.

Triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Cập nhật: 14:09, 20/08/2024 (GMT+7)

Sáng 20/8, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất, Quỹ phát triển đất và tổng kiểm kê tài sản công toàn quốc.

Điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu có sự tham dự của hơn 100 đại biểu đại diện cho các sở, ngành liên quan và một số doanh nghiệp.

Tại hội nghị trực tuyến, đại diện Cục Quản lý Công sản của Bội Tài chính triển khai nội dung Nghị định ngày 30/07/2024 của Chính phủ về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; Nghị định 104/2024/NĐ-CP ngày 31/7/2024 của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất.

Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bà Rịa-Vũng Tàu.

Giảm bớt gánh nặng tài chính

Báo cáo tại hội nghị, đại diện Cục Quản lý Công sản cho biết, Nghị định 103/2024/NĐ-CP có một số nội dung nổi bật như: miễn, giảm tiền sử dụng đất; Nghị định quy định rõ hơn về các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, giúp người dân và doanh nghiệp giảm bớt gánh nặng tài chính.

Theo Nghị định 103/2024/NĐ-CP, giảm 50% tiền sử dụng đất khi được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, công nhận quyền sử dụng đất đối với người nghèo, hộ gia đình hoặc cá nhân là người dân tộc thiểu số tại các địa bàn không thuộc địa bàn quy định (người nghèo, hộ gia đình hoặc cá nhân là người dân tộc thiểu số sinh sống tại các địa bàn có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo).

Giảm 50% tiền sử dụng đất với đất ở cho các đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 124 của Luật Đất đai đang công tác tại các xã biên giới, hải đảo hoặc huyện đảo không có đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Giảm 30% tiền sử dụng đất đối với đất ở cho các đối tượng quy định tại điểm a và điểm b khoản 3 Điều 124 của Luật Đất đai đang công tác tại các xã biên giới, hải đảo hoặc huyện đảo không có đơn vị hành chính cấp xã thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn.

Nghị định nêu rõ, giảm tiền sử dụng đất đối với đất ở trong hạn mức giao đất ở (gồm: giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, cấp Giấy chứng nhận cho người đang sử dụng đất) đối với người có công với cách mạng mà thuộc diện được giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về người có công.

Giảm tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật đầu tư và pháp luật có liên quan đối với trường hợp sử dụng đất thực hiện dự án đầu tư hạ tầng nghĩa trang để chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với hạ tầng, xây dựng cơ sở lưu giữ tro cốt theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 157 Luật Đất đai.

Quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách

Theo Nghị định 104/2024/NĐ-CP, Quỹ phát triển đất là quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách, trực thuộc UBND cấp tỉnh do UBND cấp tỉnh quyết định thành lập, hoạt động độc lập với ngân sách Nhà nước, không vì mục đích lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn. Quỹ phát triển đất có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản, hạch toán độc lập, có vốn điều lệ.

Quỹ phát triển đất có chức năng tiếp nhận, huy động vốn theo quy định để thực hiện nhiệm vụ ứng vốn và được hoàn trả vốn ứng theo quy định tại Điều 114 Luật Đất đai năm 2024, Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Nghị định nêu rõ nhiệm vụ của Quỹ phát triển đất gồm: quản lý, bảo toàn và phát triển vốn. Thực hiện các nhiệm vụ ứng vốn theo quyết định của cơ quan, người có thẩm quyền; thực hiện thu hồi vốn ứng theo quy định. Chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý tài chính, tài sản, kế toán, kiểm toán và các quy định khác có liên quan. Quyết định dừng, thu hồi vốn ứng khi phát hiện tổ chức được ứng vốn vi phạm quy định về sử dụng vốn ứng hoặc chậm hoàn trả vốn ứng.

Kiểm tra đối với việc sử dụng vốn ứng và thu hồi vốn ứng theo quy định tại khoản 7 Điều 16 Nghị định này; xác định chi phí quản lý vốn ứng theo quy định tại Điều 17 Nghị định này.

Thực hiện chế độ báo cáo định kỳ theo quy định; báo cáo đột xuất về tình hình quản lý, sử dụng vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất theo yêu cầu của cơ quan, người có thẩm quyền. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định tại Nghị định này và pháp luật có liên quan.

Theo lãnh đạo Bộ Tài chính, việc triển khai các chính sách mới, nổi trội của 2 nghị định trên sẽ mang lại sự thụ hưởng cho người dân, doanh nghiệp. Ngoài ra, các nghị định cũng phân cấp mạnh về địa phương, đồng thời cũng quy định rõ trách nhiệm, thẩm quyền UBND, Chủ tịch UBND cấp tỉnh.

*Chiều cùng ngày, hội nghị tiếp tục với nội dung tổng kiểm kê tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước quản lý, đầu tư.

Tin, ảnh: THÀNH HUY

.
.
.