Thúc đẩy hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối đa phương thức
Với sự quan tâm đầu tư của tỉnh, hệ thống giao thông kết nối đa phương thức, với đường cao tốc, cảng biển, sân bay và đường sắt đang dần hoàn thiện, tạo đà để Bà Rịa-Vũng Tàu vươn lên mạnh mẽ.
![]() |
Hiện nay, tỉnh đang tập trung đầu tư các tuyến cao tốc kết nối vùng, sân bay, cảng biển, khu công nghiệp, du lịch trọng điểm. Trong ảnh: Cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu (đoạn qua địa bàn tỉnh) đã thông xe kỹ thuật cuối tháng 4/2025. |
Đường sắt, mảnh ghép hoàn thiện mạng lưới giao thông
Cụm cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) là một trong những cảng nước sâu ở Việt Nam có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn trực tiếp đi châu Âu, châu Mỹ mà không cần trung chuyển. Để tối ưu hóa vận chuyển hàng hóa, hệ thống giao thông kết nối với cụm cảng CM-TV cần đồng bộ, với mạng lưới đường sắt, đường bộ, đường thủy nội địa và sân bay. Hiện nay, việc chưa có tuyến đường sắt kết nối đang trở thành “nút thắt” lớn trong bài toán khai thác tiềm năng của cụm cảng này. Đặc biệt, với container, hàng siêu trường, siêu trọng, đường sắt sẽ là phương thức vận tải tối ưu nhờ khả năng chuyên chở khối lượng lớn, ổn định và ít bị ảnh hưởng bởi thời tiết.
Vì vậy, các doanh nghiệp kỳ vọng tuyến đường sắt kết nối với cụm cảng CM-TV sẽ sớm được triển khai để hoàn thiện hệ thống giao thông kết nối. Ông Trần Chí Dũng, Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam cho rằng, khi hạ tầng giao thông và dịch vụ cảng biển ngày càng đồng bộ, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được thời gian và chi phí rất lớn trong vận chuyển hàng hóa. Đây là một lợi thế cạnh tranh mà không nhiều địa phương có được.
Việc bổ sung tuyến đường sắt kết nối trực tiếp cụm cảng CM-TV không chỉ góp phần giảm tải cho đường bộ, nâng cao hiệu quả vận chuyển, mà còn là động lực thu hút đầu tư vào các ngành công nghiệp hỗ trợ, chế biến, xuất khẩu.
Đường sắt không còn là lựa chọn bổ sung mà là mắt xích chiến lược, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái logistics, đưa CM-TV tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành cảng trung chuyển quốc tế đúng nghĩa.
![]() |
Dự kiến hướng tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu. |
Đẩy nhanh tiến độ các dự án
Ngày 15/5 vừa qua, UBND tỉnh đã làm việc với Cục Tác chiến (Bộ Quốc phòng) và Cục Đường sắt Việt Nam nhằm thống nhất phương án điều chỉnh tuyến đường sắt Biên Hòa-Vũng Tàu theo định hướng phát triển mạng lưới giao thông đa phương thức vùng TP.Hồ Chí Minh.
Theo phương án mới, dự kiến tuyến đường sắt dài khoảng 84km sẽ bắt đầu từ ga Trảng Bom (Đồng Nai) và kết thúc tại khu vực cù lao Bến Đình (TP.Vũng Tàu), thay vì dừng lại ở KCN Mỹ Xuân như trước. Việc kéo dài tuyến vào trung tâm thành phố và gần cụm cảng CM-TV giúp tối ưu hóa vận tải hàng hóa khối lượng lớn, giảm áp lực cho đường bộ, đồng thời hỗ trợ kết nối hành khách liên vùng.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Khánh nhấn mạnh, định hướng chiến lược của tỉnh là hình thành hệ thống hạ tầng liên hoàn, tích hợp cao tốc-cảng biển-sân bay-đường sắt thành mạng lưới đồng bộ. Bốn mảnh ghép này, nếu hoàn chỉnh, sẽ tạo ra sức bật rất lớn cho kinh tế-xã hội, góp phần đưa Bà Rịa-Vũng Tàu trở thành trung tâm logistics, du lịch và công nghiệp hàng đầu phía Nam.
Cùng với đường sắt, việc đầu tư hạ tầng kết nối sân bay cũng được tỉnh quan tâm. Với vị trí liền kề sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai), tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ triển khai các tuyến cao tốc trọng điểm như Biên Hòa-Vũng Tàu và Long Thành-Hồ Tràm. Trong đó, tuyến cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu dự kiến hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2026. Tuyến Long Thành-Hồ Tràm, với tổng vốn đầu tư khoảng 17.000 tỷ đồng, cũng đang được đẩy nhanh các thủ tục để khởi công trong thời gian tới. Việc hình thành các trục giao thông này không chỉ thúc đẩy vận tải hàng không mà còn mở ra tiềm năng lớn cho du lịch cao cấp, đón đầu dòng khách quốc tế từ sân bay Long Thành.
Bên cạnh đó, sân bay Côn Đảo cũng đang được nghiên cứu quy hoạch nâng công suất để thúc đẩy phát kinh tế-xã hội huyện đảo tiền tiêu của Tổ quốc.
![]() |
Việc hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối đa phương thức sẽ giúp cụm cảng Cái Mép - Thị Vải phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế. Trong ảnh: Bốc xếp hàng hóa tại cảng CMIT (TP.Phú Mỹ). |
Bài, ảnh: TRÀ NGÂN