.

Bảo đảm tiến độ, chất lượng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cập nhật: 17:49, 14/11/2024 (GMT+7)

Đó là chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn tại buổi khảo sát tiến độ và công tác thi công của dự án thành phần 3 thuộc đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ngày 14/11.

Lãnh đạo Sở GT-VT và chủ đầu tư báo cáo tiến độ dự án với Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn.
Lãnh đạo Sở GT-VT và chủ đầu tư báo cáo tiến độ dự án với Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn.

Đã bắt đầu thảm nhựa

Ngày 14/11, trên công trường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua TP.Bà Rịa hơn 100 kỹ sư, công nhân cùng xe máy thiết bị đang thi công thảm nhựa nhánh trái, nhánh phải và tuyến chính cao tốc.

Đoạn tuyến được thảm nhựa do Công ty CP Đầu tư và xây dựng 703 đảm nhận. Đơn vị này nhận nhiệm vụ thi công khoảng 5,3km đường cao tốc và 2 cầu vượt ngang. Hiện nay đơn vị đang triển khai 5 mũi thi công với 75 thiết bị và 115 nhân sự, đã thảm nhựa được gần 1km. Dự kiến, trong những ngày tới đơn vị sẽ thảm nhựa liên tục mặt đường dài khoảng 3km; song song đó sẽ triển khai các công việc tiếp theo.  

Đoạn tuyến do Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đảm nhận với chiều dài 14,2km dự kiến sẽ bắt đầu thảm nhựa trong vài ngày tới.

Đoạn đường gần 1km đã được thảm nhựa.
Đoạn đường gần 1km đã được thảm nhựa.

Báo cáo với Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn, ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải (chủ đầu tư) cho biết, dự án thành phần 3 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến nay cơ bản hoàn thành 100% công tác giải phóng mặt bằng; khối lượng đã thi công đạt 50% giá trị công trình. Năm 2024, dự án được bố trí 1.187 tỷ đồng vốn ngân sách Trung ương, đã giải ngân 796 tỷ đồng, đạt 67%. Để bảo đảm tiến độ thông xe kỹ thuật trước ngày 30/4/2025, chủ đầu tư phối hợp các nhà thầu kiểm soát hằng tuần, kịp thời có biện pháp tăng cường bù tiến độ nếu bị chậm.  

Để tạo điều kiện cho dự án hoàn thành đúng tiến độ, ông Nguyễn Công Danh kiến nghị bổ sung gia cố lề đường và gờ chắn nước cho dự án, nhằm bảo đảm chất lượng công trình và an toàn giao thông trong quá trình sử dụng. Bộ GT-VT sớm trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, điều chỉnh tổng mức đầu tư để phù hợp với thực tế thi công và yêu cầu kỹ thuật mới phát sinh. Đặc biệt, bổ sung nút giao đường Mỹ Xuân - Ngãi Giao vào dự án, nhằm tăng cường khả năng kết nối giao thông giữa các khu vực trọng điểm, đồng thời giảm áp lực giao thông cho các tuyến đường hiện tại.  

Các đoạn tuyến khác đã nên vóc nên hình và chờ thảm nhựa trong tháng 11.
Các đoạn tuyến khác đã nên vóc nên hình và chờ thảm nhựa trong tháng 11.

Duy trì tiến độ thi công

Tại buổi khảo sát, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của các đơn vị thi công trong việc duy trì tiến độ và chất lượng công trình. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị thi công tập trung cao độ để bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình, đặc biệt là trong giai đoạn thi công các hạng mục kỹ thuật quan trọng.

Thứ trưởng cũng yêu cầu các đơn vị thi công thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác thi công để đảm bảo an toàn lao động, tránh xảy ra sự cố và sự chậm trễ trong việc hoàn thành dự án. 

“Hứa là phải làm, đến ngày 31/12/2025 dự án thành phần 3 đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành. Tuy nhiên, chúng ta phải bảo đảm không chỉ về mặt tiến độ, mà còn phải đặc biệt chú trọng đến chất lượng công trình. Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là công trình trọng điểm quốc gia, có ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế khu vực và cả nước”, Thứ trưởng  Lê Anh Tuấn nhấn mạnh.

Về các đề xuất của chủ đầu tư, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Anh Tuấn ghi nhận và yêu cầu chủ đầu phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để hoàn thiện hồ sơ trình Bộ GT-VT xem xét. Việc điều chỉnh và bổ sung các hạng mục cần phải đảm bảo tính khả thi, đồng thời không làm ảnh hưởng đến tiến độ chung của dự án, nhằm đáp ứng mục tiêu hoàn thành công trình đúng hạn và đạt chất lượng cao.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

.
.
.