.

Quản lý chặt hoạt động tàu cá

Cập nhật: 17:15, 06/09/2024 (GMT+7)

Chiều 6/9, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ chủ trì cuộc họp về tiến độ thực hiện các giải pháp khắc phục chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) trên địa bàn tỉnh.

Báo cáo tại cuộc họp, bà Phạm Thị Na, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT cho biết, cơ quan chức năng và địa phương trên địa bàn tỉnh đang tập trung tăng cường quản lý đội tàu cá khai thác hải sản vùng khơi (có chiều dài từ 15m trở lên). Đây là đối tượng chính Đoàn thanh tra châu Âu tập trung giám sát hoạt động, vì có sản phẩm xuất khẩu qua thị trường Liên minh châu Âu (EU).

Hiện có 2.632 tàu cá khai thác thủy sản vùng khơi, trong đó 624 tàu chưa đủ điều kiện khai thác thủy sản (thiếu một hoặc nhiều loại giấy tờ) hoặc đã bán ra ngoài tỉnh nhưng chưa tìm được chủ tàu mới, tàu đã chìm, mục nát.

Lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo Bộ đội Biên phòng tỉnh không cho tàu chưa đủ điều kiện này xuất bến. Các địa phương quản lý chặt địa điểm, hình ảnh tàu neo đậu trên bờ để phục vụ chứng minh cho Đoàn Ủy ban châu Âu (EC) trong lần thanh tra sắp tới.

Đặc biệt, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Thọ yêu cầu, các cơ quan chức năng và địa phương tiếp tục giám sát hành trình tàu cá 24/24, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm hành vi mất kết nối, vượt ranh giới trên biển, vi phạm chống khai thác IUU.

Thời gian qua, tỉnh đã xử lý 7 vụ, trong đó khởi tố hình sự 4 vụ và đang điều tra 3 vụ liên quan đến các vi phạm chống khai thác IUU.

NGỌC MINH

.
.
.