ngày 6/4, Công an tỉnh tổ chức lễ khai trương, đưa vào vận hành hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera giai đoạn 1 trên Quốc lộ 51. Sau đó, Công an tỉnh sẽ cho chạy thử, gửi thông báo đến chủ phương tiện khi hệ thống camera phát cảnh báo phương tiện vi phạm giao thông. Dự kiến, việc xử phạt qua camera trên Quốc lộ 51 sẽ được thực hiện trước 30/4.

PC08 đang phối hợp với các địa phương, đặc biệt là các địa phương có tuyến Quốc lộ 51 đi qua nhằm tuyên truyền về Luật Giao thông đường bộ và ý nghĩa của việc triển khai hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera để người dân nắm rõ.

Từ ngày 6/4, Công an tỉnh sẽ khai trương, đưa vào vận hành hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera trên Quốc lộ 51. Ảnh chụp tại Trung tâm thông tin chỉ huy, Công an tỉnh.
Từ ngày 6/4, Công an tỉnh sẽ khai trương, đưa vào vận hành hệ thống giao thông thông minh, giám sát tự động bằng camera trên Quốc lộ 51. Ảnh chụp tại Trung tâm thông tin chỉ huy, Công an tỉnh.

 Quy trình xử phạt các trường hợp vi phạm qua hình ảnh camera sẽ được triển khai như thế nào?

- Qua hệ thống camera giám sát, khi phát hiện phương tiện vi phạm, hệ thống sẽ truyền dữ liệu về máy chủ đặt tại trung tâm chỉ huy, Công an tỉnh và PC08 gồm: Hình ảnh, clip, thời gian, địa điểm, biển số và hành vi phạm lỗi của phương tiện. Bộ phận xử lý tại trung tâm chỉ huy sẽ kiểm tra, trích xuất dữ liệu và tùy từng trường hợp cụ thể để có hình thức xử phạt phù hợp. 

Nếu đã đủ cơ sở pháp lý, bộ phận xử lý tại trung tâm chỉ huy sẽ thông báo ngay cho lực lượng CSGT đang trực trên đường để xử phạt nóng tại chỗ. Khi xét thấy cần tra cứu, xác minh thêm bằng chứng nhằm bảo đảm cơ sở pháp lý, trong vòng 5 ngày làm việc, bộ phận xử lý sẽ gửi thông báo hành vi vi phạm đến chủ phương tiện. 

Sau 15 ngày, chủ phương tiện chưa đến trụ sở PC08 để làm việc, đơn vị xử lý sẽ tiếp tục gửi thông báo trường hợp vi phạm về phường, xã, thị trấn nơi chủ xe có hộ khẩu thường trú. Tiếp theo, công an địa phương sẽ chuyển thông báo vi phạm đến chủ xe và mời chủ xe đến trụ sở PC08 để giải quyết vụ việc vi phạm theo quy định của pháp luật. Song song đó, cơ quan chức năng sẽ đăng thông tin về trường hợp vi phạm lên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Muốn biết phương tiện của mình có vi phạm hay không, chủ phương tiện có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ dichvucong.gov.vn để theo dõi. 

Liên quan đến việc các trường hợp cho mượn, cho thuê xe tự lái vi phạm Luật Giao thông đường bộ, luật sư Thịnh Đình Quang (Hội Luật gia tỉnh) cho biết, đây là giao dịch dân sự giữa người mượn, người thuê với chủ xe; phụ thuộc vào thỏa thuận và các điều khoản ràng buộc giữa hai bên. Nếu trong thỏa thuận, người mượn xe, người thuê xe không phải chịu trách nhiệm nộp phạt với cơ quan nhà nước có thẩm quyền khi điều khiển phương tiện vi phạm Luật giao thông thì chủ phương tiện sẽ phải chịu trách nhiệm.
Do vậy, khi cho thuê, mượn xe, chủ phương tiện cần lưu ý thỏa thuận điều kiện cho thuê, mượn xe, kéo dài thời gian hoàn trả tiền đặt cọc. Hàng ngày, chủ phương tiện có thể lên Cổng dịch vụ công Quốc gia để tra cứu xem xe mình có vi phạm hay không, từ đó thỏa thuận với người thuê, mượn xe về các giải pháp khắc phục hậu quả theo các điều khoản đã thỏa thuận trước đó.

 Trường hợp xe không chính chủ vi phạm sẽ xử lý “phạt nguội” như thế nào, thưa Đại úy?

- Khi thực hiện hình thức này, cơ quan công an đã lường trước một số khó khăn. Một là xe không chính chủ, thứ hai chủ phương tiện đã bán phương tiện nhưng chưa sang tên đổi chủ hoặc thay đổi chỗ ở. Do đó, PC08 đã tính đến phương án “phạt nguội” xe không chính chủ. Nếu phát hiện vi phạm, cơ quan CSGT sẽ in thông báo vi phạm và yêu cầu chủ xe, người có liên quan đến trụ sở PC08 để làm việc. Tại đây, chủ phương tiện sẽ được cán bộ tiếp dân cho xem hình ảnh, clip, thời gian, địa điểm và lỗi vi phạm của phương tiện. Sau đó, nếu lỗi vi phạm không phải do mình gây ra, chủ phương tiện có thể giải trình và chứng minh mình không phải là người vi phạm, kèm theo các căn cứ pháp lý để chứng thực. 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng CSGT sẽ xác minh các bước tiếp theo để xác định chủ xe và chỗ ở, không xử phạt chủ phương tiện khi chưa đủ cơ sở pháp lý.

Ngoài ra, nếu quá thời hạn quy định, chủ phương tiện vi phạm chưa đến giải quyết, PC08 sẽ gửi thông báo cho cơ quan đăng kiểm, để đưa vào cảnh báo phương tiện liên quan đến vi phạm hành chính. Cơ quan này sẽ ngưng kiểm định, cấp giấy chứng nhận kiểm định, tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện vi phạm theo quy định hiện hành.

 Xin cảm ơn bà về cuộc trao đổi!

TRÚC GIANG

(Thực hiện)

;
.