Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững

Chủ Nhật, 14/03/2021, 17:08 [GMT+7]
In bài này
.

“Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới” là chủ đề của Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15/3. Nhân dịp này, phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu đã trao đổi với ông Huỳnh Văn Chinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh về hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD).

• Phóng viên: Ông có thể cho biết các hoạt động BVQLNTD trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua?

- Ông Huỳnh Văn Chinh: Xây dựng môi trường tiêu dùng văn minh, lành mạnh cho cả người tiêu dùng (NTD) và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ là nhiệm vụ được tỉnh, sở, ngành, địa phương quan tâm thực hiện. Thời gian qua, Hội đã tích cực tham gia các hoạt động BVQLNTD như: thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, triển khai thực hiện mô hình “Dân vận khéo”, tọa đàm tuyên truyên Luật An toàn thực phẩm (ATTP), tổ chức cuộc thi trắc nghiệm “Nói không với thực phẩm giả và bảo đảm ATTP”; tập huấn kỹ năng tư vấn, giải quyết khiếu nại cho cán bộ làm công tác hòa giải phường, xã, trưởng, phó ban điều hành khu phố; tọa đàm “DN vì NTD và bảo vệ NTD trong thương mại điện tử”...  

• Việc giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền lợi chính đáng của NTD được Hội xử lý như thế nào, thưa ông?

- Khi nhận được đơn thư khiếu nại của NTD, Hội BVQLNTD phối hợp với các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, xác minh và tổ chức các buổi tư vấn, giải quyết khiếu nại của NTD theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, cán bộ Hội chuyên trách cấp huyện thay đổi liên tục, thiếu kiến thức chuyên môn nên công tác tư vấn, giải quyết khiếu nại mới dừng lại ở mức thương lượng, hòa giải là chính. Hội chưa đủ điều kiện để kịp thời khảo sát, giám định chất lượng hàng hóa, dịch vụ khi xảy ra tranh chấp hoặc thấy nghi ngờ cần cảnh báo cho NTD. Mặt khác, một số DN có thái độ bất hợp tác nên hoạt động của các cấp Hội chưa thật hiệu quả, chưa đáp ứng được đòi hỏi của NTD. 

Khách mua hàng tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Khách mua hàng tại Lotte Mart Vũng Tàu.

• Chủ đề Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021 là “Kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trong thời kỳ bình thường mới”. Ông có thể nói rõ hơn về thông điệp này?

- Bộ Công thương đã chọn chủ đề trên nhân Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2021. Mục đích nhằm kêu gọi, động viên, khuyến khích sự tham gia của các cơ quan nhà nước, tổ chức xã hội, DN và NTD chấp hành nghiêm các quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi NTD; từng bước đưa Ngày Quyền của người tiêu dùng thành động lực và điểm nhấn có ý nghĩa trong đời sống kinh tế - xã hội, góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh cho đất nước. 

Các hoạt động trên còn nhằm định hướng, xác định trách nhiệm của các tổ chức, DN đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ cung ứng theo quy định; xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh; ý thức chủ động bảo vệ bản thân của NTD khi tham gia các giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ. Cùng với đó, tăng cường công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm của cơ quan nhà nước và các tổ chức xã hội liên quan trong lĩnh vực bảo vệ quyền lợi NTD…

• Để bảo vệ tốt hơn quyền lợi của NTD, Hội sẽ có những giải pháp gì, thưa ông?

- Để hỗ trợ, BVQLNTD, Hội sẽ tập trung xây dựng, thực hiện các cơ chế, chính sách nhằm tăng cường công tác BVQLNTD. Đồng thời, Hội tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn NTD về cách thức mua hàng, các dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng giả; quy trình phản ánh, khiếu nại khi quyền của NTD bị xâm hại hoặc khi phát hiện vi phạm. Bên cạnh đó, Hội cũng tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ; xây dựng cơ chế phối hợp, xử lý vi phạm nhằm BVQLNTD. Hội sẽ kiên quyết đấu tranh với các hành vi vi phạm quyền lợi NTD như: quảng cáo sai sự thật, cung cấp hàng hóa không bảo đảm chất lượng… đặc biệt là hành vi lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, trục lợi, bán giá cao, thu lời bất chính. 

Các hoạt động trên nhằm góp phần xây dựng môi trường kinh doanh văn minh, hiện đại, lành mạnh cho cả NTD và các tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, giữ ổn định và tạo động lực phát triển cho nền kinh tế.

• Xin cảm ơn ông!

ĐÔNG HIẾU

(Thực hiện)

 
;
.